menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Giảm lãi suất, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói: Không cho phép 'thử sai'

Lãi suất cao thì doanh nghiệp không dám vay vì lợi nhuận làm ra không đủ trả lãi cho ngân hàng, tiền đóng băng trong ngân hàng thì ngân hàng thua lỗ vì phải trả lãi suất cho người gửi. Vậy nên hạ lãi suất để dòng tiền lưu thông ra thị trường giúp "huyết mạch" nền kinh tế khoẻ mạnh là chuẩn, không có gì phải lăn tăn.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà cho biết các ngân hàng thương mại nỗ lực giảm mặt bằng lãi suất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu ngân hàng nới lỏng điều kiện tín dụng cho doanh nghiệp vay, khó khăn sẽ chuyển về phía ngân hàng, gây nguy cơ rủi ro mất an toàn hệ thống.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà chia sẻ từ đầu năm 2023 đến nay, NHNN đã điều chỉnh giảm liên tục 3 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-1,5%/năm trong tháng 3, tháng 4 và 5.

Theo lãnh đạo NHNN, việc liên tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để hỗ trợ quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế. Điều này làm giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông Hà cũng khẳng định NHNN là một trong những Ngân hàng Trung ương đầu tiên trên thế giới điều chỉnh giảm lãi suất điều hành trong các tháng đầu năm 2023.

"NHNN khuyến khích tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. NHNN đã làm việc với các ngân hàng thương mại đề nghị tiếp tục giảm lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh trong tháng 2 và tháng 5", Phó Thống đốc nói.

Phó Thống đốc cho biết thêm, đến nay, về cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất phát sinh mới có xu hướng giảm dần trong tháng đầu năm 2023. Lãi suất tiền gửi bình quân phát sinh mới của các Ngân hàng thương mại ở mức 6,1%/năm (giảm 0,37%/năm so với cuối năm 2022); lãi suất cho vay bình quân Việt Nam đồng phát sinh mới của các ngân hàng thương mại khoảng 9,07%/năm (giảm 0,9%/năm so với cuối năm 2022).

"Nếu các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp ở mức chấp nhận được thì nền kinh tế sẽ tốt lên. Nếu ngân hàng hoãn, giãn nợ, ngân hàng nới lỏng điều kiện tín dụng, khó khăn sẽ chuyển về phía ngân hàng, gây nguy cơ rủi ro mất an toàn hệ thống", Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà thông tin.

Vì vậy, ông Hà cho rằng nhiệm vụ của NHNN tìm được điểm hài hoà để vừa hỗ trợ cho nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng. Đặc biệt, trong điều hành chính sách tiền tệ không cho phép “thử sai”.

Theo báo cáo của NHNN, những tháng đầu năm, kinh tế trong nước đối mặt với nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ngày càng tăng. Theo số liệu 4 tháng đầu năm 2023, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 77.000 đơn vị, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm trước. Các điều kiện kinh doanh tiếp tục bị thu hẹp khi chỉ số quản trị nhà mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đã quay đầu giảm từ mức 47,7 trong tháng 3 xuống 46,7 trong tháng 4 vừa qua, đánh dấu tháng thứ 5 dưới mốc 50 trong 6 tháng gần đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại