menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Giá bất động sản toàn cầu đã chạm đáy?

Các chuyên gia kinh tế hàng đầu dự báo giá nhà đã chạm đáy ở nhiều quốc gia trên thế giới, dựa trên phân tích từ dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Giá bất động sản toàn cầu đã chạm đáy?

Trong quý 3/2023, giá nhà danh nghĩa tại 37 quốc gia công nghiệp hóa thuộc OECD tăng 2.1% so với quý trước đó. “Dữ liệu gần nhất cho thấy giá nhà đã tạo đáy ở hầu hết quốc gia”, Andrew Wishart, Chuyên gia kinh tế bất động sản cấp cao tại Capital Economics, chia sẻ.

Giá nhà bị ảnh hưởng nặng nề vào cuối năm 2022 sau khi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu tăng lãi suất nhanh nhất trong nhiều thập kỷ để kiềm chế lạm phát.

Tại các nước OECD, giá nhà chỉ tăng 0.6% vào trong quý cuối năm 2022, mức tăng danh nghĩa thấp nhất kể từ năm 2012. Tuy nhiên, đà giảm đã chậm lại hoặc thậm chí bị đảo ngược ở nhiều nền kinh tế do kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay. Việc thiếu nguồn cung bất động sản cũng giúp thúc đẩy giá nhà tại các quốc gia thuộc OECD tăng trở lại trong quý gần nhất.

Giá bất động sản toàn cầu đã chạm đáy?

Giá nhà đang tăng hoặc ổn định trở lại ở hầu hết quốc gia phát triển, trong khi các quốc gia khác chứng kiến giá nhà giảm chậm lại. Theo Wishart, giá nhà có thể giảm thêm ở các quốc gia như Đức, Đan Mạch và Thụy Điển, những nơi có thị trường cho thuê nhà lớn hơn.

“Giá nhà đã gần chạm đáy ở nhiều quốc gia và hồi phục ở nhiều quốc gia khác”, Tomasz Wieladek, Chuyên gia kinh tế tại công ty đầu tư T Rowe Price, chia sẻ.

Các hộ gia đình sẽ tiếp tục phải đối mặt với lãi suất vay thế chấp cao hơn khi các thỏa thuận cho vay lãi suất cố định kết thúc. Tuy vậy, các điều khoản cho vay sẽ tốt hơn so với năm 2023. Dù lãi suất cho vay ở Mỹ và Anh tăng lên trong tháng 2/2024, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trong năm 2023.

Giá nhà đã tăng cao nhất ở Mỹ, nơi tăng trưởng kinh tế và việc làm vững chắc giúp giá nhà danh nghĩa tăng 5.2% trong năm tính đến tháng 11/2023.

Giá bất động sản toàn cầu đã chạm đáy?

Ngược lại, Đức, quốc gia có khả năng suy thoái kinh tế, chứng kiến giá nhà giảm 10.2% vào năm ngoái - mức tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU) ngoại trừ Luxembourg.

Dữ liệu quốc gia cho thấy ở Australia và New Zealand, giá nhà đang tăng trở lại, trong khi tại Hàn Quốc, giá nhà đã ổn định sau khi chạm đáy vào giữa năm 2023.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), tại EU, giá nhà danh nghĩa tăng 0.8% trong 3 tháng tính đến tháng 9/2023, trái ngược với mức giảm hồi đầu năm.

Ông Sylvain Broyer, Chuyên gia kinh tế trưởng của EMEA tại S&P Global Ratings, cho rằng đợt điều chỉnh giá nhà ở châu Âu có thể chưa kết thúc, nhưng điều tồi tệ nhất có thể đã qua đi.

Fitch ước tính giá danh nghĩa đã tăng 6% ở Mỹ vào năm ngoái, trái ngược với dự báo giảm tới 5%, trong khi ở Anh, các chuyên gia dự báo mức giảm nhẹ hơn 2% trong năm 2023 so với ước tính trước đó là giảm 7%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại