menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Gần 80 mã chứng khoán không được giao dịch ký quỹ trong quý 3/2024

HOSE mới công bố danh sách bổ sung chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Danh sách bổ sung lần này có duy nhất cổ phiếu NT2 của Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2...

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa cập nhật danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (cắt margin). Trong đó, HOSE bổ sung cổ phiếu NT2 của Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2, do lợi nhuận sau thuế trên Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024 là số âm.

Động thái trên diễn ra cùng với thời điểm cổ phiếu NT2 được thêm mới vào danh mục chỉ số MSCI Frontier Markets Small Cap Index.

Trong quý 2, Điện Nhơn Trạch 2 dù báo lãi sau thuế 122 tỷ đồng song vẫn không thể giúp lợi nhuận bán niên chuyển dương. Công ty vẫn lỗ 36 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi 378 tỷ đồng.

Tại báo cáo soát xét bán niên vừa công bố, NT2 đạt doanh thu 2.448 tỷ đồng, giảm hơn 1.900 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, và lỗ sau thuế 36 tỷ đồng. Điểm tích cực là lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của công ty đã chuyển dương 34,6 tỷ đồng (bán niên 2023 âm 108,5 tỷ đồng).

Được biết, năm 2024, Điện Nhơn Trạch 2 đặt mục tiêu 6.340 tỷ đồng doanh thu và 68 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, thấp hơn các mức 6.386 tỷ đồng và 473 tỷ đồng đạt được trong năm trước đó.

Trước đó không lâu, HOSE ra thông báo bổ sung cổ phiếu AAM của Thủy sản Mekong vào danh sách cắt margin do lợi nhuận sau thuế trên Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024 là số âm.

Ngược lại, vào cuối tháng 7 vừa qua, HOSE đã đưa cổ phiếu TCI của Chứng khoán Thành Công và QNP của Cảng Quy Nhơn ra khỏi danh sách, do các đơn vị đã khắc phục tình trạng chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Như vậy, với việc thêm mới NT2, danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trên HOSE hiện gồm 79 cổ phiếu (tính đến ngày 12/8), bao gồm 73 cổ phiếu và 4 chứng chỉ quỹ.

Các nguyên nhân bị HOSE cắt margin gồm chứng khoán thuộc diện cảnh báo/kiểm soát/hạn chế giao dịch; lợi nhuận sau thuế là số âm, báo cáo kiểm toán có ý kiến của đơn vị kiểm toán; thời gian niêm yết dưới 6 tháng…

Điển hình như một số cái tên quen thuộc là CRE của Bất động sản Thế Kỷ, do thuộc diện cảnh báo; DXS của Đất Xanh Services, FCN của Fecon, FRT của FPT Retail, do lợi nhuận sau thuế công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 là số âm;

HAG của Hoàng Anh Gia Lai do thuộc diện cảnh báo; HBC của Xây dựng Hoà Bình do thuộc diện kiểm soát; HVN của Vietnam Airlines do thuộc diện kiểm soát và hạn chế giao dịch; ITA của Tân Tạo do thuộc diện cảnh báo...

Về diễn biến thị trường chứng khoán, sau khi đạt đỉnh thanh khoản cũng như khả năng thu hút dòng tiền rẻ trong quý 2/2024, giá trị giao dịch đã giảm nhanh trong tháng 7 dưới áp lực bán ròng của khối ngoại, của cổ đông nội bộ, và áp lực phát hành. Số dư tiền mặt của nhà đầu tư giảm trong khi lượng margin tăng lên mức kỷ lục.

Đã có nhiều cảnh báo khi tỷ lệ margin cao và xu hướng thị trường không thuận lợi. Một lượng margin lớn có thể là khoản vay của chủ doanh nghiệp và cổ đông tài trợ cho hoạt động khác cho thấy khả năng tiếp cận tín dụng khó khăn.

Lượng margin này sẽ tạo ra những hiệu ứng không thật sự tốt cho thị trường nếu thực trạng dòng tiền của doanh nghiệp và các cá nhân này tiếp tục khó khăn, việc giải chấp lớn sẽ ảnh hưởng tiêu cực hơn lên thị trường chung so với giải chấp margin của nhà đầu tư nhỏ lẻ. Công ty Chứng khoán ABS đã đưa ra 2 kịch bản cho VN-Index trong tháng 8.

Kịch bản 1, trường hợp tình hình thế giới "yên bình", nếu VN-Index giữ được mốc 1.166 sẽ hình thành cấu trúc đi ngang tích lũy.

Kịch bản 2, trường hợp ngược lại, kịch bản giá điều chỉnh xuống trong tháng 8 được ưu tiên. Nếu giá đóng cửa tuần không giữ được mốc 1.166 điểm, thị trường chung sẽ tiếp tục điều chỉnh xuống. Các nhịp điều chỉnh có thể diễn ra với cường độ khá nhanh và mạnh. Khi đó, P/E 12 tháng gần nhất của thị trường dự kiến giảm về mức khá hấp dẫn 12,6x - 11,9x.

Do đó, trong tháng 8, các chuyên gia khuyến nghị quản trị rủi ro trung hạn được đặt lên hàng đầu. Việc giao dịch cổ phiếu trong các pha hồi phục kỹ thuật cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả