menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Hãng bột giấy lớn nhất thế giới muốn giao dịch bằng nhân dân tệ

Suzano (Brazil) cân nhắc định giá sản phẩm bằng nhân dân tệ khi bán sang Trung Quốc, cho thấy USD đang dần giảm sự thống trị trên thị trường hàng hóa.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Walter Schalka - CEO hãng bột giấy lớn nhất thế giới Suzano - giải thích tiền tệ của Trung Quốc ngày càng quan trọng. Các khách hàng nhỏ của công ty này cũng đang đề nghị thực hiện các thương vụ có liên quan đến nhân dân tệ. Trung Quốc hiện là khách hàng lớn nhất, tiêu thụ tới 43% bột giấy cho Suzano.

Suzano là công ty Brazil. Quốc gia này nằm trong nhóm nước mới nổi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi). Giữa tháng 4, trong chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cũng kêu gọi đưa ra tiền tệ thay thế USD trong thương mại giữa các nước BRICS. Hiện tại, phần lớn nông sản và khoáng sản của Brazil là xuất sang Trung Quốc.

Hãng bột giấy lớn nhất thế giới muốn giao dịch bằng nhân dân tệ
CEO Suzano Walter Schalka trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Ảnh: Bloomberg

Dù đồng bạc xanh vẫn thống trị, việc dùng nhân dân tệ trong các hợp đồng mua bán mọi thứ, từ dầu thô đến nickel đang tăng tốc. Banco BOCOM (Brazil) cuối tháng 3 trở thành ngân hàng Mỹ Latin đầu tiên tham gia trực tiếp hệ thống thanh toán xuyên biên giới của Trung Quốc CIPS - tổ chức tương tự hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Cũng trong tháng đó, Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) và TotalEnergies (Pháp) cũng hoàn tất thỏa thuận mua khí hóa lỏng đầu tiên bằng nhân dân tệ.

Các lệnh trừng phạt lên Nga sau chiến sự tại Ukraine là một phần nguyên nhân cho việc này. Do các công ty Nga phải chuyển giao dịch quốc tế từ USD và euro sang tiền tệ khác. Số liệu do Bloomberg tổng hợp từ báo cáo hàng ngày trên sàn giao dịch Moskva cho thấy trong tháng 2, lần đầu tiên khối lượng giao dịch nhân dân tệ đã vượt USD.

Schalka nói rằng ông tin tưởng USD sẽ giảm dần thế thống trị, nhưng thừa nhận "sự chuyển dịch lớn" sang nội tệ Trung Quốc chưa thể diễn ra. Chính sách kiểm soát vốn của Trung Quốc, cũng như lo ngại rủi ro địa chính trị vẫn là rào cản trong tham vọng quốc tế hóa đồng tiền này của Bắc Kinh.

Suzano hiện cũng lo ngại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc làm giảm nhu cầu và giá bột giấy trong thời gian dài. "Trung Quốc sẽ có vị thế lớn hơn trên thị trường toàn cầu. Tôi không nghi ngờ điều đó", Schalka cho biết. "Tôi chỉ nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu phương Đông và phương Tây có sự hợp tác trong dài hạn. Nhưng hiện tại, chúng ta chỉ thấy họ căng thẳng mà thôi", ông nói thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại