menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

HAG chưa thể trả nợ và sự thật đằng sau?

Ngày 30/12/2022, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) đã có thông báo lùi thời gian thanh toán nợ cho ngân hàng sang quý 2/2023.

Trong khi đó, cuối năm 2022 là ngày thanh toán 140.3 tỷ đồng lãi vay và 881 tỷ đồng gốc vay cho ngân hàng (thông qua hình thức trái phiếu phát hành năm 2016). Nguyên nhân được HAG cho biết là do chậm nguồn tiền thanh toán từ phía HAGL Agrico (HNG). Tuy nhiên, thực tế về tình hình tài chính của HAG như thế nào? Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay để hiểu thêm về số liệu tài chính của doanh nghiệp.

I. Nợ vay ngân hàng

- Nợ vay của HAG là câu chuyện rất nan giải. Vào những năm 2018, tổng nợ vay ngân hàng ngắn và dài hạn của HAG lên tới 21,000 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ có 9,275 tỷ đồng. Tuy nhiên, đầu năm 2021, doanh nghiệp đã trả bớt nợ và đưa tổng nợ vay ngân hàng về khoảng 8,600 tỷ.

- Mặc dù nợ vay đã giảm nhưng con số này vẫn rất lớn và gây ra áp lực lớn đối với doanh nghiệp.

HAG chưa thể trả nợ và sự thật đằng sau?

II. Dòng tiền để chi trả

Đối mặt với tình hình nợ vay căng thẳng như vậy, HAG đang giải quyết bằng một số cách như: Bán tài sản, Chờ đợi nguồn tiền thanh toán từ HNG… để có thể trả nợ ngân hàng và còn bổ sung dòng vốn kinh doanh, hướng đến xóa lỗ lũy kế.

=> Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của HAG lại rất thất thường, không tạo ra dòng tiền ổn định.

Vấn đề này được thể hiện ở cơ cấu lợi nhuận của doanh nghiệp thất thường, kết quả hoạt động kinh doanh chính gần đây có nhiều sự tích cực nhưng các khoản chi phí tài chính như lãi vay, trích lập dự phòng… liên tục dẫn đến lãi ròng thất thường.

HAG chưa thể trả nợ và sự thật đằng sau?

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng doanh nghiệp sẽ làm ăn kinh doanh tốt để có dòng tiền trả bớt nợ vay. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải vậy, doanh nghiệp làm ăn không thu được tiền mặt nhiều, chủ yếu là ghi nợ, điều này được thể hiện qua khoản PHẢI THU của khách hàng rất lớn.

HAG chưa thể trả nợ và sự thật đằng sau?

Trong cơ cấu tài sản của HAG, phần lớn là các khoản PHẢI THU từ khách hàng, con số lên đến 8,900 tỷ đồng (chiếm 46% tổng tài sản) cho thấy doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả.

HAG chưa thể trả nợ và sự thật đằng sau?

Các khoản phải thu chủ yếu là cho vay các bên liên quan, chiếm 5,400 tỷ đồng, cho HNG vay 1,500 tỷ đồng. Trong trường hợp HAG đợi nguồn tiền từ HNG thanh toán thì cũng chỉ nhận về khoảng 1,500 tỷ, trả bớt một phần nợ ngân hàng, đưa tổng nợ ngân hàng về 7,000 tỷ đồng.

Vì vậy trong ngắn hạn, áp lực về nợ vay đang là một khó khăn lớn của HAG. Các dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và nguồn tiền từ HNG không đủ để trả các khoản nợ vay ngân hàng.

III. Kết luận

Thông qua số liệu cho thấy cơ cấu tài chính của HAG rất kém và doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả. Thời gian tới, khi doanh nghiệp làm ăn kinh doanh tốt trở lại, trả bớt nợ vay ngân hàng thì sẽ thích hợp để đầu tư vào doanh nghiệp hơn so với thời điểm hiện tại.

SimpleInvest cho rằng nhà đầu tư chỉ nên đầu tư cổ phiếu HAG với kỳ vọng trong ngắn hạn, theo Phân tích kỹ thuật, theo Dòng tiền hoặc các Thông tin kỳ vọng ngắn hạn. Chưa phù hợp để đầu tư và kỳ vọng quá lớn trong dài hạn, chỉ nên kỳ vọng khi doanh nghiệp có những chuyển biến tích cực hơn trong hoạt động kinh doanh.

=> Quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ chi tiết và hiệu quả hơn về vị thế MUA/BÁN mã cổ phiếu HAG vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest hoặc Thảo Nguyên theo thông tin trên trang cá nhân.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

12.40

+0.10 (+0.81%)

Biểu đồ mã HAG
16 Yêu thích
28 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại