menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

FLC cam kết mua lại cổ phiếu với giá gấp đôi sau 6 tháng: 'Không có cơ sở pháp lý'

Trả lời về trường hợp Tập đoàn FLC cam kết mua lại cổ phiếu BAV từ nhà đầu tư với giá tối thiểu gấp đôi giá mua, một vị lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán nhà nước cho biết, Luật không có quy định nào như thế và nếu FLC không thực hiện cam kết thì cũng không ai làm gì được.

Ngày 2/12/2019, hãng hàng không Bamboo Airways – Tập đoàn FLC đã có công văn gửi đến Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – chi nhánh Quy Nhơn và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) về việc chào bán cổ phiếu BAV cho các cán bộ nhân viên của chi nhánh đang ký kết hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 tháng trở lên. Họ có quyền tham gia chương trình ưu đãi mua cổ phiếu BAV với giá mua là 40.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, hãng hàng không Bamboo Airways – Tập đoàn FLC đưa ra cam kết rằng: Sau 6 tháng trở thành cổ đông, người tham gia chương trình sẽ được Tập đoàn FLC hoặc cá nhân/pháp nhân do Tập đoàn FLC/Bamboo Airways chỉ định cam kết mua lại với giá tối thiểu gấp đôi giá mua, tương đương mức 82.280 đồng/cổ phiếu mà CTCP Thẩm định giá và Giám định chất lượng Việt Nam (VIVC) đưa ra.

Theo ông Đặng Tất Thắng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, đồng thời là Phó Chủ tịch Thường trực Bamboo Airways cho biết, đến thời điểm hiện tại, chỉ có các cổ đông sáng lập và cán bộ nhân viên chính thức của Tập đoàn FLC đang nắm giữ cổ phiếu Bamboo Airways thông qua chương trình ESOP vừa diễn ra vào tháng 10/2019. Ban lãnh đạo Tập đoàn FLC và hãng hàng không Bamboo Airways vẫn quyết định giới hạn đối tượng cổ đông của hãng bay này.

Gần đây ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn này cũng đã có những phát biểu dậy sóng dư luận, "lời hứa" về cổ phiếu FHH và BAV.

Cụ thể, tại lễ trong ra mắt và giới thiệu cơ hội đầu tư FLCHomes, ông Quyết nói: “Nếu ba mã cổ phiếu này (FHH, BAV, FLC) không làm được việc đó (đạt mức 3 con số trong năm 2020), tôi sẽ xin phá sản và thương hiệu FLC coi như vứt đi. Đó là lời hứa chắc chắn nhất và tôi tin sẽ không bao giờ dẫn đến chuyện phá sản”.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên và có lẽ cũng không phải lần cuối các cổ đông, nhà đầu tư được nghe về những "lời hứa" của ông Trịnh Văn Quyết.

Trở lại với công văn chào bán cổ phiếu BAV của Tập đoàn FLC nêu trên cùng cam kết mua lại sau 6 tháng với giá tối thiểu gấp đôi. Nếu cam kết này được thực hiện, với mức lợi nhuận tới 100% chỉ sau 6 tháng, gấp 25 lần lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng thì đây quả là một miếng bánh không ai có thể từ chối. Tuy nhiên, với mức siêu lợi nhuận trên, sẽ không ít nhà đầu tư đặt vấn đề, liệu FLC có làm được không? Làm được thì không còn gì để nói, nhưng không làm được thì sao? Ai sẽ chịu trách nhiệm về những cam kết trên?

Để tìm ra câu trả lời Nhadautu.vn đã tham vấn một vị lãnh đạo của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về tính pháp lý của các cam kết trên và những quy định luật pháp có liên quan.

Theo đó, vị này cho biết, Luật không có bất cứ quy định nào nói về những cam kết như trên và đứng từ góc độ pháp lý thì cam kết như vậy cũng không chính xác. Vị này cho rằng, những cam kết như trên vốn chỉ là những thỏa thuận miệng, dù bên đưa ra cam kết có không thực hiện cam kết thì cũng không sao, không ai kiện hay làm gì được họ cả.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý, vì đây là doanh nghiệp chào bán chứng khoán ra công chúng nên nếu nói là mua lại cổ phiếu thì phải là mua lại theo cách nào? Nếu mua lại cổ phiếu quỹ thì phải mua bằng thặng dư vốn của doanh nghiệp. Còn nếu là thành viên HĐQT mua hoặc cổ đông lớn mua thì là theo thoả thuận đôi bên, nhưng cũng không thể ra ngoài biên độ giá.

Với mức giá đưa ra trong cam kết, cao hơn hẳn như vậy cũng rất phi lý. Vì mua giá nào thì phải phụ thuộc vào giá cả thị trường. Nếu giá thị trường là 10 thì cũng không thể mua 30 được, bởi bị khống chế về biên độ mua bán. Thị trường 68 mà mua 70, 72 (trong biên độ +-10%) còn có thể được, chứ không thể mua ngoài biên độ được.

Lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán cho biết, thị trường niêm yết mua bán phải có quy tắc, trước khi mua phải có báo cáo với Uỷ ban, giá cổ phiếu phải nằm trong biên độ.

Trước những phát ngôn gây bão của Chủ tịch HĐQT về giá cổ phiếu FLC, BAV hay FHH, vị lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán cho rằng, hiện nay không có quy định nào để có thể xử lý vấn đề trên khi những "lời hứa" hay cam kết không được thực hiện.

Thực tế, nếu cổ phiếu không lên sàn cho tới thời điểm 6 tháng tới, FLC có thể mua cổ phiếu đã bán với tư cách cổ đông cá nhân cam kết mua theo giá thoả thuận. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại chúng ta cũng phải đặt câu hỏi FLC - Bamboo Airway làm gì để có được mức lợi nhuận 100% trong 6 tháng để trả cho nhà đầu tư?

Luật Chứng khoán hiện nay không có chế tài đối với việc tung tin đồn để thao túng giá chứng khoán hay xử lý những phát ngôn tác động lớn tới tâm lý nhà đầu tư, giá cổ phiếu. Trong luật chỉ có khái niệm "cấu kết tạo cung cầu giả tạo để thao túng giá chứng khoán" để nói về việc các đội, nhóm sử dụng nhiều tài khoản để thực hiện hành vi thao túng giá cổ phiếu.

Thật khó để từ chối những miếng bánh ngon được bày ra trước mặt. Tuy nhiên, trước khi đưa ra bất cứ quyết định đầu tư nào, có lẽ chúng ta cũng nên để cho mình một đường lùi bằng cách đặt một vài câu hỏi đơn giản kiểu như: ai đã mang miếng bánh đó tới? Giá trị thực của miếng bánh đó là bao nhiêu? Và bạn sẽ thật sự phải trả bao nhiêu cho miếng bánh đó?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại