FPT Shop sa thải nhân viên kỹ thuật lấy cắp dữ liệu khách hàng
Theo FPT Shop, đây là sai phạm từ cá nhân, vi phạm đạo đức và giá trị cốt lõi của công ty. Vì vậy, công ty đã đưa ra hình thức kỷ luật cao nhất là sa thải đối với các cá nhân sai phạm.
Liên quan đến vụ việc 1 nhân viên kỹ thuật của hệ thống FPT Shop đăng nhập vào các tài khoản mạng xã hội của khách hàng và tải về dữ liệu nhạy cảm của khách khi khách hàng này bảo hành máy tính Macbook Air, tối qua (21/9), FPT Shop cho biết, đã sa thải nhân viên kỹ thuật và quản lý trực tiếp tại cửa hàng này.
Theo FPT, khi xảy ra sự việc nhân viên này đã không ghi nhận lên hệ thống báo cáo theo quy trình thông thường; vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp và giá trị cốt lõi của công ty khi tự ý can thiệp vào dữ liệu của khách hàng.
Quản lý cửa hàng tiếp nhận sự việc nhưng không báo cáo với công ty ngay mà tự mình xử lý, gây tổn hại đến uy tín công ty.
Hiện tại, nhân viên kỹ thuật đã xoá toàn bộ dữ liệu sao lưu của khách cũng như cam kết không phát tán hoặc nhờ bất kỳ người nào khác phát tán dữ liệu của khách.
Để khắc phục thiệt hại, giám đốc kỹ thuật của FPT đã phối hợp cùng Apple truy xuất iCloud của nhân viên, xóa toàn bộ dữ liệu phần cứng trong các thiết bị mà nhân viên này từng sử dụng bao gồm máy tính Mac và iPhone 12. Đồng thời, FPT Shop cũng nhờ sự hỗ trợ từ Apple để đảm bảo dữ liệu được xóa hoàn toàn trên các thiết bị này, không thể khôi phục và sẽ tiếp tục theo dõi trong thời gian tới.
Đại diện FPT Shop cũng mong muốn bồi thường thiệt hại về tinh thần mà khách hàng phải gánh chịu.
Hiện tại, FPT Shop đã gửi lời xin lỗi chính thức tới khách hàng. Sau buổi nói chuyện, khách hàng cũng ghi nhận thiện chí của FPT Shop. FPT Shop cam kết bảo toàn thông tin dữ liệu của khách hàng, mọi vi phạm đạo đức nghề nghiệp như trường hợp này, đều sẽ nhờ pháp luật can thiệp xử lý nghiêm khắc.
Trước đó, vào sáng 21/9, một người dùng mạng xã hội đã đăng tải thông tin về việc nhân viên FPT Shop tự ý truy cập thông tin trên máy của khách hàng mang đến bảo hành. Theo bài đăng trên mạng xã hội, vào chiều 17/9, một khách hàng của FPT đã mang máy tính MacBook Air tới bảo hành lỗi touchpad (bàn di chuột) tại cửa hàng FPT Shop số 8 Láng Hạ. Do nhân viên kỹ thuật đi giao hàng, nên hai người phải để máy lại.
Tới 21h cùng ngày, tài khoản này nhận được thông báo tài khoản mạng xã hội bị đăng nhập trên chính máy tính đã gửi ở FPT Shop. Người này ngay lập tức liên hệ với kỹ thuật viên của cửa hàng để trao đổi về hoạt động đăng nhập bất thường.
Sau quá trình khách hàng đối chất với kỹ thuật viên nói trên, người này thừa nhận đã truy cập các tài khoản mạng xã hội của chủ nhân thiết bị và chia sẻ những dữ liệu nhạy cảm về điện thoại cá nhân.
Ngay khi nhận được thông tin này, công ty đã tổ chức cuộc họp nội bộ với các cá nhân có liên quan và rà soát dữ liệu trên tất cả các thiết bị của nhân viên sai phạm.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận