menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Hàng chục nghìn căn tái định cư bỏ hoang trong khi dân thiếu nhà ở

Các đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang.

Gói 120.000 tỷ đồng mới giải ngân 83 tỷ đồng

Sáng nay 23/5, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV tiếp tục với phiên thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên), hiện nay trên thị trường bất động sản đang thiếu phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, giá trung bình phù hợp với khả năng tài chính của người dân. Chính vì vậy chúng ta cần phải có phương án và kế hoạch để điều chỉnh cho hợp lý.

“Về nhà ở xã hội có nơi thì thừa, nơi thì thiếu. Gói tín dụng 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 83 tỷ đồng là rất thấp. Chính vì vậy, theo tôi cần phải làm rõ trách nhiệm các cơ quan có liên quan vì sao chính sách của chúng ta rất tốt, rất nhân văn, thế nhưng lại chậm được triển khai thực hiện, trong khi người dân rất mong mỏi, chờ đợi điều này”, bà Yên nhấn mạnh.

Đặc biệt, bà Yên nhấn mạnh về việc hàng chục nghìn căn nhà tái định cư ở Tp.Hồ Chí Minh, Hà Nội bị bỏ hoang phế, gây lãng phí lớn về nguồn lực tài chính công, trong khi người dân còn thiếu chỗ ở.

"Tôi thấy chúng ta cần phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan”, bà Yên nhấn mạnh.

Hàng chục nghìn căn tái định cư bỏ hoang trong khi dân thiếu nhà ở
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, đoàn Bình Định.

Đồng tình quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) cho biết cũng chứng kiến hàng loạt căn hộ chung cư, tái định cư ở huyện Gia Lâm, Hà Nội trong tình trạng bỏ hoang, gây lãng phí rất lớn.

"Trong khi đó, giá chung cư vừa qua tăng cao, nhu cầu của người dân nhiều nhưng chúng ta lại để lãng phí. Vì vậy, cần có giải pháp quyết liệt để đưa những căn hộ này vào sử dụng”, ông Hiếu nói.

Cùng bàn luận về vấn đề này đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho biết, trong mấy năm gần đây, một loạt luật mới đã được sửa đổi, tạo nên nhiều chính sách mới cởi mở hơn, tốt hơn, chặt chẽ hơn trong việc quản lý đất đai, tài nguyên. Do vậy chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý đất đai, tài nguyên để tránh lãng phí về đất đai, tài nguyên.

“Có tình trạng dự án, công trình nhà ở xây xong rồi bị bỏ hoang, gây lãng phí vô cùng. Vừa qua tôi đã đi khảo sát tại một số tỉnh và thấy có rất nhiều dự án, khu nhà ở được xây thô, thậm chí là đã hoàn thiện nhưng nhìn vào thực tế khu vực đó thì có thể dự đoán đến mươi năm nữa cũng không thể có người ở.

Ở Hà Nội cũng nhiều, nhất là ở khu vực cầu Đông Trù (đoàn Đông Anh) có một loạt khối nhà đã bỏ hoang mà không biết đến khi nào mới có người vào ở. Đây là một lãng phí rất lớn và tiếc vô cùng. Do vậy, cần phải xem xét để điều chỉnh lại những dự án bỏ hoang để tránh lãng phí, trong khi nhiều người có thu nhập thấp vẫn đang không có nhà ở”, đại biểu Trí nói.

Cần làm rõ việc lách luật để mua nhà ở xã hội

Cũng liên quan đến vấn đề giá nhà ở và đất ở, thảo luận tại tổ, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (đoàn Ninh Thuận) cho biết đây là vấn đề các cử tri rất quan tâm.

Theo bà Hương, báo cáo thẩm tra đã đánh giá cụ thể, hiện nay diễn ra tình trạng người có nhu cầu nhưng không thể mua do thủ tục phức tạp. “Tôi đề nghị cần làm rõ thủ tục đó là thủ tục gì, vấn đề phức tạp cụ thể là gì, sớm có các giải pháp quyết liệt tháo gỡ”, bà Hương nói.

Hàng chục nghìn căn tái định cư bỏ hoang trong khi dân thiếu nhà ở
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương, đoàn Ninh Thuận.

Bên cạnh đó, trình trạng đầu cơ, chênh lệch giá rất lớn giữa giá bán chủ đầu tư đăng ký với nhà nước và trên thực tế; có tình trạng lách luật trong đầu tư, mua bán nhà ở xã hội. Bà Hương đề nghị cần làm rõ tình trạng này để có biện pháp hạn chế.

Ngoài ra, vị đại biểu thống nhất với kiến nghị sớm nghiên cứu giải quyết nội dung báo cáo nêu về tốc độ tăng giá nhà chung cư, giá đất ở tại các thành phố lớn gấp rất nhiều lần so với tăng thu nhập khiến nhu cầu mua nhà ở của người lao động, nhất là công chức, viên chức trẻ không được đảm bảo.

Đại biểu đề nghị Chính phủ đánh giá thực trạng, xác định nguyên nhân, đề ra các giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng nêu trên.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, hiện tượng căn hộ tái định cư bị bỏ hoang không còn hiếm gặp. Chỉ tính riêng Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh, có khoảng 13.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng để bảo trì, bảo dưỡng mỗi năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả