menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Có thể chờ đợi giai đoạn sau Tết

Cổ phiếu định giá rẻ có thể còn rẻ hơn, do đó, nhà đầu tư tránh mua rượt đuổi và với khung thời gian dài hơn có thể tiếp tục chờ đợi giai đoạn sau Tết.

Thị trường đã nối lại được đà tăng điểm sau hai phiên điều chỉnh. Khối ngoại tiếp tục hỗ trợ thị trường khi vẫn duy trì mạch mua ròng ở các nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Thanh khoản của thị trường vẫn tiếp tục duy trì ở mức khá ổn định từ 16.000 tỷ - 18.000 tỷ đồng trên HOSE. Đâu là góc nhìn của ông/bà về xu hướng giao dịch trong tuần tới?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng

Thị trường mùa World Cup vẫn đang tích cực nhưng mức độ đang giảm đi khi dòng tiền suy yếu tuần qua và việc chốt lời mạnh mẽ hơn khi mà nhiều cổ phiếu thậm chí tăng bằng lần trong 1 tháng qua. Do đó, xu hướng tuần giao dịch mới mức độ tích cực có thể sẽ giảm bớt khi mà giá cổ phiếu cao hơn khá nhiều từ vùng đáy dễ dẫn đến việc chốt lời gây áp lực trong ngắn hạn.

Ông Trương Thái Đạt, Giám đốc phân tích CTCK DSC

Tuần tới, nhà đầu tư sẽ đón nhận một số điểm rơi sự kiện quan trọng: từ Mỹ là số liệu lạm phát và quyết định về lãi suất từ cuộc họp thị trường mở, hợp đồng tương lai VN30F2212 sẽ đáo hạn vào thứ Năm, cùng với đó hai quỹ ETFs ngoại là Vaneck và FTSE tiến hành hoạt động cơ cấu kỳ cuối năm.

Tuy nhiều biến động nhưng tôi đánh giá, thị trường Việt Nam đang ở trong xu hướng đủ tích cực để trụ vững. Mặt bằng thanh khoản thị trường có sự cải thiện rõ rệt, trong khi đó VN-Index tiếp tục dao động phía trên và duy trì hỗ trợ 1.030 điểm.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam

Tôi cho rằng, thị trường trong tuần tới có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng vào các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.110 – 1.115 điểm, nhưng thị trường có thể sẽ điều chỉnh trở lại trong các phiên giao dịch cuối tuần. Hiện tại, xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức tăng.

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Có thể chờ đợi giai đoạn sau Tết
Ông Nguyễn Thế Minh

Cuộc họp quyết định tăng lãi suất vào rạng sáng ngày 15/12 tới đây đang là tâm điểm chú ý của tuần tới. Tuy nhiên, khác với một số lần tăng lãi suất trước đó, việc tăng lãi suất trong tháng 12 này của Fed được nhìn nhận đã mang lại sự tích cực trong ngắn hạn bởi thông tin đã được dự báo từ trước, thị trường phản ứng trước đó. Ông/bà có dự báo ra sao về chuyển động của thị trường sau quyết định chính thức của Fed?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng

Dù nhiều dự báo đều cho rằng mức độ tăng lãi suất của Fed sẽ giảm đi, nhưng cần lưu ý chính sách của Fed hiện tại vẫn "trước sau như một" là thắt chặt tiền tệ khi mà lạm phát còn rất xa so với mục tiêu.

TTCK thế giới và trong nước cũng đã phản ứng trước điều này với mức tăng nhiều cổ phiếu đã tính bằng lần so với đỉnh. Do đó, kỳ vọng dù có phần tích cực hơn nhưng khó mà quá tích cực với chính sách thắt chặt hiện nay trên toàn thế giới chứ không chỉ riêng Fed. Do đó, TTCK cũng khó có sự đột phá mạnh thông tin từ Fed trừ khi có các yếu tố hỗ trợ khác.

Ông Trương Thái Đạt, Giám đốc phân tích CTCK DSC

Trong cuộc phát biểu trước giới báo chí ngày 1/12, chủ tịch FED, Jerome Powell cho biết FED sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất để đánh giá hiệu quả của các chính sách thắt chặt tiền tệ kể từ tháng 12. Hiện tại, tốc độ tăng lãi suất điều hành đã không còn là ưu tiên đối với Fed, thay vào đó câu hỏi quan trọng hơn sẽ là "mức trần lãi suất sẽ là bao nhiêu và giữ ở mức đó trong bao lâu?"

Những phát biểu trên không phải là thông tin mới, và đều đã được trao đổi với báo giới sau cuộc họp NHTW Mỹ (FOMC) tháng 11 (có thể thấy dự phóng lãi suất gần như không thay đổi). Tuy nhiên, nhà đầu tư thế giới có vẻ hào hứng với thông tin trên (DXY giảm, TTCK tăng điểm...) bởi lẽ trong 2022 đã có quá nhiều lần lạm phát tăng cao bất ngờ khiến FED phải thay đổi chính sách của mình theo hướng mạnh tay hơn.

Do đó, việc tiến độ kiểm soát lạm phát đi đúng như kế hoạch của FED được các nhà đầu tư đánh giá là tín hiệu tốt. Trong tháng này, Việt Nam lại tiếp tục đón nhận một số thông tin cho thấy nền kinh tế có sự giảm tốc: (1) kim ngạch xuất khẩu tiếp tục giảm, (2) PMI giảm sâu dưới mức 50, và (3) đường cong lãi suất chưa có dấu hiệu nới rộng.

Tuy nhiên, cũng cần nhận định một số điểm tốt với kim ngạch xuất khẩu tuy giảm nhưng tốc độ không đáng kể. Với kỳ vọng Trung Quốc mở cửa, có thể là động lực tốt cho cả 2 kim ngạch xuất, nhập khẩu. Cùng với đó, tỷ giá USD/VND sau khi tăng mạnh trong tháng 11 đã trở về mức ổn định hơn.

Tôi duy trì đánh giá lãi suất điều hành Mỹ ở mức cao sẽ ảnh hưởng xấu tới kinh tế Việt Nam cũng như thế giới. Nhưng kinh tế Việt Nam đang cho thấy khả năng chống chịu nhất định, và với cơ hội từ thị trường xuất khẩu lớn Trung Quốc mở cửa, có thể nền kinh tế Việt Nam sẽ không chịu quá nhiều tổn thất từ việc FED tăng lãi suất như Mỹ và châu Âu.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam

Kịch bản cao là Fed có thể sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản trong tháng 12/2022, nhưng điều thị trường đang chờ đợi đó là dự báo của Fed và kế hoạch tăng lãi suất của Fed trong năm 2023, diễn biến của thị trường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nhận định của Fed. Tuy nhiên, tôi cho rằng, nhà đầu tư thường thận trọng và phản ứng tiêu cực sau cuộc họp của Fed vì cơ bản Fed vẫn đang đặt mục tiêu lạm phát là 2% cho nên áp lực tăng lãi suất vẫn còn cao.

Càng gần cuối năm, một số ngân hàng đã thực hiện giảm lãi suất vay để hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Trong đó, nhiều ngân hàng tập trung ưu tiên các lĩnh vực như nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự án xanh… Điều này tác động như thế nào đến nhóm cổ phiếu ngân hàng, cũng như các nhóm doanh nghiệp trên sàn, theo các ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Có thể chờ đợi giai đoạn sau Tết
Ông Phan Dũng Khánh

Theo quan sát của tôi, việc hạ lãi suất này đều có điều kiện chứ không phải trong một môi trường bình thường là dành cho khách hàng đại chúng, ví dụ như muốn tiếp cận được vốn với lãi suất thấp cần phải thỏa mãn những điều kiện do ngân hàng đặt ra như là khách hàng của ngân hàng, vay phục vụ cho lĩnh vực được ưu tiên, trong khi các tiêu chuẩn khác như nền tảng tài chính, khả năng trả nợ... đều cao hơn khách hàng thông thường. Do đó, mức độ tích cực tác động đến ngành và TTCK không quá lớn dù rằng việc hỗ trợ này cũng giúp khơi thông dòng vốn.

Ông Trương Thái Đạt, Giám đốc phân tích CTCK DSC

Ngày 5/12/2022, NHNN công bố nâng chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm 1,5-2% cho toàn hệ thống các TCTD, tương đương tối đa 240 nghìn tỷ đồng. Việc phân bổ tỷ lệ hạn mức tín dụng dựa trên lợi thế về mặt thanh khoản và lãi suất của từng ngân hàng.

Chẳng hạn, Ngân hàng Á châu(ACB), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) công bố điều chỉnh, hỗ trợ lãi vay giai đoạn cuối năm; đây là nhóm NHTM có tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi (LDR) ở mức an toàn so với cùng ngành, được kỳ vọng tạo cú hích về mặt doanh thu khi room tín dụng bổ sung dồi dào.

Thực tế, NHTM được tạo điều kiện tăng trưởng tín dụng, song lại gặp khó khi tăng trưởng huy động chậm lại; đây cũng là bối cảnh chung về mặt thanh khoản của nền kinh tế chưa được cải thiện.

Sau giai đoạn khủng hoảng tại thị trường trái phiếu, nút thắt thanh khoản vẫn phải chờ nguồn vốn rẻ được bơm từ NHNN tham gia nhưng khó thực hiện trên lập trường kiểm soát lạm phát. Vì vậy, tôi đánh giá chính sách hiện tại mang điều kiện cần nhưng chưa đủ để hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng, chỉ đang là những biện pháp “cứu cánh” tạm thời hỗ trợ doanh nghiệp kích hoạt sản xuất hàng hóa phục vụ mùa cao điểm và đảm bảo các loại chi phí dồn nén cuối năm.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam

Tôi cho rằng, động thái của NHNN đang hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế trong thời gian qua thông qua việc nới thêm tăng trưởng room tín dụng và bổ sung trái phiếu doanh nghiệp là giấy tờ có giá được lưu ký, điều này có thể sẽ hạ nhiệt tình hình lãi suất trong thời gian qua, theo đó các NHTM cũng có cơ sở để giảm lãi suất cho vay mà không ảnh hưởng nhiều đến tăng trưởng của các NHTM.

Đồng thời, việc giảm lãi suất cũng kích thích các doanh nghiệp sản xuất tăng nguồn vốn để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh vào dịp nghỉ lễ nhằm lấy lại động lực tăng trưởng trong bối cảnh lạm phát và tỷ giá cũng đang hạ nhiệt.

Thị trường cũng đang đặt kỳ vọng sau tháng 12, các ngân hàng sẽ nới room tín dụng cho năm mới. Liệu các tín hiệu của các dòng then chốt trên thị trường như bất động sản hay nhóm vật liệu xây dựng… có tích cực hơn không, theo quan sát của các ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng

Việc nới room tín dụng cho năm mới cũng được ưu tiên vào nhóm sản xuất kinh doanh, hàng tiêu dùng thiết yếu chứ không phải nhóm có yếu tố đầu cơ cao (trừ những dự án nền tảng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế). Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu, năng lượng đang giảm mạnh trên thế giới. Do vậy, những nhóm như bất động sản, nguyên vật liệu... cũng khó có khởi sắc được trong ngắn hạn.

Ông Trương Thái Đạt, Giám đốc phân tích CTCK DSC

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Có thể chờ đợi giai đoạn sau Tết
Ông Trương Thái Đạt

Như đã đánh giá, các hoạt động nới room tín dụng cuối năm có mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp kích hoạt sản xuất hàng hóa phục vụ mùa cao điểm và đảm bảo các loại chi phí dồn nén cuối năm, do đó kỳ vọng không tác động đáng kể lên thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, nhóm vật liệu xây dựng được hỗ trợ bởi một số yếu tố khác: (1) sự mở cửa trở lại của Trung Quốc cùng gói hỗ trợ thị trường bất động sản 16 điểm có thể gia tăng giá một số loại nguyên vật liệu trên thị trường thế giới; (2) Sự đẩy mạnh đầu tư công trong tháng cuối năm nhằm đặt mục tiêu giải ngân để ra của chính phủ.

Nhìn chung tôi đánh giá, nhóm doanh nghiệp nguyên vật liệu xây dựng đang ở trong chu kỳ ngắn hạn tích cực hơn.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam

Thị trường cũng đang chờ đợi tín hiệu từ NHNN vì hiện nay nhu cầu vốn trên thị trường bất động sản là rất lớn. Tôi cho rằng, nếu có những động thái tích cực từ NHNN về hỗ trợ cho thị trường bất động sản thì sóng phản ứng “tâm lý” sẽ tác động lên nhóm bất động sản và vật liệu xây dựng có thể diễn ra vào thời điểm đầu năm, nhưng vẫn có tính “đầu cơ” là chính. Vì quý 3 mới là thời điểm phản ánh vào hiệu quả của các chính sách hỗ trợ bao gồm khơi thông dòng vốn và giải quyết các thủ tục pháp lý cho các dự án.

Chỉ số VN-Index đã ghi nhận phục hồi hơn 20% so với vùng đáy hơn 870 điểm. Ở thời điểm hiện tại, liệu định giá cổ phiếu có còn hấp dẫn, nhà đầu tư tham gia thị trường ở thời điểm này cần lưu ý gì khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư, theo các ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng

Từ đầu mùa World Cup thì cơ hội còn nhiều cho nhà đầu tư lướt sóng, còn hiện tại với việc nhiều cổ phiếu tăng xx lần thì ngay cả ngắn hạn cũng bắt đầu có nhiều rủi ro với giá đã cao hơn nhiều. Vì thế, nhà đầu tư lướt sóng cũng nên canh chốt, hạn chế margin để chờ tiếp sóng sau, còn các nhà đầu tư ở những khung thời gian dài hơn có thể tiếp tục chờ đợi giai đoạn sau Tết.

Ông Trương Thái Đạt, Giám đốc phân tích CTCK DSC

Sau những đợt điều chỉnh mạnh trong 2022, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đã rơi vào mức thấp khi cả 2 chỉ số định giá P/E và P/B đều thấp hơn mức trung bình 10 năm. Chúng tôi tiếp tục đánh giá cao cơ hội mua gom cổ phiếu ở vùng chỉ số 1.000-1.030 điểm cho tầm nhìn trung hạn.

Tuy nhiên, cũng cần để ý rằng, bức tranh vĩ mô Việt Nam đang dần suy yếu theo xu hướng suy thoái chung của thế giới. Nhà đầu tư cần chú ý tỷ trọng giao dịch, tránh rượt đuổi những cổ phiểu "định giá rẻ" mà không tìm hiểu kỹ để tránh rủi ro khó lường do định giá rẻ có thể rẻ hơn:

Ở giai đoạn đáy của thị trường chứng khoán năm 2011, định giá P/E VNIndex rơi về 8.0 điểm, thấp hơn đáng kể so với mức PE 11.1 hiện tại.

Ngoài ra, kết quả kinh doanh giảm sút có thể biến rẻ thành đắt: Định giá rẻ của các doanh nghiệp rẻ do kết quả kinh doanh 2022 tốt nhờ nền kinh tế khởi sắc hậu COVID. Với thị trường vốn khó tiếp cận, nhu cầu suy yếu, nhiều khả năng lợi nhuận các doanh sẽ tiếp tục suy giảm, từ đó làm tăng P/E, khiến định giá tưởng rẻ trở nên đắt.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam

Trong ngắn hạn, tôi cho rằng thị trường có thể đối mặt với áp lực điều chỉnh khi chỉ số VN-Index đang vào vùng kháng cự 1.110 – 1.115 điểm, đặc biệt tâm lý chốt lời ngắn hạn vẫn chủ yếu vì các nhà đầu tư còn lo ngại các rủi ro như lãi suất và sự bền vững của xu hướng thị trường. Do đó, các nhà đầu tư nên hạn chế mua mới trong ngắn hạn và chờ tích lũy ở các nhịp điều chỉnh tới. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược bán ra một phần tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index vào vùng 1.110-1.115 điểm và chờ mua ở nhịp điều chỉnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,198.09

+20.69 (+1.76%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
4 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại