menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

Giả nhân viên sàn thương mại Shopee để lừa đảo, lĩnh 12 năm tù

Ngày 2/4, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (SN 1997, trú tại phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) và tuyên phạt bị cáo 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Tuấn Anh là một đối tượng trong đường dây giả mạo nhân viên sàn thương mại Shopee để lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ.

Trước đó, giữa năm 2023, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt các đồng phạm của Nguyễn Tuấn Anh từ 6 đến 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thời điểm đó, Nguyễn Tuấn Anh bỏ trốn và bị truy nã. Tháng 5/2023, Nguyễn Tuấn Anh đầu thú.

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2021, do muốn làm việc nhẹ được hưởng lương cao, Nguyễn Tuấn Anh và một số đối tượng khác lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm và đọc được thông tin tuyển dụng việc làm nhẹ nhàng nhưng được hưởng lương cao tại Campuchia.

Giả nhân viên sàn thương mại Shopee để lừa đảo, lĩnh 12 năm tù
Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh tại phiên tòa ngày 2/4.

Nhóm của Nguyễn Tuấn Anh đã liên hệ với một số người chưa xác định nhân thân để đăng ký. Phía tuyển dụng tổ chức cho nhóm của Nguyễn Tuấn Anh xuất cảnh từ cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) sang Campuchia. Sau khi đến nơi, họ được đưa đến khu nhà chữ U (9 tầng) gần vực chợ Barvet (tỉnh Svay Riêng, Campuchia) và làm việc cho một số tổ chức tội phạm do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu.

Về phía nhóm đối tượng người Trung Quốc có Lão Đại, A Trí, Đầu Khấc, Thiên Mã, Duyến Băng và một số đối tượng chưa xác định rõ nhân thân nên cơ quan điều tra đã tách rút tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Kết quả điều tra cho thấy, nhóm đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam thông qua hình thức giả danh nhân viên Công ty TNHH Shopee đăng bài tuyển cộng tác viên trên các trang mạng xã hội.

Sau khi bị hại đồng ý cộng tác, nhóm lừa đảo sẽ yêu cầu bị hại thực hiện nhiệm vụ thanh toán đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee bằng việc ứng tiền, chuyển khoản tới tài khoản do nhóm người Trung Quốc cầm đầu quản lý chỉ định và hứa hẹn sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ được trả tiền gốc cùng tiền lãi từ 10% từ 15% số tiền gốc.

Thời gian đầu, các đối tượng để cộng tác viên thực hiện vài đơn hàng có giá trị thấp, rồi chuyển khoản trả đầy đủ tiền gốc và lợi nhuận như hứa hẹn. Sau đó, các đối tượng yêu cầu cộng tác viên ứng tiền, chuyển khoản thanh toán đơn hàng có giá trị lớn rồi lấy nhiều lý do để không hoàn trả tiền, đồng thời yêu cầu cộng tác viên tiếp tục chuyển khoản tiền, sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà cộng tác viên đã chuyển khoản.

Nhóm của Nguyễn Tuấn Anh được các đối tượng phạm tội người Trung Quốc cấp tài khoản, trong đó Nguyễn Tuấn Anh ở nhóm “tư vấn”, một số người khác ở nhóm “giết khách”.

Nhóm của Nguyễn Tuấn Anh được trả lương từ nguồn tiền chiếm đoạt được. Theo đó, mỗi người sẽ được hưởng 800 USD một tháng hoặc số tiền tương đương 18,4 triệu đồng một người một tháng. Ngoài số tiền trên, nhóm Nguyễn Tuấn Anh còn được hưởng từ 3% đến 5% tổng số tiền lừa đảo chiếm đoạt được trong tháng.

Từ tháng 11/2021 đến tháng 4/2022, Nguyễn Tuấn Anh cùng đồng phạm người Việt Nam đã chiếm đoạt tiền của 7 bị hại với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. đồng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại