menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Hiệu ứng "tin ra là bán"

TTCK sẽ phản ứng ra sao trước tin tốt này?

Như vậy điều mà tôi đã nhắc đến nhiều lần trong suốt 1 tháng qua đã xảy ra, hôm qua NHNN đã hạ lãi suất điều hành. Ngoại trừ lãi suất tái chiết khấu, tất cả các loại khác đều giảm 0.5%. Tính từ đầu năm đến giờ, bình quân lãi suất đã giảm 1.5%, tức là gần như đã "cover" mức tăng 2% của cuối năm 2022. Dư địa để giảm lãi suất vẫn còn trong năm nay. Tôi dự báo sẽ còn ít nhất 1 đợt giảm lãi suất nữa trong năm 2023 để đưa mặt bằng lãi suất về mức ngang thời dịch Covid.

Tuy nhiên, hạ lãi suất khác với bơm tiền. Dù đều nằm trong định hướng tổng thể "nới lỏng tiền tệ", nhưng đây chủ yếu mang tính chính sách. Để có thể thực sự làm cho "chi phí vốn" của nền kinh tế, của doanh nghiệp giảm đi, sẽ mất một thời gian nữa. Chi phí vốn mà giảm được thì sẽ tăng hiệu quả SX-KD. Nhìn vào các chỉ tiêu kinh tế quý 1/2023 chúng ta thấy rõ bức tranh "thê thảm" của doanh nghiệp. Điều này đã diễn ra 2-3 quý rồi. Rất có thể KQKD đã chạm đáy. Hy vọng sẽ có sự phục hồi từ quý 2, tăng tốc từ quý 3. Tất nhiên cũng phải cần thêm các yếu tố ngoại lai như FED.

TTCK sẽ phản ứng ra sao trước tin tốt này? Theo tôi sẽ không quá mạnh mẽ vì bản chất "chứng khoán là kỳ vọng". Dù Vn-index đi ngang, nhưng dòng tiền thông minh trong suốt 1 tháng qua đã vào thị trường liên tục. Nhiều mã cổ phiếu đã tăng 20%-30%. Tất nhiên nếu hạ lãi suất làm giảm chi phí vốn, đồng thời NHNN lại bơm thanh khoản, tung tiền rẻ ra thị trường, thì đây là điều sẽ làm thị trường bùng nổ. Cho nên, trong ngắn hạn khi chưa thấy rõ các điều trên, khi KQKD của doanh nghiệp chưa thể "một sớm một chiều" mà khởi sắc ngay, thì TTCK sẽ còn dập dình.

Hiệu ứng "tin ra là bán" đương nhiên là không có cơ sở vì bản chất đây mới chỉ là mở đầu cho chu kỳ mới, chu kỳ tạo đáy và đi lên. Tất nhiên sẽ có lực bán chốt lời ở một số dòng, ở một số mã đã đạt kỳ vọng lợi nhuận. Nhưng đó lại là cơ hội cho những người đến sau mua gom được những cổ phiếu mục tiêu. Trên thị trường luôn tồn tại nhiều dạng NĐT, có người mua bán nhanh, đi theo sự xanh đỏ của bảng điện. Nhưng cũng có dạng lại đầu tư theo sóng trung hạn, theo chu kỳ kinh tế. Ai hiệu quả hơn ai thì phải cuối chu kỳ mới rõ.

Kết luận lại tôi dự báo tin tốt này ra sẽ không quá ảnh hưởng diễn biến của TTCK. Nếu xảy ra điều chỉnh do lực bán quá mạnh, thì đó cơ hội lớn. Nhưng nếu tâm lý hưng phấn lan tỏa, thì cũng phải kiềm chế, không mua đuổi, mà phải canh đúng giá theo tư vấn từ Cố vấn ViCK.

Chúc các bạn một ngày mới vui vẻ và đầu tư thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,215.68

-0.93 (-0.08%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,232.70

+4.80 (+0.39%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
24 Yêu thích
4 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại