menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Hàng loạt nhà máy châu Âu với Mỹ khẳng định khủng hoảng chuỗi cung ứng hạ nhiệt

Có nhiều dấu hiệu cho thấy các điểm nghẽn chuỗi cung ứng đang không còn căng thẳng như những tháng cuối cùng của năm ngoái bởi các nhà máy tại châu Á mở cửa trở lại sau khoảng thời gian phong tỏa.

Các nhà máy tại châu Âu và Mỹ mới đây công bố các vấn đề của chuỗi cung ứng hạ nhiệt và chi phí liên quan cũng giảm đà tăng khi mà năm 2021 dần kết thúc. Tuy nhiên, cùng lúc đó, biến chủng Omicron lây lan mạnh đe dọa làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhân lực và nguồn cung hàng hóa linh kiện.

Theo WSJ, các nhà máy trên khắp thế giới đã đương đầu với tình trạng thiếu hàng hóa nguyên liệu suốt từ cuối năm 2020. Nhu cầu đối với nhiều loại sản phẩm ví như laptop hay xe đạp tăng quá nhanh khiến nhiều người ngạc nhiên ở thời điểm mà chi phí vận tải cũng như nhiều phần trong mạng lưới vận tải chịu gián đoạn.

Tình trạng thiếu hụt này đã làm suy giảm tăng trưởng và đẩy lạm phát giá cả tiêu dùng tăng cao hơn. Ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang hy vọng rằng những vấn đề này sẽ hạ nhiệt trong năm nay khi mà nhu cầu với hàng hóa trở nên ổn định và nguồn cung tăng lên, lạm phát vì vậy giảm xuống mà không khiến cho lãi suất chủ chốt tăng lên.

Theo khảo sát với các nhà quản lý thu mua, có nhiều dấu hiệu cho thấy các điểm nghẽn chuỗi cung ứng đang không còn căng thẳng như những tháng cuối cùng của năm ngoái bởi các nhà máy tại châu Á mở cửa trở lại sau khoảng thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19.

Sự lây lan mạnh của biến chủng Omicron đe dọa gây ra nhiều sự suy giảm nếu chính phủ các nước áp dụng biện pháp phong tỏa mới hoặc áp dụng các quy định cách ly trong khi những quy định này gây tổn hại đến các nhà sản xuất và mạng lưới vận tải phân phối cũng như nhân lực tại các nhà máy.

Dù rằng các vấn đề của chuỗi cung ứng hạ nhiệt, các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu công bố tăng trưởng chững lại trong tháng gần đây. Chỉ số PMI của ngành sản xuất Mỹ giảm xuống mức 57,7 điểm trong tháng 12/2021 từ mức 58,3 điểm của tháng liền trước và như vậy cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong năm 2021, theo IHS Markit.

Tại châu Âu, chỉ số của ngành sản xuất giảm xuống 58 điểm từ mức 58,4 điểm – thấp nhất trong 10 tháng. Ngưỡng trên 50 cho thấy sự tăng trưởng còn dưới ngưỡng này cho thấy sự suy giảm.

Trong tháng 12/2021, khi mà chủng Omicron ngày một phổ biến khắp châu Âu va Mỹ, các nhà máy ở cả hai châu lục này đều công bố các vấn đề liên quan đến nguồn cung đã dịu đi, theo số liệu của IHS Markit.

Tại Mỹ, tình trạng trì hoãn giao hãng đã cải thiện mạnh từ tháng 5/2021, dù rằng vẫn còn khá phổ biến. Chi phí nguyên vật liệu đầu vào cao đồng thời ghi nhận mức tăng chậm nhất trong 6 tháng.

Các doanh nghiệp tại Mỹ công bố nhu cầu tiêu dùng yếu đi trong tháng 12/2021 khi mà người tiêu dùng trì hoãn các đơn hàng mới, cùng lúc đó họ đang sử dụng dần hàng tồn kho.

Các nhà máy tại châu Âu công bố tháng suy giảm căng thẳng chuỗi cung ứng thứ 2. Chuyên gia kinh tế tại IHS Markit, ông Joe Hayes, nhận xét: “Có những dấu hiệu ban đầu rằng khủng hoảng chuỗi cung ứng vốn đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất khắp châu Âu giờ đây đang dịu bớt”.

Để ứng phó với biến chủng Omicron, chính quyền Biden đang mở rộng thêm nhiều điểm xét nghiệm COVID-19 đồng thời cung cấp thêm 500 triệu bộ xét nghiệm COVID-19 cho người Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả