menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Khải

Fitch hạ triển vọng tín nhiệm của Trung Quốc

Hãng đánh giá tín nhiệm Fitch hôm 9/4 thông báo hạ triển vọng xếp hạng của Trung Quốc từ "ổn định" sang "tiêu cực".

Theo Fitch, việc điều chỉnh này phản ánh rủi ro tài chính công của Trung Quốc ngày càng tăng. Quốc gia này đang đối mặt với triển vọng kinh tế thiếu chắc chắn trong quá trình chuyển dịch từ tăng trưởng phụ thuộc bất động sản, sang mô hình mà chính phủ Trung Quốc coi là bền vững hơn.

Ficth dự báo thâm hụt ngân sách của Trung Quốc sẽ lên 7,1% GDP năm nay, từ 5,8% năm ngoái. Mức thâm hụt này có thể là cao nhất kể từ năm 2020 - thời điểm các chính sách kiểm soát đại dịch gây sức ép lên tài chính công.

Tuy nhiên, động thái hạ triển vọng tín nhiệm của Trung Quốc, theo Fitch, không có nghĩa xếp hạng của nước này bị hạ. Trái phiếu chính phủ Trung Quốc hiện giữ ở A+. Đây là mức xếp hạng cao thứ 3 trong thang đánh giá của Fitch.

Fitch hạ triển vọng tín nhiệm của Trung Quốc
Một góc thành phố Thượng Hải tháng 4/2022. Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết cảm thấy "đáng tiếc" với sự điều chỉnh này. "Chúng tôi đã trao đổi kỹ với Fitch Ratings trong giai đoạn đầu. Báo cáo này phản ánh một phần quan điểm của Trung Quốc", thông báo của cơ quan này viết.

Dù vậy, họ cho rằng phương pháp đánh giá của Fitch "không phản ánh được vai trò tích cực của chính sách tài khóa trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế". Cơ quan này giải thích trong dài hạn, việc duy trì thâm hụt ngân sách ở mức vừa phải và tận dụng tối đa các khoản vay sẽ giúp tăng nhu cầu nội địa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện tín nhiệm quốc gia.

Năm nay, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng quanh 5%, tương đương năm 2023. Dù vậy, mục tiêu này được đánh giá khó đạt, vì nền so sánh cao hơn. Trung Quốc hiện đối mặt với nhiều thách thức, từ chuỗi giảm phát dài nhất từ thập niên 90, khủng hoảng bất động sản đến niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài suy giảm.

Tháng 12/2023, hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s cũng hạ triển vọng của Trung Quốc từ ổn định về tiêu cực. Họ cho rằng nền kinh tế thứ hai thế giới đang gặp rủi ro về cấu trúc và tăng trưởng yếu trong trung hạn, cũng như khủng hoảng bất động sản kéo dài.

Hà Thu (theo Reuters, CNN)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả