menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Giá kim cương rơi tự do

Giá một trong những loại kim cương thô phổ biến nhất thế giới đã rơi tự do khi ngày càng nhiều người Mỹ chọn nhẫn đính hôn làm từ kim cương nhân tạo.

Nhu cầu kim cương nói chung đã suy yếu sau đại dịch COVID-19, khi người dân vung tiền cho du lịch và trải nghiệm. Tiêu dùng cho hàng xa xỉ nói chung giảm trong bối cảnh nền kinh tế phải đối mặt với các cơn gió ngược.

Các loại kim cương được dùng làm nhẫn cô dâu một hoặc hai carat phổ biến ở Mỹ chứng kiến giá giảm mạnh hơn nhiều so với phần còn lại của thị trường. Theo những người trong ngành, lý do là nhu cầu về kim cương nhân tạo (được tạo ra trong phòng thí nghiệm) tăng cao.

Tuy nhiên, sự thay đổi này không có nghĩa là nhẫn đính hôn sắp giảm giá sâu. Tác động chỉ giới hạn ở thị trường kim cương thô, tức là nó liên quan tới các mỏ kim cương, thương nhân và người buôn bán, chứ chưa phải là bảng giá tại các cửa hàng trang sức.

Dẫu vậy, quy mô và tốc độ giảm giá của một trong những sản phẩm quan trọng nhất đã khiến thị trường kim cương quay cuồng. Bây giờ, câu hỏi đặt ra là liệu nhu cầu kim cương tự nhiên giảm mạnh có phải là một xu hướng thay đổi vĩnh viễn hay không, và quan trọng nhất là liệu sự xâm nhập của kim cương nhân tạo có ảnh hưởng sang thị trường kim cương đắt tiền hơn hay không.

Công ty đầu ngành De Beers cho rằng nhu cầu sụt giảm một cách tự nhiên sau thời kỳ giá tăng vọt trong đại dịch COVID-19. Công ty thừa nhận đá kim cương tổng hợp đã xâm nhập phần nào, song nó không thể tạo ra một thay đổi về mặt cấu trúc thị trường.

Theo những nguồn tin thân cận, De Beers đã giảm giá hơn 40% đối với kim cương thô trong năm qua, trong đó có một lần giảm hơn 15% vào tháng 7. Vào tháng 06/2022, De Beers đã tính giá khoảng 1,400 USD/carat cho một số viên kim cương thô. Đến tháng 7 năm nay, con số giảm xuống còn khoảng 850 USD/carat.

Giá kim cương thô có giảm mạnh hơn do chúng vẫn đắt hơn 10% so với trên thị trường thứ cấp, nơi các thương nhân và nhà sản xuất bán kim cương qua lại cho nhau.

Kim cương nhân tạo, có cấu trúc vật lý giống hệt kim cương tự nhiên và có thể được tạo ra trong vài tuần trong phòng thí nghiệm. Loại đá quý này từ lâu bị coi là mối đe dọa hiện hữu đối với ngành khai thác kim cương tự nhiên, bởi những người đề xướng cho biết đây là một giải pháp thay thế rẻ hơn mà không gây nhiều ảnh hưởng đến môi trường hoặc xã hội.

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về sức hút của kim cương nhân tạo là thị phần xuất khẩu của chúng từ Ấn Độ. Kim cương nhân tạo chiếm khoảng 9% xuất khẩu kim cương từ nước này trong tháng 6, tăng từ mức khoảng 1% cách đây 5 năm. Theo Liberum Capital Markets, với mức chiết khấu cao hiện nay, khoảng 25 - 35% sản lượng kim cương của Ấn Độ hiện được sản xuất từ phòng thí nghiệm.

Tác động của việc kim cương thô giảm giá mạnh rất rõ ràng đối với De Beers. Lợi nhuận nửa đầu năm nay của công ty đã giảm hơn 60% xuống chỉ còn 347 triệu USD, với giá bán trung bình giảm từ 213 USD/carat xuống còn 163 USD/carat. Đợt bán hàng hồi tháng 8 của công ty cũng là đợt có doanh số thấp nhất tính đến thời điểm hiện tại của năm 2023.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả