menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Jennie

Hai vấn đề của dự án cao tốc Bắc Nam

Mỏ vật liệu thông thường cho các dự án cao tốc và khâu giải phóng mặt bằng là hai vấn đề cần giải quyết liên quan đến các dự án cao tốc, Thủ tướng nêu.

Ngày 4/2, sau khi kiểm tra việc thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 và Nghi Sơn - Diễn Châu, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.

Về vấn đề mỏ vật liệu thông thường cho các dự án cao tốc, Thủ tướng cho biết theo quy định, cơ quan chức năng giao các mỏ này cho thể nhân (cá nhân) và pháp nhân đáp ứng đủ điều kiện. Nhưng thực tiễn kiểm tra cho thấy pháp nhân được giao rất ít mà chủ yếu là cho thể nhân. Điều này không sai so với quy định, nhưng đã nảy sinh vướng mắc lớn khi nhiều thể nhân găm hàng vật liệu trong lúc các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ, gây cản trở tiến độ, nâng giá, cạnh tranh không lành mạnh, nảy sinh tiêu cực.

Các nghị quyết của Chính phủ thời gian qua đã giải quyết được một phần vấn đề, nhưng chưa được tấn gốc. Vấn đề này có lỗi của cơ quan nhà nước do không kiểm tra, giám sát tổng thể, toàn diện, quyết liệt, từ đó đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định liên quan. "Cần rút kinh nghiệm sâu sắc", Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát, quy định nào không sát thực tiễn thì đề xuất sửa ngay. Do cách quản lý không tốt đất, đá, sỏi, cát nên gây thất thoát tài sản, giá trị chênh lệch rơi vào túi tư nhân.

Các địa phương phải làm tốt công tác quản lý mỏ vật liệu, rà soát, chấn chỉnh ngay nếu việc giao các mỏ vật liệu không đúng; bảo đảm mặt bằng thi công; quy hoạch, khai thác hiệu quả không gian phát triển mới từ các tuyến đường.

Hai vấn đề của dự án cao tốc Bắc Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc

Vấn đề thứ hai liên quan đến giải phóng mặt bằng, Thủ tướng nêu rõ muốn giải phóng mặt bằng tốt, tất cả đơn vị phải vận động người dân hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án. Đồng thời, người dân cần được hưởng chính sách đền bù thỏa đáng. Các địa phương tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân đã nhường mặt bằng cho dự án.

Người dân tại nơi ở mới phải có đời sống bằng hoặc cao hơn nơi cũ, cuộc sống năm sau hơn năm trước. "Không phải người dân bàn giao mặt bằng xong, vỗ tay, hoan hô là hết trách nhiệm với họ", Thủ tướng nói và nhấn mạnh có như vậy, người dân mới tin tưởng và tiếp tục ủng hộ các dự án khác trong tương lai.

Người đứng đầu Chính phủ cũng kêu gọi các đơn vị, người dân đặt lợi ích quốc gia lên trên hết.

Hai vấn đề của dự án cao tốc Bắc Nam

Thủ tướng động viên cán bộ, kỹ sư làm việc xuyên Tết tại dự án cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Nhật Bắc

Tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 652 km, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, hiện 7 dự án đáp ứng tiến độ; 4 dự án chưa đáp ứng.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng đã dự lễ khánh thành đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Khởi công vào tháng 12/2019, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định, dài hơn 15 km, quy mô giai đoạn một là 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại