menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Hiệp định VIFTA mở cơ hội cho cá ngừ Việt Nam tại Trung Đông

Trong bối cảnh xuất khẩu sang nhiều thị trường đều giảm, VASEP cho rằng Israel đang là thị trường thay thế tiềm năng, có sức mua, khả năng thanh toán cao.

Theo thông tin mới được công bố từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) đã chính thức được ký kết vào tháng 7 vừa qua sẽ đem lại nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, không chỉ tiếp cận thị trường Israel mà còn thâm nhập vào thị trường Trung Đông rộng lớn.

Dẫn số liệu thống kê từ Hải quan Việt Nam, Israel đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Trong 5 năm trở lại đây, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Israel không ổn định tăng giảm liên tục.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Israel đang tăng trưởng cao liên tục, có tháng tốc độ tăng lên tới 3 con số. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang Israel đạt gần 25 triệu USD, tăng 92% so với cùng kỳ năm trước.

Hiệp định VIFTA mở cơ hội cho cá ngừ Việt Nam tại Trung Đông
​Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Israel (Ảnh: VASEP).

Các chuyên gia VASEP nhận định, trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường chính truyền thống đều giảm, Israel đang là thị trường thay thế tiềm năng bởi đây là thị trường có sức mua, khả năng thanh toán cao.

Bên cạnh đó, Israel là nước không có nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực lao động trong nước hạn chế, dù là nước nhỏ nhưng nhu cầu tiêu dùng khá lớn. Bởi vậy, thị trường này còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam có thể khai thác hiệu quả.

VASEP cho biết, năm nay, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Israel đều tăng so với cùng kỳ, đặc biệt là các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp. Xuất khẩu các mặt hàng thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam vẫn chiếm tỉ trọng cao nhất 47%. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này tăng 29% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng 375%, các sản phẩm cá ngừ chế biến khác tăng 83%.

Trong những năm qua, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Israel đang phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường này sau Thái Lan và trước Trung Quốc. Dự kiến, Hiệp định VIFTA sẽ là cơ hội cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam tăng thị phần tại thị trường này và các nước Trung Đông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại