menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Giá dầu biến động vùng 70 - 90 USD là cơ hội đầu tư cổ phiếu dầu khí?

Ông Nguyễn Hồng Điệp cho rằng, trong biên độ biến động 70 - 90 USD của giá dầu, danh mục của nhà đầu tư luôn phải có tỷ trọng cho cổ phiếu dầu khí.

Kết phiên giao dịch ngày 28/11, giá dầu thế giới tăng 2% trước khả năng OPEC+ sẽ gia hạn hoặc tăng cường cắt giảm nguồn cung.

Cụ thể, hợp đồng dầu thô tương lai Brent tăng 2,1%) lên mức 81,68 USD/thùng; hợp đồng dầu thô tương lai WTI tăng 2,1% lên 76,41 USD/oz.

OPEC+, tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, sẽ tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng trực tuyến vào ngày thứ Năm (30/11) để thảo luận về các mục tiêu sản lượng năm 2024.

Các nguồn tin OPEC+ cho biết các cuộc đàm phán sẽ khá khó khăn; các thỏa thuận trước đó có thể tiếp tục được gia hạn thay vì cắt giảm sản lượng sâu hơn.

Trong ngày thứ Ba, giá dầu cũng nhận được sự hỗ trợ từ đà suy yếu của đồng USD, dự báo tồn kho dầu thô của Mỹ giảm và sản lượng của Kazakhstan sụt mạnh. Được biết, các mỏ dầu lớn nhất của Kazakhstan đã cắt giảm 56% tổng sản lượng dầu hàng ngày.

Phản ứng trước diễn biến kể trên, nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước đồng loạt tăng mạnh trong phiên chiều 29/11. Các mã PVS, PVB, PVC, PVD, PLX đều tăng từ 4 - 5%. Cổ phiếu PVS thậm chí áp sát đỉnh lịch sử 39.950 đồng/cp lập được hồi giữa tháng 10.

Đưa ra nhận định về diễn biến giá dầu trong thời gian tới, ông Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP ViCK cho rằng, sự biến động của giá dầu phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Trước hết là nội tại của nền kinh tế. Do sự phục hồi của nền kinh tế có thể thúc đẩy cao hơn nhu cầu về dầu, kéo theo là sự biến động về giá.

Bên cạnh đó, dầu là một loại hàng hoá được rất nhiều nhà đầu tư, cũng như giới đầu cơ quan tâm. Cho nên, giá dầu cũng gắn liền với một vài yếu tố mang tính ngắn hạn do vấn đề cung, cầu. Mặt khác, những điểm nóng từ các cuộc xung đột liên quan đến chính trị luôn luôn kéo theo biến động về giá dầu.

Ông Điệp dự báo: "Thời gian tới, giá dầu có lẽ tiếp tục dao động trong khoảng 70 - 90 USD/thùng. Đây là một mức độ dao động phù hợp, không đẩy áp lực lạm phát lên cao, gây khó khăn cho tất cả chính sách song cũng không quá thấp để phản ánh nhu cầu dầu yếu".

Vị chuyên gia cũng dự báo: "Giá dầu trong thời gian tới đang được hỗ trợ bởi khối OPEC+ và khả năng cao là sẽ tăng. Khi giá dầu tăng thì áp lực lên các chỉ số lạm phát sẽ có. Trước mắt, vấn đề lạm phát của Mỹ bắt đầu hạ nhiệt nên việc giá dầu cao chưa ảnh hưởng lớn lắm".

Đánh giá về triển vọng của nhóm ngành dầu khí trong thời gian tới, ông Điệp cho rằng, dầu khí là nhóm ngành có nền tảng phát triển và tiềm năng tốt nhất trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên phân tích kỹ hơn nhóm cổ phiếu nào của ngành dầu khí sẽ bị ảnh hưởng tức thì bởi biến động giá dầu và cổ phiếu nào về mặt trung và dài hạn vẫn sẽ hưởng lợi.

"Tôi nghĩ rằng những cổ phiếu hàng đầu như PVD, PVS có sự phát triển tốt trong trung hạn. Kết quả kinh doanh quý 4/2023 và quý 1/2024 của những doanh nghiệp này sẽ tạo ra những con số ấn tượng", ông Nguyễn Hồng Điệp nêu quan điểm.

Trong ngắn hạn, ông Điệp nhấn mạnh biên tăng giảm của giá dầu sẽ không quá lớn, chỉ chạy trong mức 70 - 90 USD/thùng. Giá giảm sẽ là cơ hội để nhà đầu tư mua vào và không nên hoảng sợ bán ra. Vị chuyên gia cũng cho rằng trong danh mục luôn phải có tỷ trọng cho nhóm cổ phiếu dầu khí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại