menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Nhật Anh Pro

Góc nhìn thị trường: Một số thông tin quan trọng từ phiên phục hồi ngày 30/9

Để có thể đánh giá được tín hiệu của phiên phục hồi ngày hôm nay chúng ta sẽ cần phải xét đến các yếu tố: Mức độ lan tỏa, tính thanh khoản và trạng thái kĩ thuật của chỉ số.

1. Tổng quan thị trường.

Xuyên suốt những ngày vừa qua, thị trường đã trải qua một đợt giảm điểm rất nhanh và mạnh. Chỉ trong vòng chưa đến 1 tháng, chỉ số VN-Index đã giảm gần 200 điểm, từ mốc 1300 xuống đến 1100. Nguyên nhân của đợt sụt giảm này đến từ nhiều khía cạnh. Trước hết ta cần phải kể đến yếu tố câu chuyện lạm phát và nguy cơ suy thoái từ nền kinh tế Hoa Kỳ vốn rất phổ biến những ngày vừa qua. Sau khi FED thể hiện rõ quan điểm mạnh tay của mình trong việc kiểm soát lạm phát thì thị trường chứng khoán thế giới trong đó có Việt Nam đã thực sự rơi vào tình trạng hoảng loạn. Bên cạnh đó, những thông tin về tiềm tàng bong bóng bất động sản Trung Quốc những ngày vừa qua cũng làm dấy lên những lo ngại đối với nền tài chính toàn cầu. Về phía thông tin trong nước thì việc Ngân hàng nhà nước chính thức ra quyết định nâng mặt bằng lãi suất cũng làm dấy lên tâm lý lo ngại về sự dịch chuyển của dòng tiền ra khỏi thị trường chứng khoán cũng như tiếp tục khiến áp lực tâm lý bao phủ lên toàn thị trường. Tuy vậy, cuối cùng sau những phiên giảm điểm mạnh liên tiếp thì hôm nay, ngày 30/9, thị trường đã có một phiên bật nền ấn tượng khi chỉ số chạm mốc hỗ trợ cứng 1100. Chỉ trong vòng 30 phút giao dịch từ 2h-2h30, VN-Index đã có một cú đảo chiều ngoạn mục.

2. Chúng ta thấy được gì từ phiên phục hồi đầu tiên?a. Sự lan tỏa của dòng tiền.

Đầu tiên là về mức độ lan tỏa dòng tiền đối ở các nhóm ngành. Theo thống kê dữ liệu giao dịch, dòng tiền bắt đáy trong ngày hôm nay mặc dù chưa lan tỏa đều đến tất cả các nhóm ngành nhưng nó lại cung cấp cho ta một góc nhìn cụ thể khác. Những nhóm cổ phiếu hút dòng tiền mạnh nhất trong ngày hôm nay đó chính là nhóm chứng khoán, ngân hàng, dịch vụ dầu khí, đầu tư công và bán lẻ.

Nhóm chứng khoán và ngân hàng trong suốt thời gian vừa qua đã chịu áp lực giảm giá do rất nhiều thông tin tiêu cực từ trong và ngoài nước, hai nhóm này do đó cũng điều chỉnh rất mạnh so với mặt bằng chung của thị trường. Nguyên nhân chính là do lo ngại từ việc tăng lãi suất sẽ khiến cho biên lợi nhuận của những nhóm ngành này bị ảnh hưởng trong thời gian tới. Bên bán ròng mạnh nhất các nhóm CP này chính là các nhà đầu tư nước ngoài, việc đồng Đô tăng giá liên tục là một trong những yếu tố chính thôi thúc họ làm như vậy. Tuy vậy, một câu chuyện được nhắc lại nhiều lần cũng dần trở nên nhàm chán, việc mặt bằng giá của nhóm Bank và chứng khoán đã chiết khấu khá sâu sau nhịp điều chỉnh đã thu hút họ mua ròng trở lại trong ngày hôm nay. Sự trở lại của 2 nhóm cổ phiếu được coi là đang chiếm lượng vốn hóa rất lớn sẽ là lực đẩy rất tốt để nâng đỡ thị trường ít nhất là trong những phiên sắp tới.

Bên cạnh dòng chứng khoán và ngân hàng, việc dòng dịch vụ dầu khí, đầu tư công và bán lẻ hồi phục trở lại bên cạnh do yếu tố mặt bằng giá hấp dẫn ra cũng đang phản ánh kì vọng của thị trường vào sự phát triển trở lại của nền kinh tế sau đại dịch. Như chúng ta đã biết, một nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch sẽ phản ánh rõ vào mức độ gia tăng của nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu, phát triển cơ sở hạ tầng và nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đây chính là một góc nhìn thú vị khác được phản ánh thông qua thống kê về sự dịch chuyển của dòng tiền.

b. Tính thanh khoản và trạng thái kĩ thuật của chỉ số.

Theo lý thuyết về phân tích kỹ thuật, để một xu hướng giảm đang tiếp diễn dừng lại thì sẽ phải có một lực cầu đủ mạnh để hấp thụ lực cung hiện tại. Tương tự như thế, việc VN-Index thủng mốc hỗ trợ cứng 1230 và 1200 trước đó cho thấy áp lực giảm điểm là rất mạnh, để có thể cân bằng lại lực bán thì đòi hỏi phải có một trading range đủ dày đặc.

Góc nhìn thị trường: Một số thông tin quan trọng từ phiên phục hồi ngày 30/9

(Khung đồ thị ngày VN-Index, nguồn: Tradingview)

Thông qua phân tích bộ chỉ báo mây ichimoku, ta có thể thấy vùng hỗ trợ gần nhất có mức độ dày đặc tương ứng của Index chính là vùng 1100. Cũng giống như vùng 1200 và 1230, vùng 1100 là vùng hỗ trợ được tạo bởi đường trung bình giá 52 phiên hay còn được gọi là Chikou Span B.

Một lý do nữa khiến cho mốc 1100 điểm được đánh giá là có tỷ lệ đảo chiều cao đó chính dựa trên thống kê trạng thái của VN-Index thời điểm trước đó. Tình trạng quá bán đã thể hiện rõ thông qua chỉ số kể từ 3-4 gần đây. Lực bán mạnh liên tiếp xuất hiện cuối mỗi phiên khiến chỉ số rơi nhanh chóng chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng quá bán. Khi yếu tố hoảng loạn đã chạm đến đỉnh điểm thì sự đảo chiều là điều tất yếu, đây chính là luận điểm gia tăng thêm xác suất thành công cho điểm đảo chiều.

Ngoài ra, trong phiên chiều ngày hôm nay, chúng ta cũng đã chứng kiến sự co giật mạnh mẽ khi Index về chạm ngưỡng này, với mức thanh khoản tăng đột biến cùng với việc chỉ số bật tăng trở lại nhanh chóng thì có thể thấy dòng tiền lớn rất nhanh đã tham gia trở lại vào cuối phiên.

Góc nhìn thị trường: Một số thông tin quan trọng từ phiên phục hồi ngày 30/9

(Thanh khoản sàn HOSE ngày 30/9-29/9, nguồn: Tradingview)

3. Kết luận.

Thông qua tổng quan những dữ liệu mà thị trường thể hiện ngày hôm nay, có thể nói rằng những yếu tố nâng đỡ thị trường trong đợt điều chỉnh đã bắt đầu xuất hiện. Mặc dù câu trả lời cho nghi vấn liệu thị trường đã tạo đáy hay chưa vào thời điểm này vẫn là 1 ẩn số nhưng ít nhất chúng ta đã nhìn thấy một điểm sáng tích cực sau chuỗi thời gian tăm tối.

Dù sao, hãy luôn nhớ rằng thay vì cố gắng dự đoán ngày mai thị trường như thế nào thì quản trị danh mục của mình mới là điều quan trọng giúp chúng ta tồn tại lâu dài trên con đường đầu tư. Hãy luôn xây dựng cho mình những chiến lược, tuân thủ tuyệt đối theo nó và quan trọng nhất chính là rút ra được những bài học sau mỗi lần vấp ngã.

Tham gia room cộng đồng đầu tư theo link dưới phần bình luận để được hỗ trợ miễn phí thông tin cập nhật về biến động hàng ngày của thị trường chung và các dòng cổ phiếu dẫn dắt.

Vũ Nhật Anh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.80

+0.14 (+0.01%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,302.69

-2.68 (-0.21%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả