24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Cẩm Quyên Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

GIL: Từ đỉnh cao đến vực sâu sau khi "chia tay" khách hàng lớn

GIL là đơn vị chuyên sản xuất, xuất khẩu hàng may gia dụng như giỏ đựng đồ, chụp đèn, túi xách, balo,...Trước đó, GIL chủ yếu cung cấp cho Amazon, chiếm khoảng 85% doanh thu và 15% còn lại đến từ IKEA và các khách hàng khác.

Từng là ngôi sao sáng trong giai đoạn Covid với kết quả kinh doanh liên tục tăng bằng lần, Gilimex bắt đầu lao dốc kể từ quý III/2022 khi khách hàng lớn nhất – gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đột ngột cắt đơn hàng vào tháng 4-5/2022.

Kết quả là, quý 3/2022 GIL nhận doanh thu và lợi nhuận giảm 66%/77% so với cùng kì và giảm 83%/90% so với quý liền kề.

GIL: Từ đỉnh cao đến vực sâu sau khi "chia tay" khách hàng lớn

Luỹ kế cả năm 2023, công ty Gilimex ghi nhận doanh thu đạt 936 tỷ đồng và lãi ròng 28 tỷ đồng, lần lượt giảm 70% và 92% so với năm 2022. So với kế hoạch kinh doanh đề ra, công ty chỉ hoàn thành 47% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

GIL: Từ đỉnh cao đến vực sâu sau khi "chia tay" khách hàng lớn

Sự ra đi của Amazon để lại nỗi đau vô cùng to lớn cho GIL khi bảng cân đối kế toán đến cuối năm 2023 vẫn nặng gánh hàng tồn kho chưa giải quyết, dòng tiền kinh doanh âm kỷ lục.

GIL: Từ đỉnh cao đến vực sâu sau khi "chia tay" khách hàng lớn
GIL: Từ đỉnh cao đến vực sâu sau khi "chia tay" khách hàng lớn

Hàng tồn kho là là vấn đề cực kì nan giải đối với GIL khi lượng hàng tồn kho này chủ yếu là các sản phẩm đặc thù chỉ dùng cho Amazon nên hiện tại lượng hàng này được coi là vô giá trị. Thêm vào đó, để đủ đáp ứng nhu cầu cho Amazon, Gilimex đã từ chối các khách hàng lớn như IKEA, Columbia Sportswear,... khiến cho GIL bị phụ thuộc vào 1 khách hàng.

Điều mình muốn nói ở đây là gì?

Gilimex là trường hợp điển hình của dệt may Việt Nam: gia nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và phụ thuộc vào một khách hàng. Đây là bài học cảnh tỉnh của GIL dành cho các doanh nghiệp may mặc nói chung. Mình cũng kì vọng, khi sự dịch chuyển đơn hàng từ Bangladesh diễn ra ngày càng mạnh mẽ, các doanh nghiệp may mặc có thể tranh thủ được cơ hội này mà đa dạng hóa được tệp khách hàng, có vị thế nhất định, không bị chiếm dụng vốn, bị trả giá,...
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
20.80 -0.25 (-1.19%)
1,228.10 -0.23 (-0.02%)
1,286.07 -0.60 (-0.05%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Cẩm Quyên Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả