Giá đường thế giới chao đảo: Đâu là nguyên nhân và triển vọng?
Giá đường thế giới tiếp tục giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, với giá đường thô NY số 11 (SBEH25) giao tháng 3 giảm 0,17 cent (-0,81%) và giá đường trắng London ICE giao tháng 3 giảm 5 USD (-0,94%). Đà giảm này nối tiếp xu hướng từ ngày thứ Năm, khi giá đường NY rơi xuống mức thấp nhất trong gần ba tháng, còn giá đường London chạm đáy của một tháng.
Nguyên nhân chính ảnh hưởng đến giá đường:
1. Sản lượng mía gia tăng tại Brazil:
Brazil, quốc gia sản xuất đường lớn nhất thế giới, đã đẩy mạnh ép mía, gây áp lực lên giá. Báo cáo của Unica cho thấy, trong nửa cuối tháng 11, Brazil đã ép 20,35 triệu tấn mía, vượt xa kỳ vọng 15,5 triệu tấn. Mặc dù sản lượng đường tích lũy trong năm 2024/25 tại khu vực Trung Nam của Brazil giảm 3,7% so với cùng kỳ, hạn hán và nhiệt độ cao tại bang São Paulo đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất mía, nhưng sản lượng ép vẫn duy trì ở mức cao.
2. Triển vọng nguồn cung đường toàn cầu cải thiện:
Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) đã điều chỉnh giảm mức thâm hụt đường toàn cầu năm 2024/25 xuống còn 2,51 triệu tấn từ mức 3,58 triệu tấn dự báo trước đó. Đồng thời, ISO cũng nâng ước tính thặng dư đường toàn cầu năm 2023/24 lên mức 1,31 triệu tấn, phản ánh nguồn cung đang dồi dào hơn so với dự đoán ban đầu.
3. Sản lượng tăng mạnh tại Thái Lan:
Thái Lan, nhà sản xuất đường lớn thứ ba thế giới, dự kiến sản lượng đường năm 2024/25 sẽ tăng 18%, đạt 10,35 triệu tấn, cao hơn mức 8,77 triệu tấn của mùa trước. Sự gia tăng này tiếp tục gây áp lực giảm giá lên thị trường đường.
4. Ấn Độ siết chặt xuất khẩu:
Ấn Độ, nhà xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới, đã hạn chế xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung trong nước. Mặc dù một số nhà sản xuất kêu gọi nới lỏng hạn chế, nhưng điều này vẫn chưa được thực hiện. Việc chính phủ Ấn Độ khuyến khích sản xuất ethanol từ mía cũng góp phần làm giảm lượng đường xuất khẩu.
5. Dự báo tiêu thụ tăng nhưng tồn kho giảm:
Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), tiêu thụ đường toàn cầu năm 2024/25 dự kiến đạt mức kỷ lục 179,63 triệu tấn (+1,2% so với năm trước), trong khi tồn kho cuối kỳ toàn cầu giảm 6,1%, còn 45,427 triệu tấn. Điều này tạo ra kỳ vọng hỗ trợ giá trong dài hạn, bất chấp áp lực từ nguồn cung hiện tại.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường