menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Haxaco: Mở rộng mô hình ngôi nhà Mercedes ở Việt Nam, đẩy mạnh hoạt động cho thuê xe sang

Haxaco bước vào cuộc chơi lớn!

Haxaco có tham vọng trở thành đại diện độc quyền cho một hãng xe nào đó mới tại Việt Nam và đang tìm kiếm đối tác. 

Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên diễn ra cuối tuần qua, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco (HoSE: HAX) chia sẻ định hướng năm 2022 ngoài giữ vững và đảm bảo ổn định hoạt động kinh doanh của các dòng xe hiện tại, công ty sẽ tập trung phát triển về hoạt động cho thuê xe sang. Nguyên nhân là hầu hết đơn vị cho thuê xe sang ở Hà Nội và TP HCM đã đóng cửa sau cao điểm của đại dịch vừa qua. Công ty gần như là đơn vị độc quyền trong lĩnh vực cho thuê xe sang quy mô lớn tại Hà Nội và TP HCM.

Về hoạt động kinh doanh xe MG, vị Chủ tịch cho biết đã đạt được một số thành tựu nhất định nhưng chưa đạt được kỳ vọng trước ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài ra, xe MG thuộc dòng xe nhập khẩu nên không được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Với dự án Hồ Tràm, Haxaco đã xây dựng 1 ngôi nhà Mercedes Home by Haxaco danh cho khách đi xe Mercedes-Benz có thể nghỉ dưỡng tại Hồ Tràm. Ông Dũng cho rằng đây là mô hình ngôi nhà Mercedes đầu tiên ở Việt Nam và là sự khác biệt giữa Haxaco và các đại lý Mercedes-Benz khác. Doanh nghiệp đang mở đầu cho một xu thế hình thành một tiêu chuẩn là khách hàng đi xe Mercedes-Benz và được trải nghiệm nghỉ dưỡng tại ngôi nhà Mercedes. Haxaco sẽ dần mở rộng mạng lưới mô hình này trong tương lai.

Nhìn lại 2021, hoạt động kinh doanh bị đóng băng trong quý III dẫn đến khoản lỗ lớn nhưng sự phục hồi mạnh vào quý IV giúp đơn vị vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Cụ thể, doanh thu công ty mẹ đạt 5.238 tỷ đồng, giảm 6,4% so với 2020 nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 164 tỷ đồng, tăng gần 30%. Doanh thu hợp nhất 5.551 tỷ đồng, tương đương năm trước; lợi nhuận sau thuế tăng 28% ở mức 160 tỷ đồng. Năm 2022, ban lãnh đạo Haxaco đưa ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 212 tỷ đồng, tăng gần 4% so với thực hiện năm trước.

Ông Dũng lý giải, trong quý IV/2021, khách hàng đổ xô mua xe nhờ chính sách ưu đãi giảm thuế trước bạ của Chính phủ. Bên cạnh đó, tâm lý tiêu dùng của người giàu cũng bắt đầu thay đổi sau đại dịch Covid-19.

"Họ bắt đầu chú trong hơn về những mặt hàng cao cấp, an toàn, tiện nghi bảo đảm cho sức khỏe bản thân nên nhu cầu mua xe sang đã tăng rất cao", lãnh đạo Haxaco nói.

Với kết quả này, HĐQT trình và được cổ đông thông qua phương án chia cổ tức tỷ lệ 20%, gồm 5% tiền mặt và 15% cổ phiếu.

Haxaco có phương án phát hành thêm tổng cộng 59,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, thưởng cho người lao động, ESOP và bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn kinh doanh.

Cụ thể, doanh nghiệp này lên kế hoạch phát hành 7,4 triệu cổ phiếu để trả cổ tức 2021 cho cổ đông với tỷ lệ 15%, thưởng 800.000 cổ phiếu cho các án bộ quản lý đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm trước, phát hành thêm 1,6 triệu ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Cả cổ phiếu thưởng lẫn ESOP đều bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.

Cuối cùng, đơn vị này đưa ra kế hoạch bán ra 49,5 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 1:1 với giá 12.000 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền dự kiến huy động được 594,2 tỷ đồng, sử dụng cho việc mở thêm các đại lý kinh doanh Mercedes - Benz.

Sau khi hoàn tất các đợt phát hành số cổ phiếu trên, vốn điều lệ của doanh nghiệp tăng từ 495 tỷ đồng lên hơn 1.088 tỷ đồng.

Vị Chủ tịch thông tin, phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu sẽ được thực hiện khoảng 3 - 4 tháng tới. Ông Dũng cũng bày tỏ việc đầu tư phát triển là điều kiện bắt buộc trong giai đoạn này vì nếu không đẩy mạnh đầu tư sẽ không duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như cạnh tranh với sức ép lớn từ các tập đoàn có nguồn vốn mạnh. Haxaco có tham vọng trở thành đại diện độc quyền cho một hãng xe nào đó mới tại Việt Nam và đang tìm kiếm đối tác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả