menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Hướng đi khác của chuỗi VinMart, VinMart+ so với chuỗi Bách hóa Xanh

Chuỗi VinMart, VinMart+ sẽ tập trung tối ưu hóa cách sắp xếp cửa hàng thay vì gia tăng kích thước cửa hàng. Hướng đi này khác với đối thủ cạnh tranh chính là Bách hóa Xanh, vốn tích cực nâng cấp các cửa hàng hoạt động tốt lên quy mô lớn hơn.

Theo tường thuật của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, ban lãnh đạo Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cho biết năm 2020, VinCommerce (VCM), công ty sở hữu chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+, ghi nhận 31.000 tỷ đồng doanh thu và lỗ ròng 3.700 tỷ đồng.

Năm 2021, ban lãnh đạo dự kiến doanh thu của VCM sẽ tăng trưởng 15-20%, trong khi đặt mục tiêu lỗ ròng của công ty giảm xuống còn dưới 1 nghìn tỷ đồng.

Phía Masan kỳ vọng nhiều yếu tố sẽ giúp VCM cải thiện khả năng sinh lời trong năm 2021. Đầu tiên là triển vọng tăng trưởng doanh số tại cửa hàng hiện hữu nhờ những điều chỉnh đối với mô hình cửa hàng. Thứ hai là các khoản tiết kiệm từ các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả đã đóng cửa trong năm 2020 (hơn 750 cửa hàng). Các cửa hàng này gây lỗ EBITDA (lỗ trước thuế, khấu hao và lãi vay) 424 tỷ đồng trong năm 2020.

Cùng với đó, các điều khoản thương mại tốt hơn thông qua đàm phán với các nhà cung cấp cũng sẽ giúp tổng biên lợi nhuận thương mại của VCM sẽ tăng thêm 2-3 điểm% trong năm 2021. Ngoài ra còn có lực đẩy từ các sáng kiến tối ưu hóa chi phí khác.

Về việc điều chỉnh mô hình cửa hàng, ban lãnh đạo Masan cho biết sẽ tập trung vào tối ưu hóa danh mục sản phẩm, theo đó, danh mục sản phẩm sẽ đồng nhất hơn giữa các cửa hàng, đồng thời có tỷ lệ hàng tươi sống cao hơn so với trước đây.

Đáng chú ý, Masan sẽ tập trung tối ưu hóa cách sắp xếp cửa hàng theo hướng giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy sản phẩm mong muốn, thay vì gia tăng kích thước cửa hàng. VCM sẽ giữ quy mô cửa hàng VinMart+ (siêu thị mini) ở mức 100-120 m2/cửa hàng và VinMart (siêu thị) ở mức 1.000-2.000 m2/cửa hàng.

"Theo quan sát của chúng tôi, hướng đi này khác với đối thủ cạnh tranh chính của VCM - chuỗi Bách hóa Xanh của MWG, vốn tích cực nâng cấp các cửa hàng hoạt động tốt lên quy mô lớn hơn để mở rộng sự lựa chọn sản phẩm cho khách hàng", chuyên gia của VCSC nhìn nhận.

Cuối năm 2020, VCM đã tuyển dụng một đội ngũ vận hành giàu kinh nghiệm, dẫn đầu bởi Phó Tổng Giám đốc, bà Nguyễn Thị Phượng, người từng đảm nhận vai trò cấp cao tại chuỗi Big C Việt Nam. Masan kỳ vọng đội ngũ mới sẽ mang lại những cải tiến rõ rệt trong hoạt động thu mua cũng như hiệu suất hoạt động của cửa hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

69.80

+1.80 (+2.65%)

Biểu đồ mã MSN
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại