menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Hà Nội: Cần làm rõ công trình nghi lấn chiếm đất quy hoạch ở phường Ngọc Hà?

Nằm cách UBND phường Ngọc Hà (Hà Nội) chưa đầy 300m, nhưng công trình “khủng” tại số 19 ngõ 279 Đội Cấn có nhiều dấu hiệu phá vỡ quy hoạch chung của tuyến phố này, gây bức xúc nhân dân trong khu vực.

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường tại ngõ 279 Đội Cấn (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) vốn đã có quy hoạch từ trước đó và đã thực hiện cắm mốc chỉ giới đỏ. Điều này được thể hiện rõ trong các văn bản liên quan đến giấy chứng nhận quyền sở hữu đất của một số hộ dân.

Tuy nhiên, mới đây, người dân rất bức xúc trước việc công trình “khủng” tại số 19 ngõ 279 Đội Cấn có nhiều dấu hiệu phá vỡ quy hoạch chung của tuyến phố này.

Cụ thể, ngay cạnh công trình “chính” tại số 19 ngõ 279 đang xây dựng đến tầng 4 là một công trình khác cũng được triển khai xây dựng nhanh chóng với khung thép cao trên 5 tầng. Công trình số 19 ngõ 279 Đội Cấn được chủ đầu tư xây dựng sát với vỉa hè đường, không hề có “khoảng lùi”.

Không chỉ vậy, người dân tại khu vực còn phản ánh, ngay trong thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, công trình tại số 19 ngõ 279 Đội Cấn vẫn ngang nhiên thực hiện thi công.

Tại hiện trường, phần lớn công trình khung thép ở số 19 ngõ 279 hiện đã được phủ kín bằng lưới đen. Trong khi đó, máy móc, vật liệu xây dựng được dựng, đống, nằm ngổn ngang trên vỉa hè tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân đi ngang qua khu vực.

Hà Nội: Cần làm rõ công trình nghi lấn chiếm đất quy hoạch ở phường Ngọc Hà?

Máy móc, vật liệu xây dựng được dựng, đống, nằm ngổn ngang trên vỉa hè.

Đáng nói, công trình “khủng”có nhiều dấu hiệu phá vỡ quy hoạch chung của tuyến phố này chỉ cách trụ sở UBND phường Ngọc Hà chưa đầy 300m.

Hà Nội: Cần làm rõ công trình nghi lấn chiếm đất quy hoạch ở phường Ngọc Hà?

Vỉa hè phía trước công trình "khủng" bị chiếm hết diện tích.

Liên quan đến thông tin sự việc, ngày 21/8, PV báo Tri thức và Cuộc sống đã liên với ông Lê Ngọc Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà để làm rõ. Tuy nhiên, vị Phó Chủ tịch phường chưa phản hồi.

Trước đó, thông tin với báo chí ông Minh cho biết công trình 19 ngõ 279 Đội Cấn nằm trong quy hoạch, đã được UBND Quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng tạm.

Hà Nội: Cần làm rõ công trình nghi lấn chiếm đất quy hoạch ở phường Ngọc Hà?

Công trình khung thép tại số 19 ngõ 279 Đội Cấn nằm sát với vỉa hè, có nhiều dấu hiệu phá vỡ quy hoạch chung của tuyến phố này.

Theo chia sẻ của một số kỹ sư xây dựng, với công trình khung thép cao tầng thì đều phải thực hiện hệ thống móng bê tông cốt thép cực kỳ chắc chắn như các công trình nhà truyền thống, hơn nữa đòi hỏi khả năng chính xác cao. Vì thế không thể coi công trình số 19 ngõ 279 Đội Cấn là công trình tạm.

Hà Nội: Cần làm rõ công trình nghi lấn chiếm đất quy hoạch ở phường Ngọc Hà?

Trong thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, công trình tại số 19 ngõ 279 Đội Cấn vẫn ngang nhiên thi công?

Trong khi đó, liên quan đến việc công trình xây dựng có dấu hiệu “lấn” phạm vi quy hoạch chung, một luật sư cũng cho rằng cần xác định chính xác phạm vi quy hoạch tại vị trí xây dựng. Thực tế, nếu đã có quy hoặc chung và mốc chỉ giới đỏ thì không thể cấp phép xây dựng trên phạm vi này.

Việc vi phạm quy định nếu để xảy ra sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng. Cụ thể, nếu phương án đền bù giải phóng mặt bằng đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi xây dựng thì tất cả các công trình xây dựng trên đất quy hoạch sẽ không được đền bù. Người dân xây dựng trên đất này sẽ “mất trắng” và thực hiện tháo dỡ để hoàn trả mặt bằng. Ngược lại, nếu để xảy ra sai sót trong cấp phép xây dựng khi chưa có phương án chi tiết đền bù giải phóng thì đây sẽ là thất thoát cho ngân sách Nhà nước vì các tài sản trên đất sẽ phải tính vào giá trị đền bù.

Câu hỏi mà dư luận đang đặc biệt quan tâm là: Chi tiết giấy phép xây dựng xây dựng công trình số 19 ngõ 279 Đội Cấn như thế nào? Chủ đầu tư xây dựng có xây “đúng và chuẩn” như giấy phép được cấp? Có hay không việc công trình này vi phạm quy hoạch chung của UBND TP.Hà Nội?

Tại quyết định số 1359/QĐ-UBND mới đây, UBND Thành phố Hà đã phê duyệt đề án Quy hoạch phân khu đô thị H1-2 thuộc địa giới hành chính quận Ba Đình. Trong đó có các tuyến đường tại phường Ngọc Hà.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại