menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chính Đức

Google bị phạt gần 162 triệu USD tại Ấn Độ

Ủy bạn Cạnh tranh Ấn Độ khẳng định Google cài sẵn các ứng dụng của mình trên toàn bộ thiết bị Android của các hãng công nghệ, khiến những hãng này không có cơ hội phát triển hay bán các thiết bị khác mà không sử dụng Android.

Ngày 20/10, Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) đã phạt Google 161,9 triệu USD vì vị thế áp đảo của hãng công nghệ với hệ điều hành Android của mình. Theo CCI, Google đã “bành trướng” quyền lực trên thị trường điện thoại bằng cách mặc định cài đặt các ứng dụng của mình trên smartphone chạy Android. Việc này được xem là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Cơ quan chống độc quyền này khẳng định, “gã khổng lồ” tìm kiếm đã cài sẵn các ứng dụng của mình như Play Store trên toàn bộ thiết bị Android của các hãng công nghệ, khiến những hãng này không có cơ hội phát triển hay bán các thiết bị khác mà không sử dụng Android.

Google bị phạt gần 162 triệu USD tại Ấn Độ
Google bị phạt gần 162 triệu USD tại Ấn Độ. Ảnh minh họa: Shutterstock

Theo TechCrunch, CCI bắt đầu điều tra Google từ hơn 3 năm trước và cho biết Google đang chiếm vị thế độc quyền trên 5 thị trường khác nhau, trong đó có hệ điều hành, kho ứng dụng, dịch vụ tìm kiếm, trình duyệt web và dịch vụ video ở Ấn Độ.

Google bắt các nhà sản xuất phải cài đặt trước tất cả ứng dụng trong Google Mobile Suite, gây ra “bất công” cho các hãng công nghệ và vi phạm luật của quốc gia này. Tập đoàn Mỹ bị cơ quan chống độc quyền tố “thiên vị” trong công cụ tìm kiếm và lạm dụng vị trí thống trị của mình, khiến các ứng dụng tìm kiếm khác không thể cạnh tranh trên thị trường.

Do đó, cơ quan chống độc quyền của Ấn Độ đề xuất các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế sự bành trướng của Google. Trong đó, Google sẽ phải thay đổi hàng loạt cài đặt trên hệ điều hành của mình như cho phép người dùng gỡ cài đặt các ứng dụng Google, tự do lựa chọn công cụ tìm kiếm theo ý muốn…

Các nhà phân tích của CCI nhận định, những đề xuất này sẽ khiến tốc độ phát triển Google chậm lại đáng kể trên thị trường smartphone Ấn Độ. Đây sẽ là đòn đau đối với Google khi Ấn Độ là thị trường lớn nhất của hãng nếu tính theo lượng người dùng. Hệ điều hành Android xuất hiện trên 97% smartphone bán ra tại quốc gia này, theo số liệu từ công ty phân tích Counterpoint.

Tài liệu của CCI còn chỉ ra Google xem Apple là đối thủ cạnh tranh lớn trên thị trường Ấn Độ. Thế nhưng, trên thực tế, “Táo khuyết” chỉ chiếm một phần nhỏ thị phần, trong khi smartphone chạy Android chiếm hơn 84% số thiết bị bán ra trên thị trường.

Theo giới chuyên môn, mức phạt 161,9 triệu USD chủ yếu mang tính răn đe vì quá nhỏ so với doanh thu 257,6 tỷ USD mà Google thu về trên toàn cầu trong năm 2021. Tuy nhiên, các ý kiến cũng chỉ ra rằng Google sẽ không thể xem nhẹ quyết định của CCI trong bối cảnh Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều quốc gia khác cũng đang có những cuộc điều tra tương tự.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Google bị phạt vì các hành vi độc quyền liên quan đến Android. Công ty từng yêu cầu những loại điện thoại Android muốn cài cửa hàng ứng dụng Play Store phải cài kèm cả trình duyệt Chrome và ứng dụng YouTube, đồng thời đặt biểu tượng của các ứng dụng này ngay trên màn hình chính (Homescreen) của máy. Nếu chọn sử dụng Android mã nguồn mở (AOSP), các nhà sản xuất phải chấp nhận việc bị “cấm cửa” khỏi Play Store.

Kết quả, Google bị các cơ quan quản lý ở nhiều quốc gia yêu cầu “mở cửa” hệ sinh thái của mình, cho phép các doanh nghiệp sản xuất chọn lựa ứng dụng họ muốn cài trên điện thoại hay máy tính bảng xuất xưởng.

Bên cạnh đó, hãng cũng không được phép từ chối quyền truy cập Play Store, hay áp dụng các quy định tạo ra giao dịch tìm kiếm độc quyền. Các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba cũng phải được phép phân phối ứng dụng qua Play Store, trong khi người dùng có quyền lựa chọn công cụ tìm kiếm trực tuyến mà họ muốn và có thể gỡ bỏ các ứng dụng Google mà họ không muốn dùng.

Đinh Kim (T/h)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại