Hà Nội xác định vị trí xây cầu 8.300 tỷ qua sông Hồng
Dự án cầu Thượng Cát, với tổng vốn đầu tư gần 8.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố Hà Nội, sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư.
Hà Nội phê duyệt dự án cầu Thượng Cát: Kết nối chiến lược, tầm vóc hiện đại
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký quyết định phê duyệt phương án xây dựng cầu Thượng Cát và tuyến đường hai đầu cầu với tỷ lệ 1/500. Công trình mang tính chiến lược này sẽ tọa lạc tại địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông Thủ đô.
Theo phương án, cầu Thượng Cát sẽ bắt đầu từ nút giao với đường Kỳ Vũ (phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm) và kết thúc tại nút giao với đường 23B (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh). Tuyến đường kéo dài 5,2 km được quy hoạch đồng bộ, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải, và các quy hoạch phân khu GS, sông Hồng, N4 đã được phê duyệt.
Cầu Thượng Cát là công trình giao thông cấp đặc biệt, với mặt cắt ngang rộng từ 31-53 m, đáp ứng lưu lượng lớn với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ cùng các làn tách nhập linh hoạt. Đường phía Nam cầu được thiết kế rộng 60 m, bao gồm cầu dẫn 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp song hành, cùng dải phân cách và vỉa hè. Trong khi đó, đường phía Bắc cầu rộng 50 m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.300 tỷ đồng, được tài trợ hoàn toàn từ ngân sách thành phố Hà Nội. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố được giao làm chủ đầu tư.
UBND thành phố cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chịu trách nhiệm kiểm tra và xác nhận bản vẽ phương án tuyến cùng vị trí công trình.
Với tốc độ thiết kế lên đến 80 km/h, dự án sẽ đảm bảo kết nối liền mạch trên vành đai 3,5, giảm áp lực giao thông đáng kể cho các tuyến đường như vành đai 3, đường 70 và quốc lộ 32. Đáng chú ý, tuyến đường không xâm phạm bất kỳ khu vực đất nào thuộc di tích lịch sử, văn hóa hoặc danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Vai trò của cầu Thượng Cát trong quy hoạch tổng thể
Cầu Thượng Cát là một trong 10 cây cầu bắc qua sông Hồng được đưa vào Quy hoạch Giao thông vận tải Hà Nội giai đoạn 2015-2030. Những cây cầu còn lại bao gồm cầu Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi (vành đai 3,5), Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, và Vân Phúc (trục Bắc - Nam nối Vĩnh Phúc).
Tháng 11 vừa qua, Hà Nội đã thống nhất chủ trương triển khai 3 dự án cầu lớn qua sông Hồng, gồm cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi, đều sử dụng nguồn vốn ngân sách.
Trong đó, cầu Tứ Liên và đoạn đường nối đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên sẽ được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC. Dự án cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu sẽ sử dụng vốn đầu tư công của thành phố. Đối với cầu Ngọc Hồi, nguồn vốn thực hiện bao gồm ngân sách của Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và hỗ trợ từ Trung ương.
Việc triển khai các dự án cầu chiến lược, đặc biệt là cầu Thượng Cát, không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Bắc Từ Liêm và Đông Anh, góp phần xây dựng Thủ đô hiện đại và đồng bộ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường