menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Tài Nhà đầu tư NextGen Pro

Góc nhìn thị trường tuần mới: Cổ phiếu thủy sản, vận tải biển tiếp tục bứt phá

Mặc dù thị trường chỉ giao dịch 3 phiên trong tuần rồi nhưng lại đem đến cho nhà đầu tư nhiều cảm xúc trái chiều khi chỉ số thì tăng giảm đan xen nhau nhưng cổ phiếu đa phần lại đi xuống.

Có rất ít cổ phiếu tăng giá trong tuần rồi và tập trung đúng vào các ngành mà chúng tôi đã đánh giá tích cực như thủy sản, phân bón, hóa chất và logistic. Các cổ phiếu VHC, ANV, HAH, VSC đã phá đỉnh và các cổ phiếu trong ngành đã tăng tiệm cận lại đỉnh cũ như ACL, GMD hoặc chỉ giảm nhẹ so với mặt bằng chung của thị trường như DPM, DCM, DGC, CSV. Trong đó, chúng tôi cho rằng ngành thủy sản và logistic sẽ tiếp tục là điểm sáng khi các điều kiện kinh doanh có nhiều thuận lợi, cụ thể: Với ngành thủy sản, chúng tôi đánh giá cao các doanh nghiệp cá tra khi giá cá nguyên liệu ổn định ở mức cao khoảng 32.000 đồng/kg, tăng trưởng xuất khẩu vào các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc tăng trưởng 3 con số, tỷ giá thuận lợi. Với ngành logistic thì chỉ số BDI đang có xu hướng phục hồi và giá cho thuê tàu, phí dịch vụ cảng vẫn neo ở mức cao trong khi lưu lượng hàng hóa lại tăng mạnh nhờ kinh tế phục hồi và tăng trưởng xuất nhập khẩu.

Một điểm sáng khác trong tuần rồi là các cổ phiếu thép, mặc dù tổng kết tuần là giảm nhưng tín hiệu tích cực lại xuất hiện vào phiên Thứ 6 khi nhóm này thu hút lượng tiền lớn tham gia trading, qua đó đẩy thanh khoản lên cao. Nhìn lại lịch sử giá của nhóm cổ phiếu này cho thấy giá đã điều chỉnh khá sâu từ đỉnh, nhiều mã đã giảm khoảng 50% như HSG, NKG hay HPG đã giảm 28%. Mặc dù ngành thép không còn các điều kiện kinh doanh thuận lợi nhờ tồn kho giá thấp nhưng đầu ra hiện nay vẫn tương đối ổn và lợi nhuận quý 1 cũng tương đối khả quan (với NKG, HPG). Vì vậy, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên quan tâm lại nhóm cổ phiếu này và giá hiện nay đã tương đối hợp lý.

Trái ngược với các ngành trên, trong tuần qua chúng tôi đã tương đối thận trọng với các cổ phiếu bất động sản, ngân hàng và chứng khoán. Đúng là các cổ phiếu này đã giảm rất sâu, đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản và chứng khoán đã có phiên giảm sàn hàng loạt vào ngày 6.5.2022. Chúng tôi cho rằng, các ngành này vẫn rất tiềm năng nhưng thời gian qua đã được định giá quá cao nên khi các điều kiện kinh doanh thay đổi thì mặt bằng giá phải giảm về mức phù hợp. Khi đó mới có thể thu hút được nhà đầu tư quay trở lại.

Bước sang tuần giao dịch mới,chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục “test” lại ngưỡng hỗ trợ 1.280 – 1.320 điểm trước khi hình thành xu hướng mới. Chúng ta tạm thời chưa nên kỳ vọng thị trường sẽ quay lại đỉnh cũ vì điều đó là hết sức khó khăn. Kịch bản lạc quan hiện nay là thị trường sẽ tích lũy ở vùng hỗ trợ và cổ phiếu sẽ phân hóa. Khi đó cơ hội kiếm lời cho nhà đầu tư sẽ khả thi hơn nếu chọn được các cổ phiếu tốt. Một điều chúng tôi xin lưu ý với anh chị nhà đầu tư là bức tranh kinh tế vĩ mô hiện nay đã rất khác, mọi thứ không còn thuận lợi như 2 năm qua khi kỷ nguyên tiền rẻ khả năng đã chấm dứt. Hàng loạt các ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất như Mỹ, Anh, Úc, Ấn Độ…và lãi suất luôn là kẻ thù của thị trường chứng khoán. Ở giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư nên chú trọng việc cơ cấu danh mục và đánh giá lại các cổ phiếu tiềm năng để khi thị trường phục hồi, cơ hội tăng trưởng cho danh mục sẽ mạnh hơn mặt bằng chung.

Góc nhìn thị trường tuần mới: Cổ phiếu thủy sản, vận tải biển tiếp tục bứt phá

Về thị trường phái sinh:

Bản chất của thị trường phái sinh là công cụ hữu hiệu để phòng ngừa rủi ro, ví dụ khi nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu trên thị trường cơ sở thì họ có xu hướng S hợp đồng phái sinh để phòng ngừa. Tuy nhiên, bất cứ thị trường nào cũng không thể tránh khỏi yếu tố đầu cơ và khi yếu tố đầu cơ tăng cao, chiếm đại đa số trong tỷ trọng giao dịch thì nó lại là “zero sum game”. Với góc độ tiếp cận “trading phái sinh để kiếm lời” thì thực sự rất khó. Chưa có thống kê cụ thể về tỷ lệ “thắng-thua” trên thị trường này nhưng đâu đó con số ước đoán nằm trong khoảng 5% và 95%, thậm chí tỷ lệ thắng có thể thấp hơn con số 5%. Nếu bạn thực sự giỏi và nằm trong con số 5% đó thì hãy nghĩ đến việc kiếm lời trên thị trường này. Đặc biệt, các nhà đầu tư F0 lại càng có ít cơ hội hơn khi chưa có phương pháp cụ thể, giao dịch nhiều dựa trên yếu tố tâm lý và đám đông. Chi phí giao dịch trên thị trường phái sinh là rất lớn khi bạn Long/Short liên tục, nó bao gồm phí trả Công ty chứng khoán, sở giao dịch và thuế vì vậy chúng tôi cho rằng chỉ nên tiếp cận thị trường này khi xem nó là 1 công cụ phòng ngừa hơn là nơi để trading kiếm lời.

Đây là quan điểm của Cộng đồng nhà đầu tư NextGen. Để biết thêm chi tiết vui lòng truy cập https://atplink.com/nextgencapital_dautuchungkhoan hoặc SĐT: 0901660123

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đức Tài Nhà đầu tư NextGen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

77.90

+1.30 (+1.70%)

Biểu đồ mã GMD

42.30

+0.30 (+0.71%)

Biểu đồ mã HAH
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả