menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hùng

IMF: Giá nhà ở châu Á có thể giảm mạnh trong năm 2023

Tin vui đối với những người dân châu Á...

Giá bất động sản châu Á có thể giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất cao hơn gây khó khăn cho việc mua nhà của những người có thu nhập trung bình, theo một nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Từ Hồng Kông cho đến Malaysia, giá nhà đang đi ngang sau cơn sự bùng nổ trong thời đại dịch COVID-19, theo báo cáo của IMF. Tình trạng này có thể dẫn đến sự điều chỉnh mạnh khi nền kinh tế giảm tốc hoặc suy thoái.

Bên cạnh nguy cơ giảm đáng kể ở một số thị trường, đà tăng vọt của giá nhà ở nhiều nước châu Á-Thái Bình Dương cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng mua nhà của người dân. Chẳng hạn, vào năm 2021, giá nhà đất thực tế tại Hàn Quốc sau khi đã điều chỉnh theo lạm phát đã tăng khoảng 20%.

Trong cùng giai đoạn, giá nhà tại Nhật Bản và Singapore tăng khoảng 10% trong khi Trung Quốc và Thái Lan ghi nhận giá nhà tăng khoảng 5%. Đà tăng này diễn ra trước khi các dấu hiệu suy yếu xuất hiện ở một số khu vực châu Á trong năm nay. Việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát cao đang gây sức ép lên giá cả trên thị trường bất động sản.

Làn sóng thắt chặt tiền tệ đã đẩy lãi suất lên cao hơn và từ đó khiến nhu cầu mua nhà bắt đầu hạ nhiệt. Sự điều chỉnh đã diễn ra ở một số thị trường, theo báo cáo của IMF. Lãi suất vay thế chấp mua nhà có thể tăng thêm, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất 50 điểm cơ bản trong tuần này.

Trong năm nay, Fed đã nhiều lần nâng mạnh lãi suất để ghìm cương lạm phát. Các NHTW khác cũng theo chân Fed và nâng mạnh lãi suất. Các ngân hàng cũng tăng mạnh lãi suất đối với các khoản vay mua nhà. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng mua nhà ở châu Á.

“Nghiên cứu của chúng tôi, về cơ bản chỉ ra rằng để giải quyết vấn đề khả năng chi trả mua nhà, các chính phủ có thể cung cấp các khoản hỗ trợ có mục tiêu, chẳng hạn như bảo hiểm hoặc bảo lãnh vay thế chấp”, Kenichiro Kashiwase, đồng tác giả báo cáo nghiên cứu của IMF nói.

Báo cáo lưu ý các chu kỳ bùng nổ và sụp đổ của thị trường nhà ở châu Á-Thái Bình Dương đã “có những tác động rõ rệt đối với nền kinh tế rộng lớn hơn”.

Đà tăng mạnh mẽ của giá nhà trong giai đoạn đại dịch (nhờ lãi suất vay thế chấp thấp khi các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ) hiện đang đảo ngược. Điều này mở ra nguy cơ giảm giá lớn hơn trong tương lai.

Báo cáo của IMF cảnh báo mức giảm có thể sâu đến mức từ 5-20% ở một số nước châu Á-Thái Bình Dương khi lãi suất tiếp tục tăng.

“Giai đoạn hiện tại giống như một bước ngoặt khác đối với nhiều nước ở châu Á-Thái Bình Dương với khả năng đà tăng giá nhà sẽ đảo ngược trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và lãi suất tăng”, Krishna Srinivasan, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á và Thái Bình Dương của IMF, cho hay.

“Khi nhìn về năm 2023, một lần nữa chúng ta thấy rằng môi trường toàn cầu rất mong manh, với những đám mây đen vần vũ ở phía chân trời. Chúng tôi cho rằng năm 2023 sẽ tồi tệ hơn năm 2022. Lạm phát vẫn ở mức cao một cách khó chịu và các điều kiện tài chính vẫn thắt chặt. Vì vậy mọi thứ có vẻ không mấy khả quan”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại