menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Hé lộ mức lương "béo bở" ngành AI

Mặc dù các tổ chức tài chính đưa ra mức lương hàng tháng từ 12.178 - 13.169 nhân dân tệ, cao hơn mức thu nhập trung bình 10.313 nhân dân tệ của tất cả các công việc mới, nhưng sức hấp dẫn của ngành này đang giảm dần.

Việc Trung Quốc chuyển hướng nguồn lực vào khoa học và công nghệ đã giúp ngành trí tuệ nhân tạo (AI) vượt qua ngành tài chính để trở thành ngành có thu nhập cao nhất.

Khi các doanh nghiệp chạy đua phát triển và thử nghiệm các ứng dụng AI, mức lương từ các công việc trong lĩnh vực này đã tăng trung bình hàng tháng khoảng 5,3%, và hiện ở mức trung bình khoảng 13.594 nhân dân tệ/tháng (1.868 đô la Mỹ) theo nền tảng tuyển dụng trực tuyến Zhilian Zhaopin. Trong khi đó, mức lương từ các công việc trong lĩnh vực đầu tư nói chung bao gồm các quỹ đầu tư, chứng khoán... đã tụt xuống vị trí thứ hai sau khi chiếm vị trí hàng đầu trong nhiều năm qua.

"Ngành AI là một mặt trận công nghệ mới đang có chứng kiến cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu, có tiềm năng lớn để tạo ra các mô hình kinh doanh và nguồn doanh thu mới. Nhiều công ty đang cạnh tranh để có được nhân tài có trình độ cao với mức lương cao", Zhilian Zhaopin cho biết trong báo cáo.

Báo cáo của Zhilian Zhaopin cũng cho biết thêm: “Mức lương của các kỹ sư và vị trí kỹ thuật trong thuật toán, ngôn ngữ lập trình C, phát triển phần mềm nhúng và thị giác máy đặc biệt cao”. Đây cũng là lần đầu tiên AI được phân loại riêng trong cuộc khảo sát hàng quý. Trước đây, AI được xếp chung với công nghệ và chất bán dẫn- lĩnh vực được trả lương cao thứ tư trong quý 1/2024.

Trước đó, nền tảng tuyển dụng Trung Quốc Liepin cho biết số lượng việc làm trên Liepin yêu cầu kỹ năng AI tạo sinh trong 10 tháng đầu năm 2023 đã tăng hơn 179% so với cùng kỳ năm trước đó. Gần 60% các công ty được khảo sát cho biết họ thích những ứng viên có trình độ hiểu biết về AI tạo sinh cao hơn. Thậm chí, những người tìm các công việc ít mang tính kỹ thuật hơn, chẳng hạn như bán hàng, hoạt động nội dung và phương tiện truyền thông xã hội, cũng như thiết kế đồ họa và hình ảnh cũng sẽ được trả lương cao hơn nếu họ có kỹ năng về AI tạo sinh.

"Từ cuối năm ngoái, chúng tôi nhận nhiều yêu cầu từ đối tác đang tìm kiếm tài năng AIGC, một số sẵn sàng trả lương rất cao", Max Xiao Mafeng, đồng sáng lập và CEO công ty tuyển dụng TTC Consultant, nói.

Có thể thấy, sự vươn lên của các công việc trong lĩnh vực AI và tài chính phản ánh sự thay đổi trong các ưu tiên quốc gia cũng như thị trường việc làm. Trong khi nhân viên trong lĩnh vực tài chính rộng lớn của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm lương trên diện rộng và thậm chí là cắt giảm tiền thưởng, thì công nghệ đang nhanh chóng trở thành một lĩnh vực được những người tìm việc ưa chuộng.

Bắc Kinh đã chuyển hướng nguồn lực để tăng cường khả năng tự lực công nghệ của quốc gia, bao gồm cả việc chuyển vốn từ lĩnh vực tài chính sang công nghệ, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang nỗ lực vượt qua nhiều rào cản đối với sự phát triển công nghệ và thương mại do phương Tây đặt ra.

Hé lộ mức lương "béo bở" ngành AI

Kỹ sư trong lĩnh vực AI là một trong những nghề được trả lương cao nhất tại Trung Quốc.

Mặc dù vậy, báo cáo được Maimai, một mạng xã hội nghề nghiệp công bố vào cuối năm ngoái chỉ ra, cứ năm công việc mới trong lĩnh vực AI tại Trung Quốc thì chỉ có hai lao động đủ tiêu chuẩn trên thị trường. Một số nhân tài AI hàng đầu của Trung Quốc đã chọn làm việc ở nước ngoài.

Ngược lại, có vẻ như thời kỳ hoàng kim của những vị trí giám đốc tài chính và ngân hàng Trung Quốc đang dần kết thúc khi Trung Quốc đang đẩy mạnh tái cấu trúc ngành này. Các khoản cắt giảm lương ở nhiều mức độ khác nhau đã được báo cáo tại các ngân hàng nhà nước và ngân hàng đầu tư.

Mặc dù các tổ chức tài chính đưa ra mức lương hàng tháng từ 12.178 - 13.169 nhân dân tệ, cao hơn mức thu nhập trung bình 10.313 nhân dân tệ của tất cả các công việc mới, nhưng sức hấp dẫn của ngành này đang giảm dần.

Tuy nhiên, báo cáo của Zhilian Zhaopin cho biết ngay cả với việc cắt giảm tiền lương, nhưng các công việc trong lĩnh vực tài chính vẫn có mức lương cạnh tranh so với hầu hết các ngành khác. Nền tảng này đã phỏng vấn hơn 1.000 công ty tại 38 thành phố trên khắp Trung Quốc cho báo cáo hàng quý của mình về vấn đề này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả