menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

FPT kỳ vọng gì khi sáp nhập Base.vn?

Làng công nghệ Việt mới đây đón nhận tin nóng khi Tập đoàn FPT quyết định vung tiền thâu tóm Base.vn - một startup chuyên cung cấp các giải pháp quản trị doanh nghiệp theo hướng kỹ thuật số.

Base.vn hiện có 5.000 khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Công ty này có tốc độ tăng trưởng tối thiểu 100% mỗi năm, trong 5 năm qua Base.vn đã phát triển 50 ứng dụng.

Khoản đầu tư của FPT sẽ giúp cho Base.vn tăng trưởng nhanh, đưa vào các module mới để có thể đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp số. Nền tảng bán hàng của FPT cũng có thể giúp Base.vn quảng bá mạnh mẽ sản phẩm của mình đến với khách hàng.

FPT kỳ vọng gì khi sáp nhập Base.vn?

FPT thâu tóm Base.vn có thể làm vững chắc hơn năng lực cạnh tranh của tập đoàn này trên thị trường cung ứng các giải pháp quản trị công nghệ. Theo ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT, thống kê đời sống của doanh nghiệp nhỏ và vừa cho thấy có đến 50% đơn vị phá sản trong năm đầu tiên, 95% doanh nghiệp lâm vào tình trạng tương tự trong 5 năm kế tiếp. Trong bối cảnh chuyển đổi số, cuộc cạnh tranh còn quyết liệt hơn nữa. Chuyển đổi số là điều bắt buộc bất kể là doanh nghiệp nhỏ hay lớn. Base.vn sở hữu công nghệ, đặc biệt là danh mục hàng nghìn khách hàng có thể sẽ đóng góp đáng kể vào kết quả doanh thu và lợi nhuận của FPT trong các năm tới.

Trước Base.vn, FPT cũng tiến hành một số thương vụ M&A đáng chú ý, như mua 90% cổ phần của Intelline một công ty tư vấn tại Mỹ, bước đi đó giúp FPT nhanh chóng mở rộng thị trường và gia tăng doanh thu tại thị trường chiến lược này. Năm 2018, FPT cũng mua lại RWE IT Slovakia tại châu Âu.

Lãnh đạo FPT cho biết, trong định hướng sắp tới, công ty sẽ tiếp tục rót tiền cho các thương vụ mua bán và sáp nhập để tăng cường số lượng chuyên gia tư vấn, chuyên gia công nghệ trong nước và quốc tế.

FPT nằm trong số ít các doanh nghiệp vượt bão 2020 thành công điều này cũng phù hợp với xu thế chung là dịch bệnh người dân tăng cường sử dụng các sản phẩm công nghệ thay vì tiếp xúc trực tiếp. Tổng doanh thu hợp nhất năm ngoái đạt 29.830 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.424 tỷ đồng, lần lượt tăng 7,6% và 13,1% so với 2019. Dữ liệu thực tế cho thấy, doanh thu sản phẩm phần mềm Made-by-FPT và ký mới khối công nghệ tăng trưởng mạnh trong năm 2020 với tỷ lệ lần lượt là 51% (đạt 500 tỷ đồng) và 23% (đạt 18.870 tỷ đồng).

Trên thị trường trong nước, FPT đang khẳng định vị thế dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, là đối tác tư vấn chiến lược triển khai chuyển đổi số cho các công ty hàng đầu lĩnh vực tài chính, ngân hàng, sản xuất, bất động sản, viễn thông, nông nghiệp như Điện lực TP.HCM, HomeCredit, Thiên Long, Thủy sản Minh Phú, Vinfast, Hưng Thịnh, MobiFone, AA Corporation. “FPT sẽ có cơ hội hơn trong giai đoạn hậu đại dịch khi công nghệ thông tin, đặc biệt là chuyển đổi số trở nên cần thiết hơn trong hoạt động, tính liên tục và chiến lược kinh doanh”, Công ty Chứng khoán VCSC nhận định.

Theo dự báo của BVSC, FPT sẽ tiếp tục tăng trưởng khá trong năm nay với doanh thu dự kiến 34.513 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 4.213 tỷ đồng, tăng 19,1% so với cùng kỳ. Động lực đến từ mảng FSoft tăng trưởng tốt nhờ các hợp đồng ký cuối 2020, mảng viễn thông mở rộng ra vùng nông thôn với mô hình bán hàng thông qua đại lý trong khi mảng PayTV thoát lỗ giúp cải thiện biên lợi nhuận. FPT cũng đầu tư mở rộng các hệ thống trường trung học, cao đẳng và đại học để duy trì mức tăng trưởng số lượng học sinh 30-40%/năm.

Quý I/2021, FPT đã ký kết thành công 4 hợp đồng lớn với doanh số trên 5 triệu USD/hợp đồng. Nhờ vậy, doanh thu ký mới của thị trường nước ngoài tăng trưởng 43%, đạt 4.489 tỷ đồng, là cơ sở đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trong các quý còn lại của 2021. Đồng thời, FPT hiện là một trong những ứng cử viên cuối cùng để cạnh tranh giành gói thầu chuyển đổi số trị giá 100 triệu USD với công ty bảo hiểm có trụ sở tại ASEAN.

FPT đã hoàn tất thành lập thêm một trung tâm sản xuất phần mềm tại Ấn Độ với quy mô 1.000 lao động, một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Costa Rica để phục vụ nhu cầu tức thời của khách hàng tại Mỹ và toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

134.50

-0.90 (-0.66%)

Biểu đồ mã FPT
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại