Họp ĐHĐCĐ Vosco: Lãi quý I/2022 đạt 57 tỷ đồng.
Vosco đặt mục tiêu tổng doanh thu 2022 đạt 1.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 391 tỷ đồng.
Ngày 22/4, Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên. Công ty đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2022 với tổng doanh thu 1.570 tỷ đồng, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế 391 tỷ đồng. Theo HĐQT Vosco, năm ngoái doanh nghiệp này ghi nhận 137 tỷ đồng lợi nhuận từ bán cổ phiếu MSB và 94 tỷ đồng thanh lý tàu Đại Nam. Nếu loại trừ 2 khoản này thì chỉ tiêu lợi nhuận năm nay tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.
Quý I/2022, công ty ghi nhận nhận lợi nhuận 57 tỷ đồng mặc dù 2 tháng Tết gần như không có lãi. Kết quả kinh doanh trên đã tăng mạnh khi cùng kỳ năm ngoái công ty chịu lỗ gần 60 tỷ đồng. Tháng 4 dự kiến kết quả sẽ khả quan khi công ty đã ký được hợp đồng mang về doanh thu 220 tỷ đồng. Công ty kỳ vọng với những sự khả quan trên công ty sẽ đạt được kế hoạch đề ra và hết năm sẽ không còn lỗ lũy kế.
HĐQT công ty nhận định rằng thị trường vận tải biển năm 2022 vẫn còn nhiều diễn biến khó lường do dịch bệnh Covid-19 và có nguy cơ bùng phát trở lại. Bên cạnh đó, tình hình chính trị bất ổn tại một số khu vực của thế giới, đặc biệt là căng thẳng Nga - Ukraine dẫn đến việc Mỹ và châu Âu thực thi các biện pháp trừng phạt với Nga. Giá dầu leo thang trong thời gian gần đây sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường vận tải.
Công ty ghi nhận quý I lãi 57 tỷ đồng. |
Về hoạt động của đội tàu, HĐQT chia sẻ rằng Vosco đang quản lý và khai thác tổng cộng 13 chiếc, gồm 8 tàu hàng khô, 3 tàu dầu và 2 tàu container. Trong số này có 2 tàu dầu đang được công ty thuê trong thời hạn 3 năm. Các tàu khô và tàu dầu hoạt động rộng rãi trên tuyến quốc tế, chủ yếu là tại Châu Á - Thái Bình Dương.
Còn các tàu container chủ yếu khai thác tuyến nội địa Hải Phòng - TP HCM và có một tàu đang được công ty cho thuê ngắn hạn với giá 18.000 USD/1 ngày để tận dụng mức thuê tàu cao ở hiện nay. Trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động hiện nay, công ty lựa chọn cho thuê ngắn hạn để giảm thiểu những rủi ro như thời tiết, đóng cửa cảng như ở Trung Quốc thời gian qua... và khi thị trường tăng trưởng trở lại công ty sẽ có tàu để khai thác. Đội tàu khô và container đã hoạt động hiệu quả trong năm 2021 và đầu năm 2022. Đội dàu dầu gặp khó khăn do nhu cầu tiêu thụ bị suy giảm mạnh do ảnh hưởng của Covid -19 hay căng thẳng Nga - Ukraine nhưng trong những tháng gần đây đã có những tín hiệu khả quan hơn.
Về kế hoạch đầu tư, Vosco đang nghiên cứu những cỡ tàu, loại tàu phù hợp với thị trường khai thác phù hợp mục tiêu cũng như tình hình tài chính. Trong thời gian chưa đầu tư được tàu, công ty đã và đang tìm kiếm để thuê thêm tàu về khai thác bằng nhiều hình thức khác nhau để tăng năng lực vận chuyển. Bên cạnh đó, công ty cũng không có kế hoạch thanh lý tàu trong năm nay.
Việc giá dầu tăng cao cũng đang ảnh hưởng lớn đến công ty trong thời gian qua. Tuy nhiên, công ty sẽ áp dụng phụ thu giá nguyên liệu khi giá tăng lên cho khách hàng ngoài những phụ phí khác trong hợp đồng. Vosco đã đạt được thỏa thuận với khách hàng về khoản phí trên để giảm thiểu tổn thất nhiều nhất có thể.
Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT với bà Phạm Thị Anh Thư, ông Nguyễn Đình Tú và ông Vũ Châu Thành vì lý do cá nhân. Công ty sẽ bầu bổ sung ông Nguyễn Trung Hiếu, bà Nguyễn Minh Lan và ông Trần Duy Minh để thay thế 3 người từ nhiệm.
Về kết quả kinh doanh năm 2021, Vosco đã ghi nhận doanh thu 1.733 tỷ đồng, tăng 41,3% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế là 490 tỷ đồng, so với khoản lỗ 185 tỷ đồng so với năm trước. Tuy nhiên, tính đến thời điểm 31/12/2021, công ty vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế 420 tỷ đồng. HĐQT công ty kỳ vọng sau "9 -10 năm đau khổ", với kết quả kinh doanh khả quan của năm ngoái, Vosco sẽ phát triển vững mạnh trong giai đoạn tới đấy khi thị trường vận tải biển đang đi lên.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận