menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Ivana Trump - người giúp chồng cũ xây dựng đế chế bất động sản

Ivana Trump, vợ đầu của cựu tổng thống Donald Trump, gắn bó với nhiều dự án của chồng cũ như casino Lâu đài Trump, khách sạn Grand Hyatt hay Tháp Trump.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/7 thông báo Ivana Trump, người vợ đầu của ông, qua đời tại nhà riêng ở New York. Ông mong bà yên nghỉ và bày tỏ mình cùng ba con rất tự hào về bà.

Bà Ivana có tên khai sinh là Ivana Marie Zelnickova, sinh năm 1949 tại Tiệp Khắc, thị trấn nơi bà lớn lên hiện thuộc Cộng hòa Czech. Bà dành phần lớn tuổi thanh xuân thi đấu trượt tuyết cho đội tuyển quốc gia và Đại học Charles ở Prague. Bà đã lấy bằng thạc sĩ giáo dục thể chất và ngôn ngữ tại trường này.

Sau khi tốt nghiệp, bà kết hôn với Alfred Winklmayr, vận động viên trượt tuyết người Áo, để có hộ chiếu Tây Âu. Hai năm sau, họ ly hôn. Bà sang Montreal, Canada và làm người mẫu cho công ty Audrey Morris.

Ivana quen Donald Trump trong chuyến đi làm người mẫu ở New York năm 1976 và 9 tháng sau, hai người kết hôn. Con trai đầu lòng của họ là Donald Trump Jr. chào đời cuối năm 1977. Con gái Ivanka sinh năm 1981 và con trai út Eric sinh năm 1984.

Ivana giúp chồng xây dựng hình ảnh trong những năm 1980, khi hai người là một trong những đôi vợ chồng nổi tiếng nhất thành phố New York. Trong khi Donald Trump bước đầu thành công trong thị trường bất động sản đầy cạnh tranh ở Manhattan, Ivana cũng đóng vai trò quan trọng trong công việc kinh doanh của gia đình.

Bà cùng chồng phát triển dự án Tháp Trump, tòa nhà mang tính biểu tượng cho đế chế bất động sản của cựu tổng thống ở Đại lộ số 5 tại Manhattan. Bà còn làm giám đốc điều hành cho Lâu đài Trump, một trong số các sòng bạc kiêm khách sạn của ông ở thành phố Atlantic, New Jersey.

Ivana là phó chủ tịch mảng thiết kế nội thất cho tập đoàn Trump Organization, vừa chăm sóc dạy dỗ ba con vừa quản lý Plaza Hotel, tòa khách sạn kiêm căn hộ cổ kính xây dựng từ năm 1905 ở Manhattan mà ông Trump mua lại năm 1988.

Ivana Trump - người giúp chồng cũ xây dựng đế chế bất động sản
Bà Ivana cùng chồng và ba con thời thập niên 1980. Ảnh: Donald Trump Jr.

Bà còn là nhà thiết kế thời trang, thiết kế trang sức, người viết sách, bao gồm sách chia sẻ lời khuyên về ly hôn và gần đây nhất là cuốn "Nuôi dạy những đứa trẻ nhà Trump" xuất bản năm 2017, kể lại thời thơ ấu và quá trình nuôi dạy con cái cùng chồng cũ.

Trong sách có đoạn kể lại thời điểm Donald Trump Jr. chào đời, bà đã đón giao thừa trong bệnh viện và quay lại công việc ở Trump Organization gần như lập tức. Ivana tiết lộ ông Trump từng gọi bà là "bản sao dưới hình hài phụ nữ".

"Mẹ tôi nghiêm khắc hơn bố tôi nhiều trong quá trình nuôi nấng chúng tôi", Ivanka, con gái lớn trong gia đình nhà Trump, chia sẻ. "Bà là người vô cùng nguyên tắc".

Hai người ly hôn đầu những năm 1990 sau khi nổ ra tin đồn ông Trump ngoại tình với nữ diễn viên Marla Maples, người mà ông lấy làm vợ hai năm 1993. Hậu ly hôn, Ivana xuất hiện trong bộ phim "Câu lạc bộ vợ cả" phát sóng năm 1996. Bà nổi tiếng với cảnh khuyên nhủ ba phụ nữ bị chồng ruồng bỏ vì nhân tình trẻ rằng: "Chớ bực bội, hãy lấy mọi thứ mình đáng có".

Trong thỏa thuận ly hôn, Ivana nhận 14 triệu USD, thêm 650.000 USD mỗi năm để nuôi dạy ba con, một biệt thự 45 phòng ở Connecticut, một căn hộ trong Trump Plaza và quyền sử dụng khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida một tháng mỗi năm.

Ivana Trump - người giúp chồng cũ xây dựng đế chế bất động sản
Ivana Trump tham gia sự kiện gây quỹ chống AIDS trong tuần lễ liên hoan phim quốc tế Cannes tại Pháp năm 2006. Ảnh: Reuters

Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ với ông Trump, bà kết hôn hai lần nữa. Lần thứ nhất với doanh nhân giàu có người Italy Riccardo Mazzucchelli năm 1995 và ly hôn sau 20 tháng. Lần thứ hai với nam diễn viên Italy Rossano Rubicondi, người kém bà 23 tuổi, vào tháng 4/2008 sau 6 năm hẹn hò.

"Tôi rất háo hức muốn lấy Ivana làm vợ. Tôi không bận tâm chuyện cô ấy hơn mình nhiều tuổi. Cô ấy là một phụ nữ tuyệt vời, cực kỳ hợp với tôi. Cô ấy là một vận động viên giỏi, một phụ nữ thông minh, gợi gảm, hài hước, và một nữ doanh nhân sắc sảo. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua quãng thời gian tuyệt vời", Rubicondi nói trước đám cưới.

Hai người ly hôn sau chưa đầy một năm. Tuy nhiên, Ivana vẫn tận tâm chăm sóc chồng cũ khi ông ốm nặng những ngày cuối đời. Rubicondi qua đời năm 2021 ở tuổi 49 tuổi.

Ivana và Trump vẫn duy trì quan hệ bạn bè hậu ly hôn. Ivana đã hết lòng ủng hộ chồng cũ tranh cử vào Nhà Trắng năm 2016, thường xuyên đóng góp ý kiến cho ông. Năm 2017, Ivana tiết lộ ông đã đề nghị bà làm đại sứ tại Cộng hòa Czech nhưng bà từ chối.

Tuy nhiên, khi ông Trump thất bại trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020, bà Ivana nói rằng bà cảm thấy nhẹ nhõm vì "mọi chuyện đã chấm dứt".

"Tôi muốn các con có cuộc sống bình thường, không phải ở Washington mà ở New York hay bất cứ nơi nào chúng có được cuộc sống bình thường. Tôi biết các con thích ở bên cạnh Donald và tham gia chiến dịch tranh cử, nhưng bây giờ thì cảm ơn Chúa, mọi chuyện đã kết thúc".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả