menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

IMF lần thứ ba hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu, dự báo Mỹ có thể 'né' được suy thoái

IMF một lần nữa hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong bối cảnh các rủi ro vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Kinh tế Mỹ được dự báo tăng trưởng chậm do kết quả của nửa đầu năm, song vẫn không rơi vào suy thoái.

Trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu công bố ngày 26/7, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2022 và 2023, đồng thời cảnh báo về một cuộc suy thoái tiềm tàng.

Theo đó, tăng trưởng kinh tế thế giới được điều chỉnh giảm xuống ngưỡng 3,2%, thấp hơn 0,4% so với dự báo trong tháng 4 và 1,2% so với báo cáo triển vọng tháng 1.

IMF lần thứ ba hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu, dự báo Mỹ có thể 'né' được suy thoái

IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong hai năm 2022 và 2023. Ảnh: Bloomberg.

Làn sóng các ngân hàng trung ương toàn cầu tăng lãi suất nhằm sớm kéo giảm lạm phát sẽ mang lại những tác động rõ rệt trong năm 2023, với tăng trưởng sản lượng kinh tế toàn cầu được dự báo tăng 2,9%, theo IMF.

“Triển vọng nền kinh tế đã xấu đi rõ rệt sau khi báo cáo triển vọng được công bố hồi tháng 4. Thế giới sẽ sớm tiến đền bờ vực suy thoái, chỉ hai năm sau cuộc suy thoái gần nhất”, Pierre-Olivier Gourinchas, Kinh tế trưởng của IMF, chia sẻ trong một bài đăng trên Twitter.

Những rủi ro mà cơ quan này nêu ra trong báo cáo tháng 4 tiếp tục gia tăng. Những mối đe dọa đó bao gồm cuộc xung đột Nga - Ukraine, sự gia tăng các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga, đà chậm lại của kinh tế Trung Quốc, làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới và cuộc chạy đua lãi suất trên quy mô toàn cầu.

Những rủi ro trên tiếp tục là cơ sở để IMF giữ quan điểm thận trọng trong báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu lần này.

Bên cạnh đó, một rủi ro khác nổi lên: khả năng Nga cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt tới châu Âu, tình trạng lạm phát gia tăng trên quy mô toàn cầu và cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng của lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc.

IMF cũng công bố dự báo chi tiết tăng trưởng của nhiều quốc gia trong năm 2022.

IMF lần thứ ba hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu, dự báo Mỹ có thể 'né' được suy thoái

Kinh tế Mỹ được dự báo giảm 1,4% trong năm 2022. Ảnh: Bloomberg.

Mỹ được dự báo sụt giảm mạnh nhất từ ngưỡng 3,7% trong tháng 4 xuống 2,3% trong báo cáo lần này sau khi đã đi lùi trong quý I. Nhu cầu nhà tại quốc gia này liên tục đi xuống trong bối cảnh lạm phát cao và chính sách tiền tệ ngày càng thắt chặt.

Ông Gourinchas cho biết kịch bản cơ sở của IMF là Mỹ có thể “né” được một cuộc suy thoái, nhưng mục tiêu đó là một thử thách vô cùng khó khăn. Chỉ một cú sốc nhỏ cũng có thể đẩy kinh tế Mỹ vào một suy thoái kỹ thuật, hay nói cách khác là hai quý sụt giảm liên tiếp.

Cơ quan này đồng thời hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc từ 4,4% xuống 3,3% trong bối cảnh thị trường bất động sản, trụ cột của nền kinh tế số hai thế giới, gặp khó. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của một loạt các ổ dịch mới, khiến cho nhiều địa phương phải áp dụng các quy định phòng dịch nghiêm ngặt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh, làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Và sự chững lại của kinh tế Trung Quốc sẽ có tác động lan tỏa ra phần còn lại của thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại