menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

“Gã khổng lồ” vận tải biển Maersk cảnh báo về triển vọng ngành

Tập đoàn vận tải container lớn thứ hai thế giới Maersk vừa đưa ra cảnh báo về triển vọng ngành vận tải biển, đồng thời tạm ngừng chương trình mua lại và cho biết ngành đang đối mặt với tình trạng dư cung.

Tập đoàn Maersk ngày 08/02 cảnh báo về một kịch bản khó khăn đối với ngành vận tải container, dẫn tới họ phải tạm dừng mua lại cổ phiếu và cắt giảm cổ tức.

Cụ thể, ông Vincent Clerc - Giám đốc điều hành Maersk, cho biết một lượng lớn tàu mới sắp được giao trong năm nay và năm tới, điều này sẽ khiến ngành rơi vào tình trạng dư thừa công suất. “Tình trạng dư thừa công suất này sẽ gây áp lực lên thu nhập và nó cũng có thể đồng nghĩa với một giai đoạn khó khăn trong những năm tới. Chúng ta đang đứng trước một tình huống đòi hỏi rất nhiều sự thận trọng”, ông nói với Financial Times.

Đối mặt với triển vọng đặc biệt không chắc chắn này, Maersk cho biết họ sẽ hủy bỏ phần thứ 5 trong kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 1.6 tỷ USD mà hãng đã công bố vào tháng 11/2023.

Ngành vận tải container, đầu tàu thương mại toàn cầu, đang phải đối mặt với giai đoạn khó khăn sau sự bùng nổ do đại dịch COVID-19. Ông Clerc cho biết công suất sẽ tăng khoảng 12% mỗi năm trong hai năm tới trong khi nhu cầu tụt lại đáng kể so với cung.

Sự gián đoạn ở Biển Đỏ, do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen, đã khiến hầu hết hãng tàu container phải chuyển hướng tàu của họ đi vòng xuống cực nam của Nam Phi thay vì qua Kênh đào Suez. Việc này đã đẩy giá cước vận chuyển lên cao.

Khi được hỏi liệu ngành vận tải container có quay trở lại những ngày tồi tệ trước đây khi các chủ tàu giàu có thường đưa ra những quyết định phi lý hay không, ông Clerc trả lời rằng quý 4 vốn đã “rất khó khăn” và đó là trước khi giao tàu mới.

“Sẽ có một đợt điều chỉnh đáng kể sau mức giá rất cao mà chúng ta có sau COVID-19. Tình trạng dư thừa công suất sẽ tồn tại trong một thời gian. Điều chúng tôi nói với các nhà đầu tư là sắp có một giai đoạn khó khăn”, ông nói thêm.

Trong quý 4 năm ngoái, Maersk báo cáo khoản lỗ hoạt động là 537 triệu USD so với lợi nhuận 5.1 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Maersk cho biết thu nhập trước lãi vay và thuế có thể rơi vào khoản lỗ 5 tỷ USD và mức hòa vốn, trong khi thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ sẽ ở mức từ 1 - 6 tỷ USD.

Maersk đã công bố cắt giảm 10,000 việc làm và hợp tác hoạt động với Hapag-Lloyd của Đức trong nỗ lực tiết giảm chi phí. Họ đã giảm cổ tức xuống còn 515 krone một cổ phiếu so với mức 4,300 krone một năm trước đó.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại