menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Gia Thành Pro

Giá dầu và cổ phiếu dầu khí

Giá dầu vẫn không tăng mặc cho xung đột vẫn đang căng thẳng.

Nhìn lại quá khứ, khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào năm 2022, giá dầu đã tăng vọt lên hơn 100 USD (24,5 triệu VND)/một thùng. Nhưng bất chấp nguy cơ căng thẳng leo thang ở Trung Đông và các cuộc tấn công vào hoạt động vận tải biển ở Biển Đỏ, thị trường dầu mỏ vẫn chưa bùng nổ trong giai đoạn gian này.

Giá dầu tăng cao vào tháng trước sau cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen nhằm đáp trả các cuộc công kích liên tục vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ. Giá dầu thô cũng biến động khi Phố Wall đánh giá xu hướng lãi suất, đồng đô la Mỹ và xung đột địa chính trị. Tuy nhiên, giá dầu vẫn còn xa mới chạm mức cao nhất như ghi nhận năm 2022.

NGUYÊN NHÂN ĐẾN TỪ VIỆC NGUỒN CUNG TĂNG CAO NHƯNG NHU CẦU LẠI NGÀY CÀNG SUY YẾU

Một báo cáo tháng 2 từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố hôm thứ Năm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trên toàn cầu sẽ giảm xuống 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2024, từ mức 2,3 triệu thùng/ngày vào năm 2023. Dự báo được đưa ra khi tăng trưởng nhu cầu dầu giảm xuống 1,8 triệu thùng/ngày trong quý 4/2023, từ 2,8 triệu thùng/ngày trong quý trước đó.

Điều này đến từ ”NGUY CƠ SUY THOÁI TOÀN CẦU, ĐẶC BIỆT Ở CÁC NƯỚC TIÊU THỤ MẠNH NHƯ MỸ, CHÂU ÂU (ANH, ĐỨC), TRUNG QUỐC, NHẬT BẢN

Khi mà tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đang chậm lại thì nguồn cung vẫn tương đối mạnh đến từ các nước như Mỹ & một số quốc gia OPEC+ và có khả năng gia tăng áp lực giảm giá lên giá dầu.

Tình hình trong nước

Mặc dù các cổ phiếu thượng nguồn như PVS PVD được cho sẽ hưởng lợi lớn từ các Siêu dư án như Lạc Đà Vàng (693 triệu USD), Sư Tử Trắng giai đoạn 2B (1,3 tỷ USD) và đặc biệt là Lô B – Ô Môn (6,7 tỷ USD). Hay các cổ phiếu trung nguồn như PVT PVB GAS cũng được hưởng lợi khi dự án đi vào vận hành.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng của giá Dầu trong việc đóng góp vào mức độ tăng giá của cổ phiếu nhóm Dầu khí. Giá Dầu quyết định hơn 60% cho sóng tăng của các cổ phiếu.

Tổng kết

Triển vọng cổ phiếu Dầu khí sẽ rất lớn trong 2024-2025 nhưng để bùng nổ ngay trong ngắn hạn gần như là điều chưa thể, trừ khi có yếu tố đột biết từ “cung - cầu” - chủ yếu là sự phục hồi của các nền kinh tế lớn.

Với mức giá hiện tại sẽ rất phù hợp để tích sản dài hạn cho các cổ phiếu như PVT PVS PVD BSR.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Quách Gia Thành Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại