menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Giới đầu tư 'bắt đáy' cho vay bất động sản thương mại

Một số nhà đầu tư lớn nhất thế giới đang đặt cược vào cho vay bất động sản thương mại, khi thị trường chạm đáy và ngân hàng rút lui.

Loạt công ty quỹ PGIM, LaSalle, Nuveen (Mỹ), Brookfield (Canada), Aviva và AXA (Pháp) có kế hoạch tăng cho vay lĩnh vực bất động sản thương mại.

Hầu hết các quỹ này rót vốn vào phân khúc trung tâm dữ liệu, văn phòng cao cấp, căn hộ dịch vụ, nhà kho. "Khoản đặt cược lớn nhất của chúng tôi là cho vay bất động sản", Isabelle Scemama, Trưởng bộ phận đầu tư trị giá 198 tỷ USD của AXA nói.

Quản lý 89 tỷ USD trên toàn cầu, LaSalle Investment Management đặt mục tiêu tăng cho vay phân khúc phân phối, khách sạn và nhà ở sinh viên lên 40%, đạt khoảng 7,6 tỷ USD trong hai năm.

Đặt cược vào cho vay bất động sản thương mại không dành cho người yếu tim, theo Reuters. Thị trường này, nhất là phân khúc văn phòng, đang trong thời kỳ suy thoái lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Tuy nhiên, một số quỹ đầu tư tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua và thị trường hồi phục đem lại cơ hội lợi nhuận hấp dẫn. "Theo lịch sử, những khoản vay ở đáy chu kỳ thường có tỷ lệ nợ xấu thấp và lợi nhuận cao nhất", Jack Gay, Giám đốc tín dụng toàn cầu tại Nuveen nói.

Giới ngân hàng rút lui cũng tạo điều kiện cho các quỹ đầu tư nhảy vào. Theo đó, các nhà băng bị siết quy định cho vay theo tiêu chuẩn Basel III, cùng sự sụp đổ của một số ngân hàng nhỏ ở Mỹ đã mở ra cơ hội cho các quỹ.

"Thách thức mà các ngân hàng phải đối mặt dẫn đến giảm cho vay trực tiếp với bất động sản thương mại", Nailah Flake, chuyên gia của Brookfield's Real Estate Group cho biết.

Các công ty cổ phần tư nhân cũng đang cân nhắc tham gia. Apollo Global Management ra mắt quỹ chuyên cho vay bất động sản châu Âu, mục tiêu giải ngân một tỷ euro trong năm nay.

Ở Anh, chủ nợ phi ngân hàng chiếm 41% các khoản cho vay bất động sản vào năm ngoái, tăng hơn gấp đôi so với mức 19% của 9 năm trước đó. Tại châu Âu, tỷ lệ này cũng tăng lên 20-30%, theo dữ liệu của Trường Kinh doanh Bayes.

Việc các quỹ đầu tư tăng cho vay bất động sản khiến cơ quan quản lý lo ngại về rủi ro vỡ nợ. Bởi, các quỹ tư nhân có nghĩa vụ báo cáo đơn giản hơn so với ngân hàng, nghĩa là có thể kém minh bạch hơn.

Phó chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Luis de Guindos cho biết vào tháng 3, rằng việc các tổ chức phi ngân hàng rót vốn vào bất động sản thương mại là một trong những rủi ro chính với ổn định tài chính của khu vực.

Nicole Lux, nhà nghiên cứu cấp cao của Bayes, nói các quỹ có thể dùng tiền huy động được vào bất cứ điều gì họ muốn mà không bị chú ý. "Tôi thấy khá lo lắng về tiền lương hưu đầu tư vào các quỹ sẽ bị ảnh hưởng", ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả