menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Hàn Quốc nâng lãi suất lên cao nhất 3 năm

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc quyết định nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên cao nhất 3 năm.

Hội đồng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) ngày 14/4 triệu tập cuộc họp lãi suất và thống nhất nâng lãi suất repo 7 ngày lên 1,5%, cao nhất kể từ tháng 7/2019. Động thái này nhằm kiểm soát lạm phát trong bối cảnh cuộc chiến tại Ukraine đã khiến cho giá dầu và một số hàng hóa quan trọng tăng mạnh.

“Những thông tin hiện tại cho thấy lạm phát tăng mạnh trong khi tốc độ phục hồi của nền kinh tế toàn cầu chưa như kỳ vọng, khi đang bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng Ukraine”, BOK chia sẻ.

“Hội đồng sẽ quyết định thời điểm điều chỉnh lãi suất tiếp theo trong khi vẫn sẽ đánh giá toàn diện những diễn biến mới liên quan tới đại dịch Covid-19, rủi ro hình thành sự mất cân bằng trên thị trường tài chính, sự thay đổi chính sách tiền tệ tại một số nền kinh tế phát triển, rủi ro địa chính trị và các xu hướng tăng trưởng và lạm phát”, cơ quan này bổ sung.

Đây chính là lần tăng lãi suất thứ 4, với tổng mức tăng lên tới 1 điểm phần trăm, kể từ tháng 8/2021- thời điểm BOK nâng lãi suất lần đầu tiên sau khi duy trì chi phí cho vay ở mức thấp kỷ lục trong vòng 2 năm nhằm hỗ trợ thị trường trước đại dịch Covid-19.

Quyết định tăng lãi suất lần này được đưa ra trong bối cảnh áp lực lạm phát liên tục tăng cao, bắt nguồn từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, đà gia tăng nhu cầu thị trường sau đại dịch và thực trạng giá dầu, hàng hóa tăng cao hơn sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Chỉ số giá tiêu dùng tại Hàn Quốc tăng 4,1% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm trước đó, cao nhất hơn 10 năm. Trong tháng 2, mức tăng là 3,7%.

Nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á đang trong quá trình phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, nhưng lại phải đối mặt với tình hình bất ổn ở trong nước cũng như nước ngoài, ví dụ như cuộc chiến tại Ukraine và các biện pháp phong tỏa đang được áp dụng tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc.

Trong dự báo hồi tháng 2, BOK cho biết chỉ số giá tiêu dùng có thể sẽ tăng 3,1% trong năm 2022 so với năm trước đó. Cơ quan này cũng đưa ra mức dự báo tăng trưởng kinh tế 3% trong năm nay đối với nền kinh tế Hàn Quốc.

Tuy nhiên, một loạt các đợt điều chỉnh tăng lãi suất trong thời gian gần đây đã làm dấy lên tâm lý lo ngại xung quanh chủ đề gánh nặng tài chính của người đi vay. Các đợt tăng lãi suất đồng nghĩa với việc người đi vay phải trả thêm 13.000 tỷ won (hơn 10,6 tỷ USD) tiền lãi cho những khoản vay được phê duyệt.

Cuộc họp điều chỉnh lãi suất hôm 14/4 đã thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận khi nó được tổ chức ngay sau thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lần đầu tiên năng lãi suất kể từ tháng 3/2018, cũng nhằm kiểm soát lạm phát.

BOK đánh tiếng về các đợt nâng lãi suất tiếp theo trong vài tháng tới nhằm kiểm soát lạm phát và các khoản nợ hộ gia đình cho dù xuất hiện không ít nghi ngại về việc lãi suất quá cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế.

Ứng viên thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc Rhee Chang-yong nhấn mạnh nhu cầu phải vạch ra đường lối chính sách tiền tệ rõ ràng sau khi phân tích thấu đáo những tác động của các rủi ro, trong đó bao gồm cuộc khủng hoảng Ukraine và đại dịch Covid-19, lên tốc độ tăng trưởng kinh tế và lạm phát của quốc gia này.

Ông Rhee cũng nêu lên những lo ngại về việc lạm phát có thể sẽ vượt qua con số dự báo 3,1% trước đó của BOK trong quý I, cho rằng việc dự báo những diễn biến trong nửa cuối năm 2022 là điều vô cùng khó khăn khi bất ổn liên tục leo thang.

Ông Rhee được chỉ định đảm nhiệm chức vụ thống đốc ngân hàng trung ương Hàn Quốc hồi tháng trước bởi Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol. Ông vẫn chưa chính thức tiếp quản vị trí này khi đang chờ quyết định phê chuẩn của quốc hội.

Với việc vị trí thống đốc BOK vẫn đang bị bỏ trống sau khi ông Lee Ju-yeol rời nhiệm sở vào cuối tháng 3, cuộc họp ngày 14/4 được chủ trì bởi Joo Sang-yeong, một thành viên của Hội đồng chính sách tiền tệ.

Ông cũng sẽ có những phát biểu trong cuộc họp báo tổ chức cùng ngày, qua đó chia sẻ thêm thông tin về định hướng chính sách tiền tệ của cơ quan quản lý tài chính lớn nhất Hàn Quốc.

Đây là lần đầu tiên một thành viên Ủy ban chính sách tiền tệ chủ trì cuộc họp chính sách lãi suất của BOK, bên cạnh đó là buổi họp báo của cơ quan này

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả