menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Hàng không Việt chay đua bay quốc tế

Các hãng hàng không Việt đang tích cực mở rộng các đường bay quốc tế nhằm đón đầu sự hồi phục của du lịch.

Cuộc chạy đua của hai ông lớn

Vietjet đang cho thấy những động thái rất tích cực trong việc mở rộng các đường bay quốc tế.

Thông tin từ doanh nghiệp này cho biết, Vietjet đã mở tới 33 đường bay quốc tế và quốc nội trong thời gian qua, nâng tổng số đường bay khai thác đến hết năm 2023 lên 125 đường bay. Trong đó, hãng hàng không này có 80 đường bay quốc tế và 45 đường bay quốc nội.

Vietjet trở thành hãng hàng không đầu tiên có đường bay kết nối Việt Nam với 5 thành phố lớn nhất của Australia, gồm Sydney, Melbourne, Perth, Adelaide, Brisbane.

Hãng cũng là khai thác nhiều đường bay nhất giữa Việt Nam và Ấn Độ, gồm các đường bay từ Việt Nam tới các thành phố Delhi, Mumbai, Ahmedabad, Kochi và Tiruchirappalli.

Trong bối cảnh đại bộ phận người dân Trung Quốc ưu tiên du lịch nội địa, Úc và Ấn Độ là các quốc gia ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất về các đường bay của các hãng hàng không Việt.

Tuy nhiên, trong năm 2023, Vietjet cũng có một số đường bay đến Trung Quốc đã được khai thác. Nổi bật là TP.HCM - Thượng Hải (Trung Quốc), Hà Nội – Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc – Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).

Tiếp sau sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường Ấn Độ, Úc vào năm ngoái, thị trường Trung Quốc trong năm nay tiếp tục được hãng đẩy mạnh.

Từ đầu năm 2024, Vietjet cũng đã mở thêm các đường bay mới kết nối TP.HCM với Thành Đô (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào). Hãng cũng vừa công bố đường bay kết nối Melbourne với Hà Nội.

Theo OAG, tổ chức chuyên theo dõi, thống kê về du lịch, hàng không hàng đầu thế giới, Vietjet hiện đang là hãng hàng không chi phí thấp tăng trưởng mạnh nhất khu vực về năng lực khai thác trên các đường bay ngắn dưới 4.630km.

Hãng cũng tăng trưởng mạng bay tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương với việc không ngừng mở rộng mạng bay đến khắp các điểm đến tại Việt Nam và quốc tế.

Không hề kém cạnh, Vietnam Airlines cũng tăng tần suất đồng loạt trên nhiều đường bay quốc tế.

Theo thông tin từ doanh nghiệp này, tính đến cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã khôi phục được 90% mạng đường bay quốc tế, đồng thời tiếp tục mở thêm các đường bay mới đến Ấn Độ, Australia. Đơn cử như việc mở mới đường bay thẳng TP.HCM đến thành phố Perth

Trong năm 2024, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục duy trì thị phần ở các đường bay trọng điểm, mở rộng đường bay quốc tế với việc dự kiến mở một loạt đường bay xuyên lục địa đi Canada, Italy, các nước Bắc Âu...

Còn về phía Bamboo Airways và Vietravel Airlines, hai hãng không này sẽ không bay các chặng quốc tế mà chỉ bay các tuyến nội địa.

"Cửa sáng" để hồi phục

Việc tích cực mở rộng các đường bay quốc tế giúp các hãng hàng không đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, đón đầu sự hồi phục của thị trường du lịch.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung cả năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt người, gấp gấp 3,4 lần năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu khách.

Trong tổng số 12,6 triệu lượt khách quốc tế, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 11 triệu lượt người, chiếm 86,9% số lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 3,3 lần năm trước đó.

Châu Á là khu vực đóng góp lượng khách lớn nhất tới Việt Nam với hơn 9,78 triệu người, gấp 3,8 lần năm trước. Khách đến từ châu Âu đạt 1,459 triệu người, gấp 2,9 lần năm ngoái.

Khách đến từ châu Mỹ đạt 903,8 nghìn lượt người, gấp 2,3 lần; khách đến từ châu Đại dương đạt 428,1 nghìn lượt người, gấp 2,7 lần.

Tuy vậy, Tổng cục Thống kê đánh giá, số lượng này mới chỉ bằng 70% năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Trong năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế, bằng với lượng khách từ trước đại dịch. Đây chính là dư địa rất lớn để ngành du lịch và hàng không đẩy mạnh tăng trưởng.

Không chỉ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài cũng tăng trưởng ấn tượng trong năm vừa qua. Tính chung năm 2023, người Việt Nam xuất cảnh đạt 5 triệu lượt người, gấp hai lần năm trước.

Đối với du lịch quốc tế, theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch quốc tế sẽ phục hồi hoàn toàn mức trước đại dịch vào năm 2024, có thể đạt tăng trưởng 2% so với mức của năm 2019.

Đặc biệt, Trung Quốc – thị trường du lịch hàng đầu thế giới dự kiến sẽ tăng tốc vào năm 2024 nhờ việc tạo điều kiện thuận lợi về thị thực và năng lực hàng không được cải thiện. Trung Quốc gần đây cũng áp dụng miễn thị thực du lịch cho công dân của nhiều quốc gia cho đến cuối năm 2024.

Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường du lịch quốc tế lớn nhất, cả về đón khách quốc tế vào và outbound đưa khách ra nước ngoài đến Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc cũng đạt khoảng 4,5 triệu lượt, đứng đầu danh sách khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài.

Triển vọng tăng trưởng từ thị trường đầy tiềm năng này chính là lý do khiến các hãng hàng không đang đẩy mạnh việc mở các đường bay mới tới Trung Quốc, sau thời gian đại dịch bị ngưng trệ.

Thực tế cho thấy, việc tích cực mở rộng các đường bay quốc tế đã giúp hoạt động kinh doanh của các hãng khởi sắc. Thị trường hàng không quốc tế tiếp tục dẫn dắt doanh thu, lợi nhuận các hãng hàng không.

Với Vietjet, báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023 của hãng hàng không này ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 62,5 nghìn tỷ đồng, tăng 56% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2023 đạt 344 tỷ đồng.

Doanh thu phụ trợ và vận chuyển hàng hóa đạt 18,9 nghìn tỷ đồng trong năm ngoái, tăng trưởng mạnh 46% so với năm 2022, đóng góp 40% tổng doanh thu vận chuyển hàng không.

Đóng góp lớn vào con số doanh thu và lợi nhuận này là việc Vietjet đã khai thác an toàn 133 nghìn chuyến bay, vận chuyển 25,3 triệu lượt hành khách trong năm 2023. Trong đó hơn 7,6 triệu khách quốc tế, tăng tới 183% so với năm 2022.

Với Vietnam Airlines, tổng doanh thu và thu nhập khác của công ty mẹ cả năm 2023 tăng 38% tương đương tăng hơn 19.544 tỷ đồng và hợp nhất tăng 30% tương đương 21.380 tỷ đồng so với năm 2022.

Lũy kế cả năm 2023, hãng hàng không quốc gia ghi nhận doanh thu thuần gần 91.460 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ do thị trường phục hồi và doanh thu quốc tế tăng 49,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại