GIL: Từ đỉnh cao đến vực sâu sau khi "chia tay" khách hàng lớn
GIL là đơn vị chuyên sản xuất, xuất khẩu hàng may gia dụng như giỏ đựng đồ, chụp đèn, túi xách, balo,...Trước đó, GIL chủ yếu cung cấp cho Amazon, chiếm khoảng 85% doanh thu và 15% còn lại đến từ IKEA và các khách hàng khác.
Từng là ngôi sao sáng trong giai đoạn Covid với kết quả kinh doanh liên tục tăng bằng lần, Gilimex bắt đầu lao dốc kể từ quý III/2022 khi khách hàng lớn nhất – gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đột ngột cắt đơn hàng vào tháng 4-5/2022.
Kết quả là, quý 3/2022 GIL nhận doanh thu và lợi nhuận giảm 66%/77% so với cùng kì và giảm 83%/90% so với quý liền kề.
Luỹ kế cả năm 2023, công ty Gilimex ghi nhận doanh thu đạt 936 tỷ đồng và lãi ròng 28 tỷ đồng, lần lượt giảm 70% và 92% so với năm 2022. So với kế hoạch kinh doanh đề ra, công ty chỉ hoàn thành 47% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Sự ra đi của Amazon để lại nỗi đau vô cùng to lớn cho GIL khi bảng cân đối kế toán đến cuối năm 2023 vẫn nặng gánh hàng tồn kho chưa giải quyết, dòng tiền kinh doanh âm kỷ lục.
Hàng tồn kho là là vấn đề cực kì nan giải đối với GIL khi lượng hàng tồn kho này chủ yếu là các sản phẩm đặc thù chỉ dùng cho Amazon nên hiện tại lượng hàng này được coi là vô giá trị. Thêm vào đó, để đủ đáp ứng nhu cầu cho Amazon, Gilimex đã từ chối các khách hàng lớn như IKEA, Columbia Sportswear,... khiến cho GIL bị phụ thuộc vào 1 khách hàng.
Điều mình muốn nói ở đây là gì?
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận