menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thị Xuân Pro

GEX quay trở lại đường đua

GELEX – là Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam - được thành lập bởi Bộ Công Thương vào năm 1995. Hiện nay GEX có hơn 50 công ty con, công ty liên kết và các mảng kinh doanh chính của doanh nghiệp này đó là thiết bị điện, năng lượng, vật liệu xây dựng, BĐS KCN.

Dự báo là lợi nhuận của GEX sẽ bứt tốc trong năm 2024 khi hoạt động kinh doanh tại các công ty con thuộc tập đoàn hưởng lợi từ kế hoạch phát triển ngành điện của Chính phủ, nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng phục hồi, và mảng bất động sản tăng tốc.

I. Mảng thiết bị điện

Hai năm trở lại đây, doanh thu thiết bị điện của GEX đã có sự chững lại, nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này là vì sự đóng băng của thị trường BĐS, điều này đã làm cho nhu cầu thiết bị điện có sự sụt giảm.

Trong giai đoạn gần đây thị trường BĐS đã có dấu hiệu của sự phục hồi, cho nên ta có thể kỳ vọng rằng doanh thu mảng thiết bị điện của GEX sẽ có sự tăng trưởng trở lại.

Thực trạng điện tại VN đang thể hiện rõ sự thiếu hụt nguồn cung điện cụ thể Năm 2023 Lịch cắt điện diễn ra liên tục vào cuối quý 2 – quý 3 trên toàn vực miền Bắc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng toàn miền bắc bị cắt điện đó chính Hệ thống không có thêm nguồn điện lớn mang tính ổn định. Do đó, Chính phủ sẽ luôn ưu tiên đẩy nhanh các dự án phát triển ngành điện trong nước ta, đặc biệt là triển khai Quy hoạch điện VIII.

Kỳ vọng mảng thiết bị điện VIII của GEX

Trong tthời gian vừa qua GEX đã triển khai Quy hoạch điện VIII sẽ thúc đẩy nhu cầu về thiết bị điện với mục tiêu tăng gần gấp ba công suất năng lượng tái tạo (gió và mặt trời) lên khoảng 50.000 MW vào năm 2030 so với năm 2020.

Với Mức tăng trưởng công suất điện này ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư cho ngành điện là 135 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2030 và được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho GEX trong việc mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết bị điện và mở rộng danh mục năng lượng tái tạo.

II. Mảng năng lượng tái tạo

Mảng năng lượng không chiếm một tỷ trọng quá lớn trong cơ cấu tổng doanh thu của GEX nhưng đây lại là mảng mang lại dòng tiền khá là đều đặn và ổn định cho doanh nghiệp.

Có 1 điểm nhấn quan trọng trong định hướng của GEX hiện nay là đang cố gắng thoái vốn khỏi mảng năng lượng bằng cách bán đi các dự án có quy mô nhỏ, tuy nhiên việc thoái vốn này là để thu về dòng tiền nhằm đầu tư cho các dự án năng lượng lớn hơn.

III. Mảng vật liệt xây dựng

- Với việc sở hữu 50,2% vốn tại VGC thì GEX hiện tại đang là công ty mẹ của doanh nghiệp này.

- VGC là công ty hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng Việt Nam khi chiếm 30% thị phần kính xây dựng, 10% thị phần thiết bị vệ sinh, 3% thị phần gạch ốp lát và 50% thị phần gạch xây dựng.

IV. Mảng BĐS KCN

- Hiện tại VGC là công ty con của GELEX - một trong những doanh nghiệp có quỹ đất Khu công nghiệp (KCN) lớn nhất tại Miền Bắc với 4000ha.

- Doanh thu BĐS KCN hiện nay của GEX chủ yếu ghi nhận thông qua công ty con là VGC. Mảng BĐS KCN là mảng có BLN gộp lớn nhất và là mảng đóng góp vào lợi nhuận nhiều nhất cho GEX.

- VGC hiện nay đang đẩy mạnh đầu tư triển khai rất nhiều dự án KCN, điều này sẽ giúp doanh nghiệp sớm hoàn hiện hạ tầng, từ đó duy trì quỹ đất cho thuê liên tục.

GEX quay trở lại đường đua

- Hiện nay, tổng diện tích đất KCN của VGC là 4408 Ha, diện tích đất còn lại sẵn sàng cho thuế 676 Ha. Với việc vẫn còn 676 Ha sẵn sàng cho thuê thì VGC hoàn toàn có thể duy trì doanh thu trong thời gian đợi các khu công nghiệp khác hoàn thành quá trình xây dựng hạ tầng.

GAME thâu tóm VGC

- Hiện tại thì GEX đang Kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu tại VGC dưới đây là cơ cấu cổ đông sỡ hữu VGC hiện tại. Trong đó, Bộ xây dựng đang nắm giữ 38.58% cổ phần VGC và có kế hoạch thoái vốn trong giai đoạn 2022-2025.

GEX quay trở lại đường đua

- Với vai trò là cổ đông kiểm soát hiện tại của VGC và tiềm lực mạnh mẽ của mình, khả năng cao GEX gia tăng tăng tỷ lệ sở hữu tại VGC

Chi tiết điêm rmua cổ phiếu GEX, xem ngay video 👇

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trương Thị Xuân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

20.40

-0.40 (-1.92%)

Biểu đồ mã GEX

28.40

-0.15 (-0.53%)

Biểu đồ mã HPG
Xem thêm Xem thêm
6 Yêu thích
2 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại