menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

Hàn Quốc: Thống đốc BoK loại trừ khả năng hạ lãi suất trong 3 tháng tới

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc quyết định giữ nguyên lãi suất ổn định ở mức 3,5% sau cuộc họp lần thứ 9 liên tiếp của Hội đồng chính sách tiền tệ.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 23/2 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3,5% sau cuộc họp lần thứ 9 liên tiếp của Hội đồng chính sách tiền tệ gồm 7 thành viên nhằm kiềm chế lạm phát và nợ hộ gia đình.

BoK đã giữ nguyên chính sách tiền tệ kể từ tháng 2 năm ngoái khi nhận thấy áp lực lạm phát đã giảm bớt trong khi nợ hộ gia đình tăng. Lạm phát chung của Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng vào tháng vừa qua khi chỉ còn ghi nhận mức tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

BoK đặt mục tiêu sẽ đưa con số này xuống còn 2% và đa số (5/7) thành viên của Hội đồng chính sách tiền tệ tin rằng cần có thời gian để đạt được mục tiêu khi “triển vọng hạ nhiệt lạm phát vẫn chưa thực sự chắc chắn".

BoK đánh giá, trong tương lai gần, lạm phát giá tiêu dùng sẽ tạm thời tăng nhẹ do giá nông sản tăng nhưng sau đó sẽ giảm dần.

Trong khi đó, nợ hộ gia đình ở Hàn Quốc được BoK nhận định là có thể sẽ ngày càng tăng, làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng và kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế.

Theo thống kê, các khoản vay hộ gia đình được các ngân hàng ở Hàn Quốc gia hạn đã tăng tháng thứ 10 liên tiếp trong tháng 1 vừa qua.

Bên cạnh đó, BoK cũng đánh giá rằng rủi ro liên quan đến nguồn vốn đầu tư cho các dự án bất động sản vẫn còn. Chính vì vậy, Hội đồng chính sách tiền tệ “sẽ duy trì lập trường chính sách hạn chế trong một khoảng thời gian đủ dài” cho đến khi lạm phát đạt mục tiêu 2%.

BoK dự kiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc sẽ tăng 2,1% trong năm nay khi triển vọng kinh tế phục hồi tốt, phù hợp với dự báo hồi tháng 11 năm ngoái, và lạm phát cả năm nay cũng được dự báo không thay đổi ở mức 2,6%.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 23/2, Thống đốc BoK Rhee Chang-yong loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất trong ba tháng tới. Ông Rhee Chang-yong phát biểu: “Vì triển vọng kinh tế về cơ bản không thay đổi so với tháng 11 năm ngoái nên việc cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm khó có thể xảy ra”.

Trong khi quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn của BoK được nhiều người dân mong đợi, thì các nhà kinh tế và nhà phân tích dự đoán việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tháng 5/2024. Điều này cũng phù hợp với phát biểu của Thống đốc Rhee Chang-yong. Mặc dù Thống đốc Rhee nhấn mạnh rằng việc cắt giảm lãi suất sớm khó có thể xảy ra, nhưng ông ám chỉ rằng BoK có thể thay đổi hướng đi dựa trên dự báo sửa đổi của tháng 5 tới.

Theo lời của chuyên gia kinh tế Dave Chia tại Moody's Analytics, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào tháng 5/2024 thì đây sẽ là động lực để BoK có thể cân nhắc làm theo, vì nếu không, chênh lệch lãi suất sẽ làm đồng won tăng giá và gây tổn hại đến xuất khẩu vốn là động cơ tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc.

Trong khi đó, ngân hàng JPMorgan Chase dự đoán BoK sẽ bắt đầu hạ lãi suất trong quý III năm nay.

Park Seok Gil, chuyên gia kinh tế trưởng Hàn Quốc tại ngân hàng này, cho rằng BoK có thể sẽ xem xét lại lập trường cứng rắn của mình trong cuộc họp tháng 5/2024 với các dự báo vĩ mô được sửa đổi.

Nếu xu hướng lạm phát phù hợp với lộ trình dự kiến hiện tại của BoK, Hội đồng chính sách tiền tệ có thể gợi ý điều chỉnh mức độ thắt chặt chính sách tại cuộc họp để báo hiệu hành động cắt giảm lãi suất đầu tiên trong quý III năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại