menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Fitch hạ triển vọng xếp hạng tín dụng nợ công Vương quốc Anh

Fitch không phải tổ chức duy nhất hạ triển vọng xếp hạng tín dụng đối với chính phủ Anh.

Fitch vừa hạ triển vọng xếp hạng tín dụng đối với nợ công của Vương quốc Anh từ “ổn định” xuống “tiêu cực” chỉ vài ngày sau động thái tương tự tới từ Standard & Poor’s.

“Gói hỗ trợ tài khóa lớn vừa được công bố trong kế hoạch phát triển của chính phủ Anh khiến quốc gia này đối mặt với rủi ro thâm hụt ngân sách cao trong trung hạn”, Fitch nhận định.

Tuy nhiên, Fitch vẫn giữ nguyên mức xếp hạng tín dụng AA- đối với quốc gia này, thấp hơn một bậc so với xếp hạng của S&P's.

Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng trước đó công bố kế hoạch cắt giảm thuế trị giá 45 tỷ bảng (tương đương 51 tỷ USD) trong khi không tiết lộ bất cứ thông tin nào liên quan tới nguồn tài chính phục vụ kế hoạch tham vọng này. Bên cạnh đó, chính phủ cũng tung ra một loạt các chính sách hỗ trợ khác, trong đó có trợ cấp chi phí năng lượng, nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, điều này đã gây ra sự hỗn loạn trên các thị trường tài chính.

Sau khi kế hoạch trên được công bố, đồng bảng Anh giảm sâu kỷ lục so với đồng USD trong khi giá trái phiếu chính phủ tụt xuống đáy gần hai thập kỷ, buộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) phải ngay lập tức hành động nhằm trấn an thị trường.

Fitch cho biết việc chính phủ Anh không thể đưa ra bất cứ một dự báo ngân sách độc lập nào, bên cạnh đó là mâu thuẫn giữa gói chính sách mới của chính phủ với mong muốn kéo giảm lạm phát của BoE “tác động tiêu cực tới niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường tài chính, làm suy giảm mức độ uy tín của khung chính sách hiện hành”.

Trong ngày 3/10, ông Kwarteng cho biết chính phủ Anh cân nhắc gỡ bỏ phương án giảm thuế thu nhập đối với 1% dân số giàu có, dự kiến gây thâm hụt ngân sách cho chính phủ Anh 2 tỷ bảng mỗi năm. Tuy nhiên, Fitch nhận định động thái này chưa đủ sức thuyết phục họ thay đổi quan điểm.

“Uy tín chính trị suy giảm hoàn toàn không có lợi đối với mức độ tín nhiệm cũng như sự ủng hộ của người dân đối với các chiến lược tài khóa trong thời gian tới”, Fitch nhận định.

Đơn vị này dự báo thâm hụt ngân sách của Anh có thể chạm ngưỡng 7,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay và tăng lên 8,8% trong năm sau. Trong khi đó, tổng nợ công có thể chạm ngưỡng 109% GDP vào năm 2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại