menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Hàng loạt dự án tại Bình Dương vướng sai phạm, huy động vốn trái phép

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, các dự án Khu nhà ở Saigon Center, Khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An mở rộng, Khu nhà ở Suối Giữa vẫn chưa được phép huy động vốn.

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7/2022, ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản- Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, các dự án gồm: Khu nhà ở Saigon Center, Khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An mở rộng, Khu nhà ở Suối Giữa đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng cho phép bán nhà hình thành trong tương lai.

Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng, nằm trên địa bàn phường Dĩ An, TP.Dĩ An; có diện tích 47.882m2 được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư năm tháng 5/2017, chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 8/2018.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định ngừng toàn bộ dự án kể từ ngày 4/8 đến khi được UBND tỉnh hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Lý do là để thực hiện rà soát việc quản lý, sử dụng đất theo ý kiến của Bộ GTVT và các Bộ ngành Trung ương.

Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An có trách nhiệm rà soát theo ý kiến của Bộ GTVT. Trong thời gian rà soát, chủ đầu tư phải quản lý khu đất và chịu trách nhiệm khắc phục, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dân liên quan đến việc huy động, chuyển nhượng đất không đúng quy định.

Sau khi khắc phục được lý do ngừng hoạt động và tuân thủ các quy định pháp luật, doanh nghiệp báo cáo Sở KH&ĐT để được hướng dẫn thực hiện.

Trong trường hợp không khắc phục được lý do ngừng hoạt động hoặc không được ngành đường sắt đồng ý cho phép tiếp tục thực hiện dự án, chủ đầu tư phải thực hiện việc sử dụng đất theo hướng dẫn của ngành đường sắt và Bộ GTVT theo quy định của Luật Đầu tư.

Dự án này đến nay mới chỉ được quy hoạch giao đất. Các bước sau từ lập dự án, thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công, cấp phép xây dựng và cho phép bán nhà hình thành trong tương lai đều chưa có.

Đối với dự án Saigon Center do Công ty TNHH đầu tư và phát triển Sài Gòn Center (trụ sở phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Khu nhà ở này có diện tích gần 10 ha, được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 12/2018; Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật vào tháng 3/2022; Cấp giấy phép xây dựng vào cuối tháng 4/2022.

Chủ đầu tư từng 2 lần bị cơ quan chức năng ra Quyết định xử phạt số 94 ngày 29/6/2020 và quyết định số 866 tỉnh ngày 12/4/2022 về hành vi xây dựng hạ tầng không phép.Công ty TNHH đầu tư và phát triển Sài Gòn Center hiện đang khởi kiện 2 hộ dân đã mua đất - xây nhà tại đây ra Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên để yêu cầu thanh lý hợp đồng.

“Tôi xin khẳng định đến giờ phút này dự án vẫn chưa được nhà nước thông báo cho phép bán nhà hình thành trong tương lai”, ông Vinh nói.

Trong khi đó, dự án Khu nhà ở Suối Giữa có diện tích hơn 33,6 ha do Công ty CP đầu tư thương mại Á Châu làm chủ đầu tư.

Dự án đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận đầu từ vào tháng 3/2008 và được UBND TP.Thủ Dầu Một phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 2/2010.

Tháng 8/2015, UBND TP.Thủ Dầu Một tiếp tục phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 với quy mô diện tích hơn 30,6 ha; tháng 4/2020, dự án được UBND tỉnh giao, thuê đất đợt 1 với diện tích khoảng 10 ha.

Công ty CP đầu tư thương mại Á Châu từng bị UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định số 3174 ngày 30/10/2020 xử phạt vi phạm hành chính số tiền 285 triệu đồng vì đã vi phạm quy định về huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép tại với. Hiện Công ty Á Châu cũng đã gửi đơn khởi kiện đến một số khách hàng mua đất tại dự án để yêu cầu thanh lý hợp đồng.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết diện tích đất đang trong tình trạng “da beo” với khoảng 3 ha, chủ đầu tư không thể nào triển khai, chậm tiến độ nhiều năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại