menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thị Minh Tâm Pro

HPG – Tầm nhìn và tài năng của Ban lãnh đạo Hòa Phát

Warren Buffet chỉ mua doanh nghiệp khi tin tưởng BLĐ và cách thức vận hành hiện có của doanh nghiệp. Sẽ dễ dàng hơn để ngủ ngon mỗi đêm khi doanh nghiệp ta đầu tư đã có người tài và đức lo mọi việc. Điều này có thể tìm thấy ở Ban Lãnh đạo của Hòa Phát.

Khi lựa chọn đầu tư, ngoài tìm kiếm doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, nợ không quá nhiều, yếu tố ban lãnh đạo (BLĐ) cũng rất quan trọng.

Về “Đức”:

Lợi ích cổ đông gắn liền với lợi ích ban lãnh đạo: Theo báo cáo thường niên năm 2023, HPG có cổ đông nội bộ, cổ đông chiến lược và ban lãnh đạo chiếm đến 46%/tổng số cổ phần. Trong đó, ông Long và gia đình ông nắm 33.42%. Điều này cho thấy các ban lãnh đạo sẽ chú tâm phát triển doanh nghiệp bền vững.
Doanh nghiệp minh bạch thể hiện thông qua việc sở hữu công ty con: Hiện Tập đoàn Hòa Phát đang có 29 công ty con với tỷ lệ sở hữu hơn 99.99%.

Về “Tài”:

Căn cứ vào các dự án được đưa vào hoạt động trước đây, có thể thấy, Ban lãnh đạo của Hòa Phát có tầm nhìn tốt khi có thể dự đoán trước được những cơn sốt đất nên xây dựng nhà máy vào lúc thị trường BĐS đóng băng và đưa vào hoạt động khi thị trường BĐS sôi động. Chẳng hạn:

HPG – Tầm nhìn và tài năng của Ban lãnh đạo Hòa Phát

Nguồn: Team Alo Chứng khoán tổng hợp

Dự án Hải Dương giai đoạn 2 với công suất 500 ngàn tấn thép/năm được hoàn thành vào tháng 8/2013 là lúc thị trường bất động sản vừa rã băng, đến giai đoạn 3 với công suất 750 ngàn tấn thép/năm được đưa vào vận hành tháng 02/2016 thì năm 2017-2018 là cơn sốt đất lần thứ 4.

Tiếp đến, giai đoạn 1 của dự án Dung Quất 1 với công suất 2 triệu tấn thép/năm được hoàn thành vào năm 2019 trong giai đoạn thị trường Bất động sản được kiểm soát nhưng vẫn nằm trong chu kỳ tăng trưởng. Đến tháng 01/2021 tiếp tục đưa vào giai đoạn 2 thêm 2 triệu tấn thép/năm thì trúng vào cơn sốt đất cục bộ 2021- đầu năm 2022. Vừa đưa vào chưa đầy 1 năm dự án đã lắp đầy công suất giúp sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của HPG cũng thiết lập đỉnh cao mới.

Khi đạt đỉnh cao thu về nguồn vốn lớn là lúc đầu năm 2022 HPG trình kế hoạch mở rộng Dung Quất 2 công suất 5.6 triệu tấn/năm nâng tổng năng lực sản xuất thép của Hòa Phát từ 8.5 triệu tấn/năm lên hơn 14 triệu tấn/năm, tương ứng tăng 66% công suất. Dự án này đang được xây dựng trong lúc thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay. Dự kiến quý 1/2025 sẽ đưa vào vận hành thì đây có thể trùng với cơn sốt đất lần thứ 5. Lúc này, Luật đất đai đã được thông qua vào ngày 18/01/2024 có hiệu lực vào ngày 1/1/2025 kỳ vọng các dự án bất động sản được gỡ rối đảm bảo tính khả thi đầu ra của dự án Dung Quất 2.

HPG – Tầm nhìn và tài năng của Ban lãnh đạo Hòa Phát

Nguồn: Báo cáo VNDirect

Thêm vào đó, sản phẩm của Dung Quất 2 là thép HRC có nhu cầu cao mà trong nước chưa đáp ứng đủ: Sản phẩm HRC là nguyên liệu chính cho các hoạt động sản xuất ống thép, tôn mạ, vỏ container, kết cấu thép, chế tạo cơ khí, ô-tô, và sản phẩm gia dụng. Ở Dự án Dung Quất 1, HPG có công suất 3 triệu tấn HRC và đang xây Dung Quất 2 thêm 5.6 triệu tấn, nâng tổng công suất HRC lên 8.6 triệu tấn/năm.

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam, năm 2021, Hoà Phát và Formosa tiêu thụ được gần 7.13 triệu tấn HRC. Trong đó, Hoà Phát tiêu thụ được 2,6 triệu tấn. Với nhu cầu HRC trong nước hiện nay khoảng 12 triệu tấn/năm và ước tính tăng 10% cho những năm tiếp theo. Dung Quất 2 của HPG thêm 5.6 triệu tấn HRC bắt đầu hoạt động từ quý I/2025 ước tính cần 3 năm để dự án hoạt động tối đa công suất. Ước tính đến năm 2027, nhu cầu thép HRC hơn 21 triệu tấn trong đó công suất của HPG chiếm 8.6 triệu tấn tương đương tỷ trọng 40%. Điều thấy cho thấy công suất HRC của HPG luôn thấp hơn nhu cầu tiêu thụ. Chưa kể tại Việt Nam, ngoài Formosa, chỉ có HPG là doanh nghiệp trong nước có khả năng tự sản xuất HRC. Đối với các nhà sản xuất tôn mạ Việt Nam, điểm lợi khi dùng thép HRC của nhà sản xuất trong nước như HPG là có thể đáp ứng yêu cầu đặc biệt về nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu dùng để sản xuất hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Mexico – 2 thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn của ngành tôn mạ - vì phải chứng minh nguồn gốc xuất xứ để không bị áp thuế chống lẩn tránh hoặc phù hợp với các quy định theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Xuất khẩu sang các quốc gia yêu cầu CO Form B như Qatar, Oman, Đài Loan cũng yêu cầu sử dụng nguyên liệu HRC được sản xuất tại Việt Nam.

Ngoài tiêu thụ trong nước, HPG có thể xuất vào Mỹ với thuế suất cạnh tranh nhờ việc nâng tầm đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ.

Vì là DN sản xuất nên doanh thu Hòa Phát tăng trưởng dựa vào hai yếu tố sản lượng và giá bán: Công suất tăng 66% và giá bán đang ở đáy của chu kỳ ngành thép sớm sẽ hồi phục theo ngành bất động sản. Ban lãnh đạo đáng tin cậy. HPG là cổ phiếu phải chăng nên có trong danh mục đầu tư trung và dài hạn.

Minh Tâm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thị Minh Tâm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại