menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

GDP Nhật Bản quay về mức tiền đại dịch

Chúc mừng GDP Nhật Bản đã phục hồi trở lại

Tiêu dùng tăng tốc sau khi gỡ bỏ các chính sách phòng dịch giúp quy mô kinh tế Nhật Bản phục hồi về mức tiền đại dịch trong quý II.

Văn phòng Nội các Nhật Bản hôm nay thông báo GDP nước này tăng 2,2% trong quý II, thấp hơn dự báo là 2,6%. Dù vậy, mức tăng này cũng đủ giúp quy mô nền kinh tế đạt 542.100 tỷ yen (4.100 tỷ USD) – trên mức cuối năm 2019.

"GDP đã quay về mức tiền đại dịch. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi vẫn chậm hơn các nước khác", Takeshi Minami – nhà kinh tế học tại Viện Nghiên cứu Norinchukin nhận định, "Tôi cho rằng quý III sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng tốc độ sẽ chậm lại".

Việc Nhật Bản chấm dứt các hạn chế phòng dịch lên doanh nghiệp cuối tháng 3 đã giúp nền kinh tế tăng tốc. Tiêu dùng – đóng góp hơn nửa GDP nước này – dẫn dắt đà tăng quý II. Chi tiêu của doanh nghiệp cũng mạnh lên. Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, các lệnh hạn chế bị gỡ bỏ đã làm tăng chi tiêu tại nhà hàng, khách sạn và các cửa hàng thời trang.

Dù vậy, tăng trưởng quý II chậm hơn kỳ vọng vài tháng trước đó, cho thấy nhu cầu tiêu dùng vẫn chưa tăng mạnh. Các nhà kinh tế dự báo Nhật Bản tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ. Chính phủ sẽ vẫn hỗ trợ cho các hộ gia đình chịu tác động từ cả đại dịch và lạm phát. Trong khi đó, các nền kinh tế lớn đều đang làm ngược lại – nâng lãi suất để kìm hãm nhu cầu và đối phó lạm phát.

GDP Nhật Bản quay về mức tiền đại dịch chậm hơn nhiều so với các nước lớn. Mỹ đã làm được điều này một năm trước. Phần lớn châu Âu cũng quay về mốc này cuối năm ngoái.

Lạm phát tại Nhật Bản cũng đang nhích lên. Tuy nhiên, tiêu dùng có thể đi xuống nếu giá cả tăng nhanh hơn lương. Sau khi điều chỉnh theo lạm phát, lương tại Nhật Bản đã giảm 3 tháng liên tục trong quý II.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuần trước đã cải tổ nội các, nhưng ra tín hiệu vẫn giữ nguyên chính sách cốt lõi. Ông Kishiada cho biết sẽ linh hoạt trong chính sách tài khóa, tập trung sử dụng quỹ dự trữ trước khi vay thêm. Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ áp trần giá nhập khẩu lúa mỳ cho đến tháng 10, nhằm ngăn giá cả tăng cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại