menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Hà

Giá khí đốt châu Âu giảm nhờ dự trữ tăng và kiểm soát tiêu thụ

Các kho dự trữ nhiên liệu của châu Âu đã đầy khoảng 70%.

Giá khí đốt tự nhiên châu Âu giảm trong bối cảnh lượng tồn kho tăng, nhu cầu giảm, nguồn cung từ Nga vẫn ổn định ở mức thấp. Giá các hợp đồng khí đốt tương lai dao động quanh mức cao nhất từ đầu tháng 3, tuần đầu tiên sau khi xung đột Nga – Ukraine bắt đầu.

Tuần trước, giá khí đốt lại tăng khi Gazprom PJSC giảm công suất qua đường ống Nord Stream đến Đức còn 20%. Châu Âu đang chạy đua để dự trữ nhiên liệu quan trọng này trước mùa Đông nhằm hạn chế những thiệt hại kinh tế từ việc khan hiếm nguồn cung.

Các quốc gia khu vực này cũng đang tìm kiếm phương án, cơ sở hạ tầng thay thế, tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Hiện các kho dự trữ khí đốt đã đầy khoảng 70%, gần bằng mức trung bình 5 năm.

Chuyên gia phân tích của Tập đoàn Alfa Energy Ltd cho biết tỷ lệ dự trữ khí đốt trong các kho chứa ngầm của châu Âu vẫn đang là “điểm sáng” của thị trường. Nga cắt giảm nguồn cung trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng sau xung đột tại Ukraine. Gazprom PJSC cho biết bị vướng một số thủ tục giấy tờ và bảo trì tuabin nên phải giảm khí qua đường dẫn khí Nord Stream. Sau khi Nga nhận được tuabin đang mắc kẹt trong quá trình vận chuyển do lệnh trừng phạt, tình hình sẽ được cải thiện.

gas-eu-7258-1659672320.jpg data-natural-width640

Hiện các kho dự trữ khí đốt châu Âu đã gần đầy 70%. Ảnh: Bloomberg

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Tư nhắc lại rằng phía Đức không gặp trở ngại gì trong việc gửi tuabin đã sửa chữa về Nga, đồng thời đổ lỗi cho Moscow vì lấy cớ chậm trễ mà cắt giảm nguồn cung. Scholz cho biết gián đoạn nguồn khí đốt là mối đe dọa thường xuyên sau chuyến thăm tập đoàn năng lượng Siemens. Siemens Energy AG sẽ có một cuộc đối thoại với Gazprom về thiết bị tuabin này.

Gazprom đã phản ứng lại hôm thứ Tư khi cho rằng lệnh trừng phạt của Canada, EU và Anh khiến tuabin bị mắc kẹt ở Đức và đưa ra những thách thức nếu muốn tiếp tục được duy trì dòng chảy qua Nord Stream như bình thường.

Vấn đề kỹ thuật với tuabin Nord Stream là có thật nhưng việc cắt giảm nguồn cung là để Nga gây áp lực với châu Âu vì các lệnh trừng phạt và sự hỗ trợ của EU với Ukraine, theo Kremlin.

Các chuyến hàng khí đốt qua tuyến đường trung chuyển chính từ Nga tới châu Âu qua Ukraine đã bị giới hạn trong hai tháng qua. Giá khí đốt châu Âu trên sàn TTF của Hà Lan là 199,195 EUR/mwh (203,87 USD/mwh), giảm 2,9%.

Theo các nhà phân tích tại Morgan Stanley, tháng 7, sử dụng khí đốt công nghiệp của châu Âu đã giảm 19% so với cùng kỳ năm trước và ở Đức giảm 24%.

“Cần giảm tiêu thụ hơn nữa và tăng nhập khẩu LNG để bù đắp cho sự sụt giảm dòng chảy khí đốt từ Nga”, trong một báo cáo nghiên cứu của Morgan Stanley cho biết. Dự kiến, giá khí đốt của Hà Lan sẽ khoảng 209 EUR trong quý III và IV.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu cũng đã cho phép các nhà máy nhiệt điện than hoạt động trở lại. Ông Scholz cho biết Chính phủ Đức đang làm việc với các nhà máy về công suất được phép sau khi hoạt động trở lại. Việc kéo dài tuổi thọ của các nhà máy hạt nhân cũng “hợp lý”, và Thủ tướng Đức đang chờ kết quả nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định.

Một số dự án khí đốt ở châu Âu với hi vọng bổ sung thêm nguồn thiếu hụt lại đang phải đối mặt với những trở ngại. Một cơ sở của tập đoàn dầu khí đa quốc gia Pháp, TotalEnergies SE cho biết, khai thác khí đốt ở mỏ Tyra ở biển Bắc Đan Mạch sẽ bị trì hoãn cho đến mùa đông năm 2023-2024 do gián đoạn sản xuất và chuỗi cung ứng. Tyra dự kiến sẽ trở lại khai thác vào mùa hè năm sau . Gazprom đã ngừng cung cấp cho Đan Mạch vào tháng 6 do không thanh toán bằng đồng rúp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại