menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Giá dầu thế giới tăng, giá vàng trượt dốc phiên đầu tuần

Trong khi giá dầu thế giới khép phiên 13/6 với mức tăng nhẹ do nguồn cung bị thắt chặt làm gia tăng lo ngại rằng nhu cầu sẽ chịu áp lực do tình hình dịch COVID-19 phức tạp ở Trung Quốc cũng như nhiều đợt tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn, giá vàng và palladium lại trượt dốc mạnh.

Kết thúc phiên này, giá dầu Brent tăng 26 xu Mỹ lên 122,27 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) cũng tăng 26 xu Mỹ lên 120,93 USD/thùng.

Nguồn cung dầu đang bị thắt chặt khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lơn ngoài khối (nhóm OPEC+) không thể cung cấp đầy đủ sản lượng đã cam kết tăng do nhiều lí do. Chúng bao gồm nhiều nhà sản xuất thiếu năng lực mở rộng công suất khai thác, các lệnh trừng phạt đối với Nga và tình hình bất ổn ở Libya.

Trong bối cảnh như vậy, số liệu mới nhất từ Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho thấy giá xăng trung bình của Mỹ lần đầu tiên vượt 5 USD/gallon hôm 11/6.

Một yếu tố khác cũng tác động lớn tới thị trường là tình hình dịch COVID-19 diễn biến khó lường tại Trung Quốc. Mới đây, quận Triều Dương (Chaoyang) đông dân nhất của thành phố Bắc Kinh đã thông báo sẽ triển khai ba đợt xét nghiệm hàng loạt để dập tắt đợt bùng phát dịch "dữ dội" tại đây.

Ông Phil Flynn, nhà phân tích tại công ty tư vấn đầu tư Price Futures cho biết thị trường hiện không biết điều gì sẽ xảy ra với Trung Quốc. Tâm trạng lúc này của giới đầu tư đang rất tồi tệ vì nhu cầu năng lượng của Trung Quốc lại gặp rủi ro suy giảm, qua đó hạn chế phần nào đà tăng của giá dầu.

Lo ngại về việc tăng lãi suất cũng lên cao, sau khi dữ liệu lạm phát mới nhất của Mỹ công bố hôm 10/6 cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng tại nước này đã tăng tới 8,6% trong tháng 5/2022. Điều này khiến các nhà đầu tư lo lắng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể thắt chặt chính sách quá mạnh để kiểm soát lạm phát và gây ra một đợt suy thoái kinh tế, qua đó gây áp lực kiềm chế đà tăng giá của “vàng đen”.

Tại châu Âu, ông Francesco Giavazzi, cố vấn kinh tế thân cận nhất của Thủ tướng Italy Mario Draghi cho biết rằng việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất không phải là cách thích hợp để hạn chế đà tăng giá cả.

*Giá vàng và palladium trải qua phiên trượt dốc mạnh trong ngày đầu tuần 13/6, giữa bối cảnh đồng USD tiếp tục đi lên do đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy mạnh hơn nữa việc tăng lãi suất, làm xói mòn sức hút đối với vàng và các kim loại quý khác.

Giá dầu thế giới tăng, giá vàng trượt dốc phiên đầu tuần
Vàng được giới thiệu tại một cửa hàng kim hoàn của Chopard gần Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Kết thúc phiên này, tại sàn giao dịch COMEX (Mỹ), giá vàng giao ngay giảm 2,2%, xuống 1.829,08 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn mất 2,3%, xuống 1.831,80 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD- thước đo diễn biến đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác- đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu và giới đầu tư “đặt cược” vào khả năng Fed tăng lãi suất mạnh hơn. Điều này khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác. Trong khi đó, lãi suất cao hơn càng làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này khi chúng có xu hướng nâng lợi suất trái phiếu chính phủ tăng cao, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại Blue Line cho biết: "Không có giao dịch an toàn ở bất cứ lĩnh vực nào, vì vậy vàng sẽ được thanh lý. Có một sự điều chỉnh lớn đang diễn ra và khi biến động lên đến mức cao như vậy, bạn không thể tìm thấy sự an toàn ở bất cứ kênh nào”.

Dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng cao kỷ lục trong hơn 40 năm được công bố vào cuối tuần trước đã khiến các nhà giao dịch tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất tổng cộng 1,75 điểm phần trăm từ nay cho tới tháng Chín, trong đó có đợt tăng 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp tuần này.

Vàng chạm đáy một tháng ở mức 1.824,63 USD/ounce sau dữ liệu lạm phát, nhưng đã phục hồi mạnh mẽ khi những lo ngại về kinh tế toàn cầu. Sự biến động đó đã kéo dài sang đầu tuần này.

J.P. Morgan cho biết, việc nhà đầu tư tháo chạy khỏi vàng càng làm nổi bật cuộc chiến giằng co hiện tại giữa các động lực định giá của nó.

Tại thị trường Việt Nam, vào chiều ngày 13/6, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,75 - 68,67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

86,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội

78.76

+0.50 (+0.64%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại