menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Gã khổng ngành bất động sản Trung Quốc cạn tiền

Tập đoàn Vạn Đạt đang đứng trước bờ vực của một cuộc khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng. Gã khổng ngành bất động sản Trung Quốc đã tìm đến sự trợ giúp từ các ngân hàng.

Theo Bloomberg cho biết, tập đoàn bất động sản Vạn Đạt đang đàm phán với các ngân hàng lớn của Trung Quốc về một gói vay giải cứu. Gói vay sẽ cho phép họ gia hạn nợ gốc nhằm đối phó với những rắc rối thanh khoản.

Các trụ sở chính của gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc đang tìm cách tái cấp vốn cho tất cả khoản vay trong nước đến hạn vào năm nay, và không phải trả nợ gốc.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, Ngân hàng Công thương Trung Quốc là một trong số các ngân hàng đang thảo luận cùng tập đoàn Vạn Đạt từ đầu tháng 5.

Theo gói vay giải cứu được Trung Quốc triển khai từ tháng 11/2022, các nhà phát triển được phép gia hạn các khoản vay trong vòng một năm. Ngân hàng cũng không cần chuyển những khoản vay này thành nợ xấu.

Tập đoàn bất động sản của tỷ phú Wang Jianlin đang tìm cách ngăn một cuộc khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng. Nó sẽ xảy ra nếu họ không hoàn thành đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) một công ty điều hành trung tâm thương mại vào cuối năm 2023.

Theo thỏa thuận với các nhà đầu tư, tập đoàn Vạn Đạt có thể sẽ phải mua lại 30 tỷ nhân dân tệ (4,3 tỷ USD) cổ phần nếu không kịp lên sàn vào tháng 12 năm nay.

Bloomberg cho biết, những cuộc thỏa thuận của tập đoàn Vạn Đạt vẫn đang ở giai đoạn đầu. Chưa rõ ngân hàng sẽ thảo luận với đơn vị nào của tập đoàn. Các chuyên gia cho biết, tập đoàn Vạn Đạt đã yêu cầu các công ty con đăng ký nâng hạn mức tín dụng tại ngân hàng.

Kể từ cuối năm 2022, chính quyền Trung Quốc đã ban hành một loạt biện pháp nhằm hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn. Ngành công nghiệp bất động sản và các lĩnh vực liên quan chiếm 25% tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Kế hoạch gia hạn trả nợ gốc có thể sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho tập đoàn Vạn Đạt. Ngay cả Trung Quốc cũng đã nới lỏng các chính sách sau khi ngành bất động sản nước này trượt dài trong khủng hoảng. Các dự án bất động sản dở dang nằm rải rác khắp đất nước. Người mua nhà dừng trả khoản vay thế chấp vì không được giao nhà đúng hạn trong hợp đồng.

Chỉ riêng đơn vị quản lý thương mại của tập đoàn Vạn Đạt đã gánh khoản nợ tới 94,4 tỷ nhân dân tệ tính đến cuối năm 2022. Trong đó có 16,5 tỷ nhân dân tệ trong số đó sẽ đến hạn trong năm 2023.

Các quan chức tại Trung Quốc đã thúc giục các ngân hàng nước này đồng ý cho doanh nghiệp ngành bất động sản gia hạn nợ gốc, động thái này nhằm hỗ trợ những công ty tư nhân.

Vào năm 2020, các ngân hàng của Trung Quốc đã ra chính sách cho phép gần 800.000 doanh nghiệp nhỏ hoãn trả nợ gốc, nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp này chống chịu với tác động tiêu cực từ đại dịch Covid.

Các biện pháp này thường tập trung vào những doanh nghiệp nhỏ đang chịu áp lực về thanh khoản trong ngắn hạn.

Trở lại với tập đoàn Vạn Đạt, đợt IPO của công ty con còn liên quan đến những nghĩa vụ nợ khác. Theo thỏa thuận, nếu đơn vị này không kịp hoàn thành IPO trong tháng 5, các bên cho vay được quyền yêu cầu hoàn trả toàn bộ gốc và lãi đối với 3 khoản vay có kỳ hạn ở nước ngoài.

Các chuyên gia cho biết, tập đoàn Vạn Đạt đã được các ngân hàng cho phép hoãn trả nợ. Tập đoàn đang tìm cách kéo dài đợt IPO sang ngày 30/11.

Công ty bất động sản Trung Quốc đang đối mặt với vấn đề tương tự là China Evergrande - tập đoàn bất động sản có khoản nợ lớn nhất thế giới - hồi năm 2020.

Thời điểm đó, tỷ phú Hứa Gia Ấn - nhà sáng lập China Evergrande đã thuyết phục được các nhà đầu tư từ bỏ quyền đòi khoản nợ trị giá 13 tỷ USD. Nhưng đến cuối năm 2021, China Evergrande đã chính thức vỡ nợ trái phiếu.

Một số tập đoàn khác như Kaisa Group Holdings and Sunac China Holdings cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại