menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Giá nhà đất, việc cấp sổ đỏ sẽ thay đổi ra sao từ hôm nay?

Luật sư Phạm Thanh Tuấn nêu một số vấn đề người dân cần lưu ý khi 3 luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực từ ngày hôm nay (1/8), trong đó có câu chuyện về sổ đỏ, giá nhà đất...

Từ ngày hôm nay, 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản gồm: Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực.

Câu hỏi nhiều người hỏi nhất: Cấp sổ đỏ có dễ dàng hơn?

Chia sẻ trong số ChatToday ngày 1/8, luật sư Phạm Thanh Tuấn cho biết thời gian gần đây ông nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến thay đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cũng như những ảnh hưởng đến người dân. Ông nói, câu hỏi ông thường xuyên nhận được là "Liệu việc cấp sổ đỏ có trở nên dễ dàng hơn sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực?".

Theo ông Phạm Thanh Tuấn, người dân đặc biệt quan tâm đến việc khi nào một thửa đất khi nào được cấp giấy chứng nhận và thủ tục cấp có đơn giản hay không.

Luật sư cho rằng về tổng thể quy định của Luật Đất đai 2024 liên quan đến điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn giữ nguyên khung và các trường hợp như Luật Đất đai 2013.

4 trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân không thay đổi, bao gồm: Có giấy tờ về đất đai; Không có giấy tờ về đất đai nhưng sử dụng ổn định lâu dài; Sử dụng đất ổn định lâu dài mặc dù có vi phạm về đất đai; Giao đất trái thẩm quyền trước ngày 1/7/2014.

Những thay đổi đáng chú ý mang nhiều ý nghĩa

Điểm đáng lưu ý trong Luật Đất đai 2024 là việc cải thiện, điều chỉnh với trường hợp người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất đã sử dụng ổn định lâu dài.

Trong Luật Đất đai 2013, người dân đã sử dụng đất ổn định lâu dài trước ngày 1/7/2004 mà không có tranh chấp, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Luật Đất đai 2024 đã kéo dài thời gian hơn từ ngày 1/7/2004 sang 1/7/2014. Quy định này sẽ tạo điều kiện cho người dân đã sử dụng đất ổn định lâu dài trong khoảng 10 năm này có cơ hội được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đánh giá của luật sư Tuấn, đây là sự thay đổi có ý nghĩa và quan trọng khi phần lớn các trường hợp tồn đọng về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay liên quan đến nhóm đối tượng sử dụng đất nhưng không có giấy tờ về đất đai từ năm 2004 đến năm 2014.

Một thay đổi khác dù nhỏ những cũng có tác động tới người dân các loại giấy tờ pháp lý về đất đai để được cấp giấy tờ chứng nhận. Trong Luật Đất đai 2013, những giấy tờ trước ngày 15/10/1993 nếu không phải do Luật Đất đai liệt kê thì phải do Chính phủ quy định chi tiết.

Để phù hợp hơn với thực tế, thay vì giao cho Chính phủ quy định các loại giấy tờ trước ngày 15/10/1993 thì hiện nay giao cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết. Sự thay đổi này giúp các địa phương rà soát các trường hợp trên cơ sở đánh giá thực tế để đưa ra loại giấy tờ phù hợp, từ đó cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Ngoài vấn đề "nóng" như cấp sổ đỏ, khách mời của ChatToday đánh giá cao tác động tích cực của 3 luật liên quan đến bất động sản trong việc tăng khả năng tiếp cận nhà ở xã hội của người dân.

Chuyên gia cho rằng cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội của người dân trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi các nút thắt về điều kiện về thu nhập, các quy định về xác nhận thu nhập đã được gỡ bỏ hoặc nới lỏng so với trước đây.

ChatToday là talkshow với các nhân vật liên quan tới những vấn đề về kinh tế. Sản phẩm này do các thành viên Ban Kinh tế, Báo Dân trí lên ý tưởng và triển khai thực hiện.

Xuất hiện trên Dân trí và các nền tảng mạng xã hội của báo vào 9h ngày 1 và 16 hàng tháng, ChatToday đem đến những câu chuyện của nhân vật khách mời hoặc các góc nhìn, quan điểm của họ về một chủ đề kinh tế đang được bạn đọc quan tâm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả