menu
Ford mất 19,5 tỷ USD vì làm xe điện: Mảng EV liên tục lỗ ròng nhiều năm, phải chuyển hướng sang xe Hybrid
Nguyễn Lan Anh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Ford mất 19,5 tỷ USD vì làm xe điện: Mảng EV liên tục lỗ ròng nhiều năm, phải chuyển hướng sang xe Hybrid

Tờ Financial Times (FT) cho hay Ford vừa buộc phải thừa nhận một thực tế cay đắng: quá trình điện hóa mà hãng theo đuổi suốt nhiều năm qua đã đi chệch khỏi quỹ đạo kinh tế. Việc Ford Motor công bố khoản chi phí trước thuế (pre-tax charge) khổng lồ 19,5 tỷ USD là một dấu hiệu rõ ràng và tàn khốc về sự kết thúc của "cơn sốt" xe điện (EV) tại Mỹ.

Ford mất 19,5 tỷ USD vì làm xe điện: Mảng EV liên tục lỗ ròng nhiều năm, phải chuyển hướng sang xe Hybrid

 

Ford mất 19,5 tỷ USD vì làm xe điện: Mảng EV liên tục lỗ ròng nhiều năm, phải chuyển hướng sang xe Hybrid

 

Ford mất 19,5 tỷ USD vì làm xe điện: Mảng EV liên tục lỗ ròng nhiều năm, phải chuyển hướng sang xe Hybrid

 

Ford mất 19,5 tỷ USD vì làm xe điện: Mảng EV liên tục lỗ ròng nhiều năm, phải chuyển hướng sang xe Hybrid

 

Ford mất 19,5 tỷ USD vì làm xe điện: Mảng EV liên tục lỗ ròng nhiều năm, phải chuyển hướng sang xe Hybrid

 

Ford mất 19,5 tỷ USD vì làm xe điện: Mảng EV liên tục lỗ ròng nhiều năm, phải chuyển hướng sang xe Hybrid

Khoản tổn thất này được Ford ghi nhận chủ yếu do phải cắt giảm và tinh gọn tài sản trong mảng EV (Asset Writedowns/Impairments) liên quan đến việc rút lui khỏi các dự án như liên doanh hay nhà máy pin. Đây không chỉ là một con số kỹ thuật kế toán mà còn là sự thừa nhận công khai rằng công ty đã đặt cược sai lầm vào tốc độ và quy mô của cuộc cách mạng điện hóa.

"Thay vì tiếp tục chi thêm hàng tỷ USD cho các mẫu EV cỡ lớn vốn nay không còn con đường dẫn tới lợi nhuận, chúng tôi đang phân bổ số tiền đó vào những lĩnh vực có tỷ suất sinh lời cao hơn," ông Andrew Frick, người đứng đầu mảng động cơ xăng và xe điện của Ford, phát biểu.

Về mặt kỹ thuật, 19,5 tỷ USD không phải là dòng tiền chảy ra ngay lập tức, mà là pre-tax charge hay chi phí trước thuế, bao gồm ghi giảm tài sản, chấm dứt dự án và tái cấu trúc. Tuy nhiên, về mặt kinh tế, nó phản ánh điều quan trọng hơn: giá trị sinh lời kỳ vọng của các khoản đầu tư EV trước đây đã không còn. Trong số này, 12,5 tỷ USD sẽ được hạch toán ngay trong quý IV, phần còn lại kéo dài tới năm 2027, riêng việc kết thúc liên doanh pin với SK On khiến Ford phải ghi giảm khoảng 3 tỷ USD.

Đằng sau khoản chi phí khổng lồ là một mảng kinh doanh EV liên tục "đốt tiền". Bộ phận Ford e lỗ 5,1 tỷ USD trong năm 2024 và tiếp tục lỗ thêm 3,6 tỷ USD chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025. Những con số này cho thấy vấn đề không còn là ngắn hạn hay chu kỳ, mà là cấu trúc: chi phí pin cao, quy mô chưa đủ lớn và nhu cầu thị trường không theo kịp kỳ vọng.

Không mẫu xe nào thể hiện rõ thất bại này hơn F-150 Lightning. Từng được quảng bá là "xe bán tải của tương lai", phiên bản điện của dòng xe bán chạy nhất nước Mỹ lại trở thành gánh nặng. Doanh số Lightning giảm tới 72% so với cùng kỳ, cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn chưa sẵn sàng đánh đổi giá cao và nỗi lo về tầm hoạt động để lấy công nghệ điện thuần.

Chi phí pin cao khiến những chiếc bán tải điện cỡ lớn gần như không có con đường lợi nhuận, điều mà chính ban lãnh đạo Ford thừa nhận. Khi ưu đãi thuế 7.500 USD cho EV bị rút lại, thị trường lập tức phản ứng: số liệu của Cox Automotive cho thấy doanh số EV tăng vọt trong tháng 9, nhưng sau đó lao dốc 49% trong tháng kế tiếp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay