menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

Giá trị thời gian của Tiền - Dân chứng khoán không phải ai cũng biết?

Tiền có giá trị theo thời gian. Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần phải biết cách sử dụng công cụ này để định giá các khoản đầu tư cũng như phân bổ tài chính phù hợp và tối ưu nhất cho danh mục đầu tư của mình.

Giá trị thời gian của Tiền - Dân chứng khoán không phải ai cũng biết?
Giá trị thời gian của tiền là khái niệm cho rằng các khoản tiền ở thời điểm khác nhau có giá trị khác nhau. Thông thường, khoản tiền sẵn có tại thời điểm hiện tại có giá trị cao hơn số tiền tương tự trong tương lai do khả năng sinh lời tiềm năng của nó.
Lạm phát luôn luôn hiện hữu. Trong môi trường có lạm phát đồng tiền sẽ bị mất giá, sức mua của tiền bị giảm theo thời gian, làm cho một đồng nhận được trong tương lai có giá trị thấp hơn một đồng nhận được ngày hôm nay. Tương lai là không chắc chắn, ta không thể biết trước thị trường như thế nào, tình trạng nền kinh tế tăng trưởng hay suy thoái, điều này có thể khiến cho nhà đầu tư bị thiệt hại, thậm chí là không nhận được khoản nào trong tương lai cả.

Ví dụ: 100 triệu ngay hôm nay, bạn có thể gửi tiết kiệm ngân hàng với LS 7%/năm, nhưng lạm phát 5% thì bạn chỉ có thể nhận được khoản lãi 2% khi đến kỳ. Còn nếu bạn đầu tư vào cổ phiếu với lãi suất kì vọng khoảng 10%/năm, tuy nhiên lạm phát có thể là 5%, vậy bạn chỉ có thể nhận được 5% trong tương lai, nếu lạm phát và kỳ vọng được như trên. Tức là ở đây NĐT phải cân nhắc lựa chọn các cơ hội đầu tư và cân nhắc phân bổ vốn dựa trên giá trị thời gian của tiền ở thời điểm hiện tại.

Đối với NĐT chứng khoán, sự am hiểu về giá trị thời gian của tiền là yếu tố vô cùng quan trọng. Giá trị thời gian của tiền là kiến thức vô cùng căn bản.Hiểu được giá trị thời gian của tiền, bạn cũng sẽ biết thời điểm nào là thời điểm vàng nên mua vào hay bán ra cổ phiếu, hoặc cũng có thể dựa trên giá trị thời gian của tiền để tìm ra những doanh nghiệp có thể làm ăn tốt trong tương lai. doanh nghiệp nào có dòng tiền ổn định, tăng trưởng. Mỗi kênh đầu tư sẽ có những dòng tiền phát sinh ở các thời điểm khác nhau trong tương lai và không tuân theo một quy tắc nào, bởi vậy, cần quy dòng tiền về cùng một thời điểm và so sánh các khoản đầu tư với nhau, từ đó mới đánh giá được hiệu quả và đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn.

Có 2 khái niệm về giá trị thời gian của tiền mà NĐT cần phải nhớ, đó là: Giá trị hiện tại và giá trị tương lai của tiền.

Giá trị tương lai của tiền: Khoản mà NĐT sẽ nhận được trong tương lai

FVn = PV0. (1+i)n

Trong đó:

FVn: Giá trị tương lai tại thời điểm cuối kỳ n

PV0: Giá trị hiện tại (số vốn đầu tư ban đầu)

i: Lãi suất/kỳ

n: Số kỳ tính lãi

Ngược lại, chúng ta sẽ có công thức tính giá trị hiện tại của tiền:

PV0 = FVn(1+i)n

Kiến thức cơ bản, chúc NĐT thành công khi tìm hiểu doanh nghiệp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

125.90

-1.40 (-1.10%)

Biểu đồ mã FPT

55.70

+0.10 (+0.18%)

Biểu đồ mã MWG
Xem thêm Xem thêm
14 Yêu thích
2 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại