HSG: Nâng công suất Nhà máy Nhơn Hội hơn gấp đôi, xuất khẩu 2 lô hàng trị giá trên 16 triệu USD
Vừa qua, CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) đã khánh thành giai đoạn 2 của Nhà máy Hoa Sen Nhơn Hội Bình Định. Bên cạnh đó, với nỗ lực bảo vệ các thị trường xuất khẩu, HSG liên tục xuất khẩu 2 lô hàng tổng cộng 20,000 tấn tôn trị giá trên 16 triệu USD sang Malaysia và Mexico chỉ trong vài ngày.
Nhà máy Hoa Sen Nhơn Hội Bình Định nâng tổng công suất lên 430,000 tấn/năm
Ngày 19/04/2019 vừa qua, HSG đã khánh thành giai đoạn 2 của Nhà máy Hoa Sen Nhơn Hội Bình Định.
Khánh thành giai đoạn 2 Nhà máy Hoa Sen Nhơn Hội. |
Nhà máy do Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội Bình Định làm chủ đầu tư (là công ty con với 100% vốn sở hữu thuộc HSG) với tổng vốn đầu tư hơn 2,000 tỷ đồng. Tháng 10/2017, HSG chính thức khánh thành và đưa vào vận hành giai đoạn 1, đồng thời cũng khởi công xây dựng giai đoạn 2 của Nhà máy.
Đối với giai đoạn 2, Nhà máy đầu tư trang thiết bị và dây chuyền sản xuất của SMS - Đức và Tenova - Áo, bao gồm: 1 dây chuyền tẩy rỉ; 1 dây chuyền tái sinh axit; 1 dây chuyền cán nguội 2 giá; 1 dây chuyền mạ kẽm/hợp kim nhôm kẽm; 1 dây chuyền mạ màu.
Sau khi khánh thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 2, tổng công suất Nhà máy đạt 430,000 tấn/năm (giai đoạn 1 là 180,000 tấn/năm). Với quy trình sản xuất khép kín, nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm đầu ra, sản phẩm Nhà máy Hoa Sen Nhơn Hội Bình Định đáp ứng các nhu cầu khắt khe của thị trường trong và ngoài nước.
Nỗ lực bảo vệ thị trường, HSG liên tục xuất khẩu nhiều lô hàng lớn
Cũng trong ngày 19/04/2019, Tập đoàn đã xuất khẩu lô 5,000 tấn tôn thành phẩm, giá trị hơn 4 triệu USD đến Malaysia. Lô hàng này được sản xuất tại Nhà máy Hoa Sen Nhơn Hội Bình Định và xuất đến Malaysia qua Cảng Quy Nhơn.
Lô hàng xuất khẩu kể trên được phía đại diện HSG khẳng định chính là sự nỗ lực to lớn của Tập đoàn trong việc bảo vệ thị trường xuất khẩu chủ lực, đồng thời chứng tỏ chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm Hoa Sen trên trường quốc tế.
Tập đoàn Hoa Sen (HSG) tiếp tục gia tăng sản lượng xuất khẩu vào thị trường Malaysia sau khi Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế (MITI) của nước này công bố HSG là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam không bán giá phá và được miễn thuế chống bán phá giá đối với tôn kẽm vào Malaysia. Về chất lượng, các sản phẩm tôn thép nhập khẩu vào Malaysia phải tuân thủ tiêu chuẩn bắt buộc được chứng nhận bởi SIRIM QAS International (chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, bao gồm đánh giá đối với các yếu tố như: Nguyên liệu đầu vào; dây chuyền sản xuất; hệ thống quản lý chất lượng; các chứng nhận ISO; yếu tố vệ sinh môi trường; an toàn bảo hộ lao động,…). |
Tiếp nữa, mới đây nhất vào ngày 22/04/2019, HSG cũng đã xuất khẩu lô hàng 15,000 tấn tôn, trị giá 12 triệu USD đi Mexico qua Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Đây là lô hàng tôn mạ lớn nhất xuất khẩu vào thị trường Mexico sau khi Hiệp định CPTPP (hay TPP-11) có hiệu lực. Điều này là tín hiệu tích cực đối với HSG nói riêng và ngành thép Việt Nam nói chung giữa bối cảnh cánh cửa xuất khẩu vào các thị trường lớn ngày càng khó khăn.
Lô hàng 15,000 tấn tôn Hoa Sen được xuất sang Mexico. |
Đồng thời tại sự kiện, Nhà máy Hoa Sen Nghệ An và HD Bank Nghệ An cũng ký kết hợp đồng tín dụng trị giá ban đầu 200 tỷ đồng. HDBank sẽ là đối tác tài trợ tín dụng để Hoa Sen Nghệ An nhập nguyên vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, tài trợ thương mại trong hoạt động xuất nhập khẩu. Ngoài ra, HDBank cũng mở 1 điểm giao dịch tại địa bàn Thị xã Hoàng Mai, hoạt động từ tháng 5/2019, để phục vụ việc kinh doanh của HSG, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Thị xã Hoàng Mai và các khu vực lân cận. Theo phía đại diện HSG, thỏa thuận hợp tác này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của Hoa Sen Nghệ An, nâng cao lợi thế cạnh tranh của HSG so với các doanh nghiệp cùng ngành, đồng thời mở ra mối quan hệ và triển vọng hợp tác tốt đẹp cho cả hai bên trong tương lai.
Nói thêm về tình hình xuất khẩu, đại diện HSG cho biết Tập đoàn đang xuất khẩu khoảng 60,000 tấn thành phẩm/tháng. Kể từ đầu năm 2019 đến nay, HSG đã liên tiếp xuất những lô hàng lớn vào các thị trường khó tính (ngoài 2 lô hàng đã nhắc đến ở trên). Cụ thể, ngày 10/01, 17,000 tấn tôn trị giá hơn 14 triệu USD được xuất khẩu sang Mỹ, đây đồng thời là lô tôn đầu tiên vào Mỹ trong năm 2019 của HSG. Tiếp đó, ngày 16/03, lô hàng 15,000 tấn tôn được xuất đến Anh, Đức, Ý.
Khẳng định năng lực trên trường quốc tế
Trong bối cảnh chính sách bảo hộ thương mại đang là xu thế phổ biến, bên cạnh việc nâng cao năng lực sản xuất cung ứng, HSG chú trọng đến việc bảo vệ thị trường xuất khẩu và đạt được những kết quả rất tích cực.
Đối với thị trường Malaysia, Tập đoàn được xác định không bán phá giá và là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được miễn thuế chống bán phá giá đối với tôn kẽm xuất khẩu vào Malaysia theo kết luận của Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia (MITI) vào ngày 13/03/2019. Trước đó tại Indonesia, ngày 07/09/2018, Chính phủ nước này đã hủy điều tra chống bán phá giá mặt hàng tôn màu, đồng thời cũng chính thức xóa bỏ các biện pháp tự vệ thương mại đối với tôn lạnh xuất khẩu vào Indonesia từ ngày 28/03/2019. Xa hơn vào ngày 16/08/2017, Ủy ban chống phá giá Úc (ADC) công bố kết luận cuối cùng vụ điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá mặt hàng tôn kẽm, theo đó HSG không bán phá giá và không bị cáo buộc trợ cấp từ Chính phủ.
Thêm vào đó, sau khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP hay TPP-11) bắt đầu có hiệu lực đối với Việt Nam từ 14/01/2019 và có hiệu lực tại 11 nước thành viên từ 08/03/2019, cánh cửa xuất khẩu vào các thị trường lớn càng rộng mở hơn.
Năm 2018, ngành thép trải qua giai đoạn thách thức, giá thép cán nóng biến động liên tục và khó lường. Tuy vậy, HSG vẫn ổn định và cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh, qua đó giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường, đặc biệt là đối với thị trường xuất khẩu. Tập đoàn tích cực mở rộng xuất khẩu tới những thị trường tiềm năng và khó tính, có yêu cầu kỹ thuật cao như các nước châu Mỹ, châu Âu và châu Phi. Đại diện HSG cho biết hiện nay, Tập đoàn đứng đầu về xuất khẩu tôn mạ tại Việt Nam, chiếm gần 37% tổng sản lượng xuất khẩu toàn ngành này.
Tính đến thời điểm hiện tại, phía HSG khẳng định đạt được những thành công nhất định trong chiến lược mở rộng thị trường (đặc biệt là thị trường xuất khẩu) dựa trên các lợi thế cạnh tranh: Chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế; giá cả hợp lý; thời gian giao hàng nhanh.
Với việc liên tiếp đạt được những kết quả tích cực trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, HSG đã và đang nỗ lực để trở thành một trong những thương hiệu lớn trên thị trường quốc tế.
Đại diện HSG chia sẻ, với những lợi thế sẵn có cùng với nỗ lực, Tập đoàn sẽ tiếp tục tạo ra những bước phát triển và kết quả tích cực hơn nữa trong thời gian tới.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận